Bóng Đá Plus trên MXH

Chất Brazil trong bóng đá Hà Lan
KINH KHA • 15:14 ngày 28/01/2014
Với không ít NHM bóng đá Hà Lan, trận đấu quốc tế đáng xem nhất trên đời cứ phải là trận Hà Lan - Brazil. Vì sao phải có Brazil? Vì bóng đá Brazil luôn là nguồn cảm hứng số 1 của NHM ở Surinam (đất nước nhỏ nhất Nam Mỹ, lại nằm ngay sát đất nước lớn nhất Nam Mỹ, cũng là đất nước nổi tiếng nhất trong thế giới bóng đá).
    Và kể cả khi cộng đồng gốc Surinam ở Hà Lan đã có biết bao đại diện tỏa sáng trong màu áo Hà Lan, họ vẫn không quên cảm xúc Brazil! Cứ nhìn vào những Gullit, Rijkaard, Davids, chúng ta cũng thấy phảng phất đặc điểm Brazil trong lối chơi hoặc tính cách của họ. Cũng không phải ngẫu nhiên mà lão tướng Clarence Seedorf chấm dứt sự nghiệp cầu thủ trong màu áo CLB Brazil Botafogo.

    Tại World Cup 1990, Frank Rijkaard và Rudi Voeller cùng bị đuổi trong trận Hà Lan - Đức. Sau đó, Rijkaard phun nước bọt về phía Voeller. 4 năm sau, Ruud Gullit rút khỏi ĐT Hà Lan, không thèm dự World Cup 1994 vì tranh cãi với BHL. Sau đó, Edgar Davids bị đuổi khỏi đội Hà Lan khi đang dự VCK EURO 1996. Cũng giống như cầu thủ Brazil, các ngôi sao gốc Surinam trong ĐT Hà Lan hiếm khi nổi tiếng về tinh thần kỷ luật. Họ luôn sẵn sàng tranh cãi, dễ bùng nổ và gây rối vì cái Tôi quá lớn. Khi chơi bóng, họ chơi vì niềm vui, vì ngẫu hứng nhiều hơn. Họ sử dụng tài năng là chính. 

    Đấy là chi tiết quan trọng về mặt chuyên môn. Vì sao Hà Lan phải luôn có cầu thủ gốc Surinam khi dự một giải đấu lớn, từ EURO 1988 đến nay? Vì tài năng đã đành. Nhưng cũng vì đấy là sự bổ sung lý tưởng cho các ngôi sao bản địa. Ngôi sao Hà Lan điển hình, như Johan Cruyff ngày xưa, Dennis Bergkamp trong những năm 1990 hoặc Arjen Robben, Wesley Sneijder gần đây luôn tỏa sáng bằng kỹ thuật điêu luyện và sự sáng tạo. 

    Với họ, ý tưởng mới là điều quan trọng nhất. Ý tưởng giúp họ phát huy chiến thuật một cách nhuần nhuyễn. Nhưng khi đã gồm đủ chiến thuật lẫn kỹ thuật ở đẳng cấp cao, Hà Lan còn thiếu điều gì để thật sự chiến thắng? 

    Đấy chính là tính chiến đấu, là chất thép, là sự kiên cường mà thế hệ Johan Cruyff xem ra không có. Sự dũng mãnh của Gullit và sự bền bỉ của Rijkaard đã bổ sung một cách hoàn hảo cho sự tinh tế, điêu luyện của Van Basten. Đấy là nguyên nhân khiến Hà Lan vô địch EURO 1988. Nhìn vào Edgar Davids, chúng ta liên tưởng ngay đến Dunga. Nhìn Ronaldo, chúng ta lại nhớ Gullit. Chất Brazil nơi những chàng trai Paramaribo là như vậy.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội