Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Thư ngỏ của Sir Alex: Bóng đá là cuộc đời tôi
Chiêu Văn • 19:21 ngày 13/08/2013
Cựu HLV M.U vừa có một bức thư công khai gửi cho Premier League cho thấy những cảm xúc bất tận của ông với bóng đá không bao giờ chấm dứt.
    Bóng đá đã mất đi một người hùng lớn khi Sir Alex Ferguson tuyên bố giải nghệ vào cuối mùa giải trước. Một khoảnh khắc siêu thực đã đến với các CĐV thuộc mọi thế hệ vào ngày Chủ nhật, khi họ chứng kiến M.U giành một danh hiệu nữa, nhưng không phải với người thuyền trưởng vĩ đại của họ.

    Tuy nhiên, những ai thấy nhớ Fergie mùa hè này sẽ hài lòng biết rằng HLV được coi là vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá đã viết về tình yêu của ông cho Premier League. Nói về những kinh nghiệm huấn luyện và sự nghiệp gắn bó gần 27 năm với một trong những CLB lớn nhất thế giới, Sir Alex cũng chia sẻ quan điểm về bóng đá hiện đại và văn hóa đào tạo trẻ ở Manchester United do chính ông tạo ra. Dưới đây là toàn văn lá thư của ông.

    “Bóng đá là cuộc đời tôi và được làm việc ở một CLB tuyệt vời như Manchester United là một đặc ân với tôi.

    Các CĐV, các cầu thủ, ban huấn luyện của tôi, tất cả họ đã đóng góp vào một thành tựu thật đáng nể. Những danh hiệu mà chúng tôi giành được, những bàn thắng tuyệt đẹp từ những cầu thủ tuyệt vời, những trận đấu đáng kinh ngạc mà chúng tôi đã tham gia, và những màn lội ngược dòng kịch tính mà tôi nhớ lại với biết bao là thích thú, tất cả phải đặt trong bối cảnh của CLB này và những đóng góp của nó cho bóng đá Anh.


    Hỉnh ảnh Sir Alex chỉ đạo trên khán đài trở nên quen thuộc tại Premier League

    Nhiều điều đã thay đổi với bóng đá kể từ khi tôi tới đây từ Aberdeen vào tháng 11/1986, ít nhất là ở mức độ quan tâm và sự chú ý từ công chúng. Có những thời điểm mà chỉ một sự kiện trong một trận đấu suốt mùa giải dài cũng có thể khiến xuất hiện không biết bao nhiêu là bài báo. Nhưng xét tổng thể thì bóng đá Anh đã tốt hơn so với 27 năm về trước.

    Khắp các giải đấu, các sân bóng đã đổi thay, sự tiến bộ của các cầu thủ bây giờ vượt xa so với quá khứ, những người quản lý bóng đá từng không thể phân phát tiền bản quyền truyền hình, các CĐV từng bị đối xử rất tệ và cái nhìn của chính quyền với bóng đá từng là tiêu cực.

    Những ai đeo cặp mắt kính màu hồng nhìn về quá khứ vẫn nghĩ rằng bóng đá thật tuyệt diệu vài thế hệ trước, nhưng quá khứ thì lúc nào mà chẳng đẹp. Khi đó, vai trò của bóng đá trong bối cảnh văn hóa chung của đất nước thực ra là đang suy giảm. Đó là nỗi hổ thẹn lớn bởi những niềm vui và những phẩm chất cho cuộc sống mà nó mang lại cho tôi và hàng nghìn người nữa, hết tuần này tới tuần khác.

    Manchester United, có lẽ là hơn bất cứ CLB nào, là một biểu tượng cho sự chuyển biến của bóng đá Anh trong những năm tháng Premier League. Những cam kết của CLB đầu tư vào mọi cấp độ bóng đá đã được đền đáp.

    Các cầu thủ hàng đầu, cả những người được mua về và được đào tạo; những cơ sở hạ tầng lý tưởng ở Old Trafford và Carrington cho cầu thủ và CĐV; các chương trình cộng đồng biến đội bóng thành trái tim của cộng đồng địa phương và xa hơn nữa, CLB đã xác lập tiêu chuẩn ở Premier League mà những đội khác rất muốn làm tốt hơn. Và đôi khi họ quả thật đã làm tốt hơn!

    Những thách thức, hết mùa bóng này tới mùa bóng khác, khiến những đội mạnh nhất cũng muốn mạnh hơn. Trong thời đại của tôi, những kẻ thách thức đã đến rồi đi. Một số ở lại, một số ra đi và một số thậm chí quay lại. Nhưng giải đấu ngày càng lành mạnh và vượt lên trên tầm so với những giải khác ở châu Âu.

    Bạn biết rõ không trận đấu nào là dễ dàng. Chất lượng và tính giải trí của bóng đá ở Premier League đã tăng qua từng năm. Giành danh hiệu luôn ngày càng khó hơn và sự pha trộn các cầu thủ ngày càng đa dạng hơn, tuổi trẻ, kinh nghiệm, và thái độ.

    Sau nhiều danh hiệu, cả ở trong nước và châu Âu, thành tựu đáng tự hào nhất của tôi là văn hóa đào tạo trẻ mà chúng tôi đã tạo ra dựa trên những truyền thống tuyệt vời từ tầm nhìn xa trông rộng của Matt Busby ở CLB này. Những cầu thủ xuất sắc như Ryan Giggs, Paul Scholes và Gary Neville tạo nên tiêu chuẩn, nhưng đã và sẽ còn nhiều người khác nữa.


    Ronaldo và Sir Alex

    Luôn có một cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Manchester United trong bất cứ đội bóng nào của tôi. Đội U21 của chúng tôi đã giành chức vô địch giải U21 Premier League trong mùa ra mắt (mùa trước) với 8 cầu thủ sống trong khoảng cách 21 dặm (33 km) so với sân Old Trafford. Đó là sự cam kết về việc phát triển những cầu thủ bản địa mà các chương trình như Elite Player Performance Plan (Chương trình đào tạo cầu thủ xuất sắc) sẽ mang lại.

    Những cậu bé tài năng từ khắp đất nước được huấn luyện đúng cách, được trao cho môi trường và cơ hội, nên không lý gì mà cả nền bóng đá Anh không được hưởng lợi từ sự làm việc chăm chỉ và đầu tư vào các CLB.

    Tôi đã tận hưởng mùa giải cuối cùng của mình, không chỉ vì chúng tôi vô địch Premier League lần thứ 13. Nhưng không có chút gì gọi là may mắn trên đường vô địch của chúng tôi.

    Chúng tôi đã vô địch đúng kiểu: những cầu thủ trẻ giỏi kết hợp với và học hỏi từ một số những cầu thủ xuất sắc nhất mà Premier League từng được chứng kiến; những màn trình diễn tập thể mạnh mẽ và một tinh thần không bao giờ khuất phục, việc chúng tôi lội ngược dòng để giành 29 điểm trong mùa qua nói lên nhiều điều.

    Và các CĐV thật phi thường. Trận đấu cuối cùng của tôi ở Old Trafford là điều mà tôi và gia đình sẽ không bao giờ quên.

    Premier League được biết tới bởi sự cuồng nhiệt và tri thức của các CĐV cũng như bầu không khí trên các sân bóng.

    Không chỉ Old Trafford, những chuyến hành quân tới Goodison, St James’, Anfield và White Hart Lane, trong số nhiều sân khác, luôn đi kèm với sự ủng hộ tuyệt vời. Đó là một phần của lịch sử và truyền thống bóng đá Anh đã mang tới thành công như ngày nay.

    Tôi sẽ nhớ tất cả những điều đó. Nhưng tôi sẽ thích thú được thấy Premier League tiếp tục phát triển, những mùa giải còn tuyệt vời hơn trước mắt, những đội bóng xuất sắc, kịch tính cao độ, thu hút và sản sinh ra những cầu thủ lớn. Trước hết, tôi cũng là một cổ động viên bóng đá”.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội