Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Tottenham có nhớ Bale?
CHIÊU VĂN • 19:53 ngày 20/10/2013
Tottenham có thấy nhớ Gareth Bale hay không? Đó là câu hỏi không dễ trả lời sau những kết quả thăng trầm mà đội bóng áo trắng trải qua đầu mùa giải này.
    Ngay cả sau những khoảnh khắc lóe sáng từ các cầu thủ được đưa tới White Hart Lane một cách ồ ạt để thay thế Bale trong mùa hè, chẳng hạn như Christian Eriksen ở trận gặp Norwich hay Paulinho trước Cardiff City, khoảng trống do một cầu thủ ở tầm vóc của Bale để lại là không dễ lấp đầy.

    Tottenham tin rằng họ có một đội hình đủ mạnh để chiến thắng mà không cần Bale. Tuy nhiên, ngay sau một mùa giải 2012/13 ngoạn mục của ngôi sao xứ Wales với rất nhiều bàn thắng và những trận cầu đầy cảm hứng, tìm ra ngay người thay thế Bale sẽ là một công việc tốn thời gian.

    Hiện giờ, Gylfi Sigurdsson đã đá chính 4 trong 7 trận Premier League mùa này của Spurs ở vị trí tiền vệ trái (vị trí mà Bale thường chơi trước kia). Tiền vệ người Iceland đã có 3 bàn. Bale mùa trước phải mất thêm 1 tháng nữa mới đạt tới con số tương tự.


    Gylfi Sigurdsson (phải) đang đảm nhiệm vị trí của Bale tại Tottenham

    Nhưng ngay cả với những bàn thắng đó, ít người sẽ cho rằng Sigurdsson đang chơi tốt hơn Bale. Cầu thủ người xứ Wales có thể chưa bùng nổ ở giai đoạn đầu mùa trước, nhưng tình huống khi đó rất khác. HLV vừa được bổ nhiệm Andre Villas-Boas vẫn đang làm quen với CLB mới, tới mức Bale từng đá chính ở vị trí cũ của anh, hậu vệ trái, trong chiến thắng 2-1 trước QPR (một thí nghiệm chết yểu và Villas-Boas phải thay đổi trong hiệp 2).

    So sánh 2 cầu thủ đá cánh trái của Spurs mùa này và mùa trước, do đó, là chưa thể đầy đủ bởi mùa giải mới vừa khởi động. Nhưng hãy xem thử 2 trận đấu của họ gần nhất gặp Chelsea, với Sigurdsson là trận hòa 1-1 tháng trước ở White Hart Lane, còn với Bale là hòa 2-2 ở Stamford Bridge tháng 5 năm ngoái.

    Cả hai đều chơi bên cánh trái, nhưng ở những sân bóng và trong tình huống khác nhau. Sigurdsson có tỉ lệ chuyền bóng thành công tốt hơn (75%), nhiều tình huống đi bóng thành công hơn (3 so với 2 của Bale) và ghi 1 bàn.

    Trận gặp Chelsea gần nhất là một trong những buổi tối không như ý của Bale trên hàng công Tottenham, nhưng cũng đóng góp 2 pha tắc bóng thành công và 2 pha không chiến thắng lợi trong 90 phút mà Spurs vật lộn để tiếp tục nuôi hy vọng dự Champions League mùa này.


    Thiếu Bale, Tottenham vẫn đang thi đấu tốt

    Tất nhiên, trong vài tháng cuối của Bale ở Tottenham, anh được sử dụng nhiều hơn ở vị trí tiền đạo lùi. Christian Eriksen hiện đang đá vị trí đó, với phong cách khác biệt người tiền nhiệm. Ở vị trí đó, Bale là mối đe dọa thường trực cho khung thành đối phương. Chiến thắng 3-2 trước West Ham hồi tháng 2 cho thấy Bale lợi hại ra sao trong vai trò mới.

    Anh ghi 2 bàn quyết định và có 8 cú sút. Tỉ lệ đi bóng thành công của anh là 100% và Bale còn có 7 quả tạt trúng đích. Trận gần đây nhất Spurs gặp The Hammers, Eriksen đá chính và đó là một thất bại tan nát 0-3. Cả 2 lần nỗ lực đi bóng của tiền vệ người Đan Mạch đều thất bại.

    Dẫu sao, kỹ năng và các tố chất của Eriksen cho thấy anh vẫn có thể tỏa sáng trong dài hạn. Anh cũng tỏ ra là một cầu thủ đồng đội hơn Bale. Dù đó là một trận thua muối mặt, Eriksen vẫn xoay xở có tỉ lệ chuyền bóng thành công 74%, so với chỉ 70% của Bale.

    Trong dài hạn, nỗi nhớ Bale của Spurs sẽ được xác định rõ ràng hơn. Còn tới giờ, chỉ số tốt nhất là kết quả. Bale là người xoay chuyển cục diện cho đội bóng bắc London mùa trước. Mùa này, đội bóng trải qua cuộc cách mạng mini của Villas-Boas đã có 4 chiến thắng sau 7 trận và cho thấy họ đủ năng lực tiến lên mà không có cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Nhưng những thất bại trước Arsenal và West Ham, các đối thủ mà Bale góp công lớn giúp Spurs chiến thắng mùa trước, là lời nhắc nhở rằng thay thế cầu thủ giỏi nhất trong một đội bóng không bao giờ là điều dễ dàng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội