Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Non nửa HLV ở Premier League... "mặc váy"
Lâm Phong • 05:41 ngày 11/08/2013
Hôm nay, David Moyes chạm trán Owen Coyle trên băng ghế huấn luyện, hay trực tiếp hơn một chút, hai người Scotland sẽ phân thắng-thua trong một trận đấu của người Anh. Từ cuộc chiến của hai người Scotland, hãy cùng hồi tưởng lại một chút tầm ảnh hưởng bao trùm của các HLV Scotland - những người đàn ông mặc váy - tại Premier League.
    Năm 2010, tờ Guardian từng tạo ra một cuộc tranh cãi gay gắt trong dư luận với tuyên bố: Nếu một HLV muốn thành công ở Anh, tốt nhất ông ta nên học cách phát âm của người Scotland. Điều đó sẽ khiến ông ta được các học trò yêu quý.

    Ngày 23/1/2011, BBC đưa ra một thống kê còn giật mình hơn: 40% số HLV đang làm việc tại Premier League là những người Scotland (có thể kể đến vào thời điểm đó như Sir Alex, David Moyes, Kenny Dalglish, Steve Kean, Paul Lambert, Alex McLeish…) và chỉ 25% là người Anh. Vậy tại sao bóng đá Anh lại chuộng những HLV đến từ Scotland đến thế?

    Giới chuyên môn phân tích: Thực tế, xu thế bóng đá Anh hiện tại hoàn toàn mang hơi hướng của người Scotland. Trong giai đoạn từ năm 1872-1884, ĐT Anh và Scotland gặp nhau tới 13 lần, trong đó, Tam Sư chỉ thu về vỏn vẹn 2 chiến thắng.

    Kể từ thời điểm đó, tư duy bóng đá của người Scotland đã ngấm khá sâu vào đường lối phát triển của bóng đá Anh. Người Scotland đã đưa vào Premier League lối chơi bóng ngắn, di chuyển nhanh, cơ động. Nó khác hoàn toàn với phong cách dựa nhiều vào thể lực của người Anh.

    Và rồi những người Scotland, bằng triết lý bóng đá có chiều sâu, đã mang tới thành công cho người Anh. Có thể kể tới 3 huyền thoại sẽ không bao giờ bị lãng quên như Sir Matt Busby, với công lao tạo nên Thế hệ vàng “Busby Babes”, như Bill Shankly, người mang về cho Liverpool 11 chức vô địch, và mới nhất là Sir Alex Ferguson, với kỳ quan Man United.

    Những hậu bối bước tiếp như Tommy Docherty, George Graham hay Kenny Dalglish đều đã tạo được một dấu ấn mà người Anh gọi ví von là “Nụ hôn của người Scotland” với nền bóng đá xứ sở sương mù.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội