Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vì sao Arsenal cần Luiz Gustavo?
V.DŨNG • 14:49 ngày 13/08/2013
Gặp nhiều khúc mắc trong thương vụ Luis Suarez, Arsene Wenger đang chuyển hướng sang một mục tiêu khả dĩ hơn: Luiz Gustavo từ Bayern Munich. Dù là nhà đương kim vô địch châu Âu, nhưng tiền vệ người Brazil chưa bao giờ có chỗ đứng vững chắc tại Allianz Arena. Vậy lý do vì sao Wenger vẫn quyết đưa anh về Emirates?
    Jupp Heynckes đã được ghi nhận trong lịch sử bóng đá với tư cách là một trong những chiến lược gia hiếm hoi từng giành cú ăn ba vĩ đại trong lịch sử. Ở thời hiện đại, chỉ có Pep Guardiola (2009), Jose Mourinho (2010) và Andre Villas-Boas (2011) là làm được điều tương tự lần lượt với Barcelona, Inter Milan và Porto.

    Phong cách Heynckes mùa giải 2013 là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính hiệu quả của Đức, cái tinh tế đặc trưng của châu Âu và chất ma mị của người Nam Mỹ, qua đó biến Bayern của ông trở thành một Dream Team đáng mơ ước.

    “Hùm xám” Bavaria sở hữu một người hùng Neuer ở chốt chặn cuối cùng, hàng phòng ngự tuyệt đối vững vàng với Dante hay Philipp Lahm, hàng tiền vệ hoàn thiện cùng Schweinsteiger và Javi Martinez, hai siêu sao chạy cánh "Robbery" và trên cùng là cây săn bàn Mario Mandzukic. Đoàn quân ấy đã tràn qua châu Âu như một cơn bão, lật đổ đế chế Dortmund tại Bundesliga, và ấn tượng nhất là giành chức vô địch châu Âu bằng sức mạnh vượt trội.


    Bayern sở hữu một Dream Team hoàn hảo

    Bayern 2013 đặt toàn bộ niềm tin vào “cặp đôi hoàn hảo” Schweinsteiger và Martinez ở tuyến giữa, nhưng đôi khi Heynckes cũng sử dụng Luiz Gustavo, tiền vệ đầy sức mạnh gợi nhớ tới một cầu thủ cũng tới từ Brazil từng đá cho Arsenal – Gilberto Silva.

    Chàng vũ công Samba, Luiz Gustavo, đã ký hợp đồng với Bayern từ Hoffenheim vào kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2011, và trở thành trụ cột tại đội bóng xứ Bavaria trong mùa 2011/2012 với 46 lần ra sân. Nhưng sự xuất hiện của “bom tấn” Martinez từ Athletic Bilbao đã lấy đi vị trí chính thức của cầu thủ đa năng 26 tuổi này.

    Mặc dù không còn là lựa chọn hàng đầu trong đội hình xuất phát của Heynckes, nhưng sự đa năng của Luiz Gustavo đã giúp nâng cao vai trò của anh tại Bayern mùa giải năm ngoái. Cựu chiến lược gia 68 tuổi thậm chí từng đẩy anh vào những vị trí không phải sở trường như trung vệ hay hậu vệ trái ở những thời điểm bí người.


    Chơi tốt ở mùa 12/13, Gustavo đã được triệu tập vào Selecao

    Sau mùa giải 2012/2013 có thể coi là thành công cùng Bayern Munich, Luiz Gustavo đã được triệu tập vào đội tuyển Brazil tham dự Confederations Cup diễn ra hồi đầu hè. Tiền vệ 26 tuổi đã không phụ lòng HLV Felipe Scolari với lối chơi đầy chắc chắn và hiệu quả, trở thành một trong những trụ cột trong đội tuyển xứ Samba cùng với Julio Cesar, Neymar và Fred.

    Tại Bundesliga mùa giải 2012/2013, Gustavo chỉ ra sân 26 lần, nhưng đã thể hiện khả năng chuyền bóng thành công đáng kinh ngạc với tỉ lệ 93%. Anh cũng không ít lần phá bóng và đánh chặn thành công trong mỗi trận đấu được ra sân. Và do đặc trưng của vai trò tiền vệ phòng ngự, số lần phạm lỗi cũng như thẻ phạt mà Gustavo sở hữu cũng không hề ít.

    Với tầm vóc to lớn (cao 1m87), Luiz Gustavo sở hữu khả năng không chiến rất tốt. 50% những tình huống tranh bóng bổng ở giữa sân mùa trước, tiền vệ Brazil là người chiến thắng. Tại Confederations Cup 2013, Luiz Gustavo cũng thể hiện sự vượt trội trong không chiến nhờ lợi thế chiều cao.


    Gustavo (áo đỏ)

    Mới nhất, sau sự xuất hiện của tân binh Thiago Alcantara từ Barca, cơ hội cho Gustavo trụ lại Bayern càng bị thu hẹp. Không giống như Heynckes, người thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với hai tiền vệ trung tâm Schweinsteiger và Martinez, Guardiola lại ưa chuộng sơ đồ 4-1-4-1.

    Trong sơ đồ đó, "số 6" trở thành vị trí cạnh tranh khốc liệt với toàn những hảo thủ như Schweinsteiger, Martinez, Thiago và Gustavo. Đó chính là cơ sở để khẳng định Luiz Gustavo gần như đã “ra rìa” trong cuộc cách mạng Pep Guardiola. Hiện có tin Wolfsburg và Arsenal đang theo đuổi sát sao cầu thủ người Brazil, trong đó “Pháo thủ” London thậm chí đã đưa ra lời đề nghị trị giá 17,2 triệu bảng.

    Trong trường hợp tới Emirates, cơ hội của Luiz Gustavo hiển nhiên sẽ sáng hơn là ở lại Allianz Arena. Tuy nhiên, cũng chưa thể khẳng định tiền vệ 26 tuổi sẽ chắc suất đá chính trong đội hình xuất phát của Wenger.


    Arteta và Ramsey

    Vị trí tiền vệ phòng ngự tại Arsenal của Alex Song để lại sau khi tới Barcelona mùa giải năm ngoái đã được Mikel Arteta đảm nhiệm khá hoàn hảo. Tiền vệ người TBN biết cách sử dụng kinh nghiệm và nhãn quan của anh bổ sung cho hạn chế về thể lực. Bên cạnh đó, Aaron Ramsey cũng đã chơi không tệ, với sự quyết tâm và nguồn năng lượng vô tận của một cầu thủ trẻ và khát khao thể hiện.

    Khác với Luiz Gustavo, Arteta và Ramsey xử lý bóng tốt hơn, cụ thể là tổng số đường chuyền của tiền vệ người TBN (2.750) gần gấp 3 lần Luiz Gustavo (940), dù họ chơi ở cùng vị trí.

    Tuy nhiên, nếu đưa Luiz Gustavo về Emirates, Wenger hoàn toàn có thể tính tới giải pháp thay thế Arteta trong tương lai, trong hoàn cảnh tiền vệ người TBN đã 31 tuổi.

    Có vẻ như thương vụ Luis Suarez sẽ gây ấn tượng hơn với người hâm mộ “Pháo thủ”, nhưng việc chiêu mộ Luiz Gustavo hứa hẹn sẽ là một bước tiến đáng kể của Wenger cho tham vọng phục hưng Arsenal.

    Những pha bóng ấn tượng của Luiz Gustavo

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội