Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Trận cầu kinh điển: Tứ kết cúp FA 1981/82 - Chelsea 2-3 Tottenham
VIỆT DŨNG • 19:50 ngày 26/09/2013
Suốt trong quãng thời gian 131 năm lịch sử, Tottenham chẳng mấy khi giành được danh hiệu lớn. Nhưng không vì thế mà đội bóng Bắc London không sở hữu những “dream team” ấn tượng.
    Một số ví dụ điển hình cho những “dream team” trong lịch sử “Gà trống”: đoàn quân của thủ lĩnh Danny Blachflower đầu thập kỉ 60, hay đội bóng sở hữu bộ đôi huyền thoại Gascoigne và Lineker 20 năm về trước. Và sẽ là vô cùng thiếu sót nếu không nhắc tới Tottenham của thập kỉ 80, nơi hội tụ "tam tấu" Glenn Hoddle, Osvaldo Ardiles và Stevie Archibald.

    Hãy cùng trở lại mùa giải 1981/82, cụ thể là ngày 6/3/1982, để theo dõi trận tứ kết cúp FA giữa Chelsea và “dream team” Tottenham kể trên. Spurs khi ấy mới trở lại giải hạng Nhất Anh (nay là Premier League), sau khi phải xuống hạng ở mùa 1978. Họ đồng thời cũng là nhà đương kim vô địch của giải đấu lâu đời nhất thế giới, sau khi vượt qua Man City ở trận chung kết cách đó chưa đầy 1 năm.

    Chặng đường tới vòng tứ kết của “Gà trống” chẳng hề kém gian truân, với những cái tên đã bị khuất phục bao gồm cả Arsenal, Leeds United và Aston Villa (khi ấy đang là đương kim vô địch giải hạng Nhất).

    "Dream team" Tottenham vô địch cúp FA 2 năm liên tiếp 1981 và 1982

    Ở bên kia chiến tuyến, đội chủ nhà Chelsea lại đang trên đà sa sút. Tiêu tốn khá nhiều tiền của để xây dựng khán đài phía Đông, “The Blues” phải trả giá bằng việc phải xuống hạng năm 1979, và mất một vài năm mới có thể trở lại.

    Chelsea ở mùa giải 1981/82 chỉ là một CLB hạng hai, thậm chí còn suýt chút nữa rớt xuống hạng ba một mùa sau đó. Ở thời điểm gặp Tottenham, cơ hội thăng hạng không còn, bởi vậy cúp FA là niềm hy vọng cứu vãn mùa giải của "The Blues". Quyết tâm của thầy trò HLV John Neal đã giúp họ hạ gục cả Liverpool (khi ấy đang là ĐKVĐ cúp C1) trên đường tiến tới vòng tứ kết.

    Sau đây, hãy cùng nhìn lại những pha bóng tốc độ, hoa mỹ và đẹp mắt của bóng đá thập kỉ 80, thời điểm sự thực dụng còn chưa được biết tới. Đây đồng thời được đánh giá là một trong những trận cầu đáng nhớ nhất trong lịch sử CLB Tottenham Hotspur, bởi lẽ cả 3 bàn thắng của Spurs được ghi chỉ trong vòng 10 phút hiệp hai, khi họ đang bị dẫn trước.

    Mike Fillery là người mở tỉ số cho chủ nhà ngay trước khi hiệp một khép lại với một tình huống đá phạt chuẩn xác. Nhưng ba bàn thắng của lần lượt Archibald, Hoddle và Hazard đã dập tắt mọi hy vọng của "The Blues". Những gì đội chủ nhà làm được sau đó chỉ là một bàn gỡ của Alan Mayes. Trận đấu này ghi dấu ấn đậm nét của huyền thoại Glenn Hoddle, khi ông kiến tạo 2 và tự mình ghi bàn thắng còn lại. Qua đó, Tottenham băng băng tiến vào chung kết và lần thứ hai liên tiếp vô địch cúp FA.

    Đội hình xuất phát:
    Chelsea: Francis – Locke, Nutton, Chivers, Pates, Hutthcings, Walker (Rofe), Bumstead, Fillery, Mayes, Rhoades-Brown
    HLV: John Neal

    Tottenham Hotspur: Clemence – Miller, Perryman, Price, Hughton – Galvin, Hoddle, Ardiles, Hazard – Crooks, Archibald
    HLV: Keith Burkinshaw

    Ghi bàn:
    Chelsea: Fillery, Mayes
    Tottenham: Archibald, Hoddle, Hazard

    VIDEO Chelsea 2-3 Tottenham
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội