Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Liverpool và Atletico phải vô địch
Trần Minh • 09:53 ngày 17/04/2014
Có nhiều điểm giống nhau đến kỳ lạ giữa Atletico và Liverpool mùa này. Và liệu chúng ta có thể nhìn thấy một kết thúc lãng mạn nhất: Atletico và Liverpool sẽ cùng đăng quang trong mùa bóng này, trong sự tức tối của các đại gia lắm tiền, nhiều của?
    Họ cũng sỡ hữu một HLV rất trẻ trung, có một lối chơi mang bản sắc riêng và luôn vào sân như thể đấy là trận đấu cuối cùng của đời mình. Có thể nói tinh thần chính là yếu tố khiến cho Liverpool và Atletico khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại. Tinh thần ấy giúp họ khỏa lấp đi những điểm yếu, thu hẹp khoảng cách mênh mông so với các đại gia đang cạnh tranh với mình.

    Họ không phải là những đội thể hiện sức mạnh vượt trội ngay từ đầu. Nhưng cũng như những VĐV đua xe đạp, họ biết cách núp gió và tăng tốc ở giai đoạn về đích. Còn giai đoạn trước đó, họ ẩn nhẫn chờ thời cơ và ca điệp khúc mà mọi phóng viên trong phòng họp báo đã thuộc làu làu: “Chúng tôi chỉ tính từng trận một, chúng tôi không phải là ứng viên vô địch”.

    Họ chỉ vươn lên khi những đối thủ cạnh tranh gặp vấn đề. Chelsea, Man City và Man United đều bước vào mùa bóng này cùng những tân HLV trong khi Arsenal tiếp tục sa vào những vấn đề cũ kỹ cùng Arsene Wenger như những năm tháng đã qua. Và trong cơn lộn xộn ấy, con chihuahua của Brendan Rodgers đã len lỏi dưới chân những con ngựa to khỏe và bất ngờ lao lên dẫn đầu đường đua.


    Atletico cũng gặp tình huống tương tự tại La Liga. Họ là những thế lực một thời ở giải vô địch, nhưng đã trải qua một thời gian dài trở thành kẻ ngoài cuộc trong những cuộc đua vô địch. Tiềm lực tài chính của họ không sánh nổi với các đối thủ hùng mạnh. Nhưng họ có một HLV tài ba về chiến thuật lẫn tâm lý, đặc biệt là cái tinh thần không biết sợ. Họ có một tiền đạo Nam Mỹ luôn chạy không biết mệt trên tuyến đầu, không chỉ là chân sút số 1 mà còn là nhân vật quan trọng nhất trong toàn bộ lối chơi. Đối tác của chân sút này là một tiền đạo đang muốn khẳng định bản thân một lần nữa (Daniel Sturridge ở Liverpool và David Villa ở Atletico). Ngoài ra cũng phải kể đến 2 người thủ quân thấm nhuần triết lý đội bóng bởi cùng là sản phẩm do chính CLB đào tạo. 

    Gabi và Steven Gerrard, họ đã sinh ra và lớn lên cùng trái tim luôn đập theo nhịp của CLB. Gerrard từng suýt nữa rời Anfield sang Chelsea, sau vì quá lo sợ cho an nguy của gia đình nên ở lại. Gabi đã rời Atletico sang khoác áo Zaragoza, nhưng không lâu sau thì quay trở lại. Họ chính là biểu trưng cho sự phục hưng của những giá trị ngỡ như đã mất, của truyền thống, của khát khao và một niềm tin không gì lay chuyển nổi, trong thời đại mà những bản hợp đồng bom tấn đã che mờ những giá trị cốt lõi của bóng đá.

    Ở Mỹ, người ta đang gọi Liverpool và Atletico là những Robin Hood ở giải vô địch của mình, tức một kẻ dám đứng lên đại diện cho những những thế lực yếu đuối, bị hà hiếp chống lại những kẻ hùng mạnh. Nhưng đã đến lúc cả Rodgers và Simeone phải vứt bỏ vai trò của Robin Hood đi để mơ về một cuộc lật đổ triệt để, phải trở thành Vua và đứng trên tất cả.

    Chỉ còn vài bước ngắn ngủi nữa để tiến đến chiếc ngai vàng từng thuộc về cha ông của họ. Những đôi chân của họ đã hằn in sự mỏi mệt, nhưng họ vẫn đang bước tiếp với sự lì lợm và khát khao đáng nể. Để cầu thủ giỏi không chỉ biết nhìn về những đội bóng lắm tiền và trả lương cao, để bóng đá trở về với những giá trị nguyên thủy tốt đẹp nhất, Liverpool và Atletico phải vô địch. Đó là một sứ mệnh mang tên hoa hồng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội