Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Ở Premier League, HLV mới là ngôi sao sáng nhất!
20:27 ngày 14/08/2014
Không chỉ hấp dẫn vì sự hào nhoáng và chất lượng các ngôi sao, Premier League còn có cả bức tranh đa màu sắc trên băng ghế chỉ đạo. Chính HLV mới là những ngôi sao sáng nhất của giải ngoại hạng Anh.
    NHỮNG MẶT TƯƠNG PHẢN
    Nhờ vị thế giải VĐQG đáng mơ ước nhất thế giới, Premier League đang quy tụ những chiến lược gia hay nhất hành tinh. Từ đó, NHM sẽ được chứng kiến những cuộc so tài đầy thú vị giữa chất thực dụng của Mourinho, Van Gaal và lối bóng đá vị nghệ thuật của Brendan Rodgers hay Manuel Pellegrini.

    Đó quả là sự đối lập lớn lao. Trong khi Liverpool của Rodgers và Man City của Pellegrini chọn lối chơi tấn công là chủ đạo, lấy việc đếm bàn thắng mỗi trận đấu làm niềm vui; thì Mourinho và Van Gaal ưa thích công việc ghi chép, biến bóng đá trở thành một môn khoa học đầy thú vị. Mỗi NHM có một sở thích riêng, nhưng trên mọi cấp độ giải đấu, các cuộc so tài giữa hai trường phái bóng đá luôn rất đáng xem bởi tính bất ngờ của nó.

    Mourinho và Van Gaal còn nổi bật ở sự “ngoa ngoắt”. Nếu thời ở Barca, Van Gaal từng “âu yếm” gọi phóng viên xứ Catalan là… động vật, thì Mourinho cũng từng dùng từ “điếm trí thức” dành cho cánh nhà báo hay tọc mạch tại Italia. Đó là sự đối lập hoàn toàn nếu so với những nhà trí thức như Pellegrini hay Arsene Wenger. Một bên là những ngôn từ có phần chợ búa, một bên ưa dùng lối văn phong của bậc trí giả. Có đôi lúc, họ vô tình bị cuốn vào phong cách của nhau, nhưng rồi lại tách ra một cách riêng biệt, để cùng tạo ra bức tranh rất đa dạng cho băng ghế chỉ đạo tại Anh.


    CHỜ ĐỢI Ở CÁC HLV TRẺ
    Khi Premier League 2014/15 khai mạc cuối tuần này, có đến 5 HLV dưới 45 tuổi. Trong đó đáng chú ý nhất là Rodgers (Liverpool) và Roberto Martinez (Everton), những người gây ấn tượng mạnh ở mùa giải trước bằng phong cách chơi bóng và thành tích chuyên môn của 2 đội bóng vùng Merseyside.

    Một nhân vật rất đáng chú ý khác là Mauricio Pochettino, HLV 43 tuổi người Argentina vừa được Tottenham “câu kéo” nhờ thành công cùng CLB Southampton hồi mùa trước. Hai gương mặt còn lại là HLV Sean Dyche (Burnley) và Garry Monk (Swansea), trong đó Monk là HLV trẻ nhất Premier League (35 tuổi), còn Dyche vừa lập kỳ tích đưa Burnley lên hạng lần thứ hai trong vòng 38 năm.

    Họ đều là những gương mặt còn rất trẻ so với những lão làng như Mourinho, Van Gaal, Wenger hay Pellegrini. Nhưng cách tiếp cận bóng đá của các HLV trẻ tuổi có nhiều điểm độc đáo hơn so với bậc đàn anh, đàn chú. Tại Champions League mùa bóng vừa qua, chính Mourinho và Wenger cũng đã thua tâm phục, khẩu phục trước hai đàn em Diego Simeone (Atletico) và Pep Guardiola (Bayern). Vì thế, không nên xem thường khả năng của những HLV trẻ trung, giàu khát vọng cống hiến và khẳng định.

    Việc Sir Alex giải nghệ là một tổn thất lớn cho bóng đá Anh nói chung, nhưng đã có những người mới đến giúp bức tranh toàn cảnh về HLV tại Premier League thêm phần đa màu sắc.

    3 HLV từng dự chung kết Champions League 
    Premier League mùa này có đến 3 HLV từng dự chung kết Champions League (Wenger, Mourinho và Van Gaal), nhiều nhất trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Tiếp theo là La Liga (Carlo Ancelotti và Simeone), Bundesliga (Guardiola và Juergen Klopp), Serie A (Rafael Benitez), riêng Ligue 1 không có HLV nào vào tới chung kết Champions League. 

     5 HLV ĐƯỢC KỲ VỌNG NHẤT
    Louis van Gaal
    Man United, 63 tuổi


    Van Gaal đã gây ấn tượng mạnh ở World Cup 2014. Trong loạt trận giao hữu mùa Hè này, lối chơi và dấu ấn cả về chiến thuật lẫn con người của Van Gaal ở M.U cũng là cực lớn. Với màn ra mắt tuyệt vời đó, Van Gaal được kỳ vọng sẽ giúp Quỷ đỏ trở lại ngai vàng Premier League 2014/15. Khó khăn của Van Gaal là trong sự nghiệp HLV, các đội bóng của ông thường chơi không tốt ở mùa giải đầu tiên.

    Jose Mourinho
    Chelsea, 51 tuổi


    “Mùa giải năm nay sẽ là của chúng tôi. Chelsea sẽ tiêu diệt tất cả ngay từ vòng 1”, Mourinho đã nói vậy trong buổi họp báo mới đây. Thực tế, các đội bóng do Mourinho dẫn dắt luôn chơi rất hay ở mùa giải thứ hai của Người đặc biệt. Nếu Mourinho không vô địch Premier League năm nay thì đây sẽ là lần đầu trong sự nghiệp ông chịu cảnh trắng tay 3 năm liên tiếp ở giải VĐQG.

    Manuel Pellegrini 
    Man City, 60 tuổi


    Pellegrini gặp bất lợi lớn vì Man City vi phạm Luật công bằng tài chính. Chiến lược gia người Chile không được phép chi quá 50 triệu bảng mùa này. Dù vậy, đội hình Man City mùa trước cũng đã cực mạnh. Năm nay, họ lại bổ sung một vài tân binh đáng chú ý như Eliaquim Mangala… Bởi vậy, Pellegrini được kỳ vọng sẽ trở thành HLV đầu tiên giúp Man City bảo vệ thành công chức VĐQG.

    Arsene Wenger 
    Arsenal, 64 tuổi


    Mùa Hè thứ hai liên tiếp Arsenal chi mạnh tay trên TTCN. HLV Wenger đã không còn keo kiệt, thay vào đó ông chấp nhận đầu tư mạnh tay để mang về những ngôi sao. Sau 9 năm trắng tay thì chỉ trong 3 tháng gần nhất, Arsenal đã có thêm 2 danh hiệu là FA Cup và Community Shield. Bây giờ, CĐV Arsenal khao khát nhất là chức vô địch Premier League. Wenger được kỳ vọng sẽ giúp họ dứt cơn khát.

    Brendan Rodgers 
    Liverpool, 41 tuổi


    Mùa này, HLV Rodgers đứng trước bài toán rất khó tìm lời giải là làm sao để thay thế Luis Suarez? 100 triệu bảng đã được Rodgers chi ra để chuẩn bị cho cuộc sống không Suarez. Nhưng liệu như vậy có đủ? Nên nhớ, hầu hết tân binh mà Liverpool mang về đều không phải ngôi sao hạng A, điều khá giống Tottenham mùa trước. Rodgers sẽ mang tới diện mạo nào mới cho Liverpool? 
    TIẾN SĨ • 20:27 ngày 14/08/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay