Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Premier League: Tân trang mặt tiền, bỏ quên nền móng
Minh Tâm • 10:48 ngày 05/08/2013
Premier League đang mải mê đánh bóng mình bằng cách mua về hàng loạt tiền đạo. Dường như họ quên mất rằng, nền móng cho sự thành công của mỗi đội bóng nằm ở yếu tố cân bằng.
    Premier League đang dồn toàn lực mua tiền đạo. Tiếp bước Schuerrle, hàng loạt ngôi sao tấn công Jovetic, Negredo rồi Soldado cũng đặt chân xuống xứ sương mù. Trong khi, các tuyến còn lại không được tăng cường một cách tương xứng, khiến nhiều CLB mất cân bằng nghiêm trọng.

    Premier League tràn ngập chân sút
    Chỉ sau 1 mùa Hè, Premier League đã tràn ngập chân sút. Gần như CLB nào cũng cố gắng sắm bằng được ít nhất 1 tiền đạo, trước khi mùa giải 2013/14 khởi tranh. Liverpool là đội bóng mở đầu cho xu hướng đó. Dù kiên quyết không bán Luis Suarez nhưng họ vẫn đưa về sân Anfield 2 tiền đạo. Ngay từ tháng 5, Liverpool đã tiến hành thương lượng mua Iago Aspas từ Celta Vigo. Đến giữa tháng 6, chân sút người Tây Ban Nha này chính thức thuộc về Anfield. Chưa dừng lại ở đó, Liverpool còn tiện tay đưa về tiền đạo trẻ đầy hứa hẹn của Sevilla, Luis Alberto.

    Hoạt động của Liverpool trên thị trường chuyển nhượng đã mở đầu cho làn sóng các tiền đạo dồn dập đổ về Premier League. Không lâu sau đó, Chelsea móc hầu bao đưa Andre Schuerrle về sân Stamford Bridge. Man City còn chịu chơi hơn khi chi tới 45 triệu bảng mua cặp tấn công Jovetic - Negredo.


    Tình trạng chuộng mua cầu thủ tấn công không chỉ diễn ra ở các đại gia mà còn trở thành xu hướng của những CLB nhỏ. Ngay cả Swansea trước đó vốn đề cao tinh thần tiết kiệm, cũng phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của chính mình, chiêu mộ tiền đạo người Bờ Biển Ngà, Wilfried Bony với giá 12 triệu bảng. Thời gian tới, các chân sút sẽ tiếp tục đổ bộ xuống Premier League. Mới đây nhất, Newcastle đã đạt được thỏa thuận mua Bafetimbi Gomis từ Lyon.

    Mất cân bằng từ gốc
    Tính đến thời điểm này, Premier League đã giành 185 triệu bảng để tăng cường sức mạnh trên hàng công.

    Trong khi, tổng chi của giải đấu trên thị trường chuyển nhượng hiện là 366 triệu bảng. Tính ra, số tiền mà Premier League mua tiền đạo chiếm trên 50%. Đấy là một tỷ lệ quá bất hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến yếu tố cân bằng trong mỗi CLB. Cơ cấu mua sắm của Premier League Hè 2013 quá thiên về hàng công và hoàn toàn khác biệt với những giải đấu khác tại châu Âu. Ngay cả La Liga vốn đề cao lối đá tấn công cũng chỉ chi khoảng 40% số tiền chuyển nhượng cho tuyến trên. Trong khi tiền mua chân sút tại Bundesliga và Serie A đều chiếm chưa tới 30% tổng giá trị mua sắm.



    Có nhiều lý do dẫn đến xu hướng mua tiền đạo tràn lan tại Premier League. Việc Van Persie gần như một mình kéo Man United lên ngôi mùa giải trước hẳn đã tác động không nhỏ tới suy nghĩ của các ông chủ CLB trên xứ sương mù. Ngoài ra, nhiều CLB Anh hiện nay đang xây dựng hình ảnh gắn liền với bóng đá tấn công, nhằm thu hút thêm lực lượng CĐV, tiến tới mở rộng thị trường, nâng cao doanh thu từ các hoạt động tài trợ, quảng cáo.

    Trên khía cạnh kinh doanh, chiến lược đó có vẻ như đang thành công. Bằng chứng là doanh thu truyền hình của Premier League hiện nay đạt mức kỷ lục 1 tỷ bảng/mùa, dù 5 năm qua chỉ có 1 CLB Anh đăng quang trên đấu trường Champions League. Sự thu hút của giải đấu lớn nhất xứ sương mù đến từ lối đá hấp dẫn, cởi mở, giàu tính tấn công. Để duy trì yếu tố đó, cách đơn giản nhất là mua thêm tiền đạo.

    Tất nhiên, hiện tượng trên cũng dẫn tới mặt trái là các CLB Anh thường rất dễ sụp đổ khi ra châu Âu thi đấu. Mùa giải trước, mới đến vòng tứ kết Champions League đã sạch bóng đại diện xứ sương mù.

    Trong nhóm đại gia Premier League hiện nay, chỉ Chelsea đạt đến sự cân bằng giữa công và thủ. Man City và Man Unied dù sở hữu hỏa lực mạnh, song tuyến dưới đang có dấu hiệu lung lay.

    Premier League đang mải mê đánh bóng mình bằng cách mua về hàng loạt tiền đạo. Dường như họ quên mất rằng, nền móng cho sự thành công của mỗi đội bóng nằm ở yếu tố cân bằng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội