Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
"Trò Martinez" và bài test với "thầy Pellegrini"
Chiêu Văn • 15:24 ngày 05/10/2013
Manuel Pellegrini có thể không biết, nhưng khi HLV Manchester City chào đón đồng nghiệp Everton - Roberto Martinez ở sân Etihad tối nay, ông sẽ không chỉ chào đón đội duy nhất còn bất bại ở Premier League mùa này và chiến lược gia đang giữ Cúp FA, ông còn bắt tay với một trong những người ngưỡng mộ ông nhất.
    Sẽ là hơi quá lời nếu nói Pellegrini là người hùng của Martinez, nhưng sẽ là chính xác nếu nói ông đã tạo cảm hứng cho hậu bối người TBN. Chiến lược gia người Chile lần đầu nổi danh ở bên kia Đại Tây Dương tại Villarreal, đội bóng áo vàng từ một thị trấn nhỏ bé bên ngoài Valencia từng có thời là thế lực lớn thứ ba của bóng đá TBN. Do Pellegrini dẫn dắt và được truyền cảm hứng bởi Roman Riquelme, El Submarino Amarillo chỉ còn cách trận chung kết Champions League 2006 một quả luân lưu đá hỏng.

    Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Tàu ngầm vàng, với Martinez, là bằng chứng cho thấy tiền bạc, truyền thống và uy tín không phải lúc nào cũng là những yếu tố quyết định. Ngay khi còn dẫn dắt Wigan, ông đã trích dẫn Villarreal như đội bóng mà ông muốn học theo nhất và đùa cợt lúc riêng tư rằng lợi thế duy nhất của Tàu ngầm vàng mà Wigan không theo được là vị trí họ đóng quân. Các cầu thủ Villarreal sống ở Benicassim, trên bờ biển.

    Roberto Martinez rất ngưỡng mộ Pellegrini

    Villarreal có cấu trúc hợp lý, theo bình luận của Martinez: “Họ là ví dụ hoàn hảo. Điều đó có thể đạt được nếu bạn làm tốt ở mọi cấp độ, từ cầu thủ tới HLV và ban lãnh đạo”. Villarreal, giống như Martinez, biết rằng họ không thể cạnh tranh nếu chơi theo luật của Barcelona và Real Madrid. Nên họ tìm một con đường khác. Pellegrini, nhận sự tài trợ từ nhà tài phiệt vật liệu xây dựng Fernando Roig, chiêu mộ rất đông cầu thủ Nam Mỹ và triển khai lối chơi theo phong cách Argentina, xoay quanh Riquelme.

    Nếu bạn có ngân sách khổng lồ, bạn không cần phải sáng tạo lắm, theo lời Martinez: “Bạn có thể sử dụng hệ thống giống như của đối thủ và vì bạn có các cầu thủ giỏi nhất, bạn sẽ thắng. Nhưng điều đó không hiệu quả với các đội nhỏ. Chúng tôi phải sáng tạo, phải tìm ra sự khác biệt”.

    Martinez đã làm được như thế. Ở Wigan, ông thay đổi chiến thuật xoành xoạch, nhấn mạnh vào những điểm mạnh của đội bóng. Wigan có nhiều chân sút xa xuất sắc tới mức các học giả bóng đá Chris Anderson và David Sally trong cuốn sách The Numbers Game gọi họ là đội bóng tiêu biểu cho thứ “bóng đá du kích”.

    Ở sân JJB, cũng như ở Goodison Park hiện giờ, Martinez từ chối chơi bóng như những CLB giàu có và hùng mạnh của Premier League, mà tìm ra phương pháp của riêng ông. Và nó đã hiệu quả. Wigan sống sót qua 4 năm trời ở Premier League, bất chấp những tiên đoán rằng chắc chắn họ xuống hạng. Thêm vào đó là một chiếc Cúp FA không ai ngờ tới, để mở ra cơ hội cho HLV người TBN ở Everton.

    Buổi tối nay, Pellegrini sẽ được chứng kiến cậu học trò “đại học từ xa” của ông đã tiến bộ tới đâu.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội