Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Phải vẽ lại bản đồ bóng đá
Kinh Thi • 15:16 ngày 09/11/2013
Bóng đá giờ là một ngành kinh doanh hơn là môn thể thao của cộng đồng. Và hóa ra, các đại diện thủ đô Premier League lại quay sang hưởng lợi. Nhiều năm sắp tới, sẽ phải vẽ lại bản đồ bóng đá đỉnh cao.
1. Arsenal dẫn đầu Premier League sau 10 vòng đấu, với cách biệt rõ ràng trước nhóm đội mạnh phía dưới. Vấn đề không chỉ là thành tích, mà còn là mức độ thuyết phục và tinh thần “đang lên phơi phới”. Sau 2 trận thắng trước Liverpool (Premier League) và Dortmund (Champions League), người ta bàn về khả năng Arsenal thắng tiếp tại Old Trafford cuối tuần này, cứ như đó là sân của họ chứ chẳng phải của M.U khét tiếng. Đã bao năm trôi qua kể từ khi Arsenal thắng M.U tại Old Trafford? Con số cụ thể không quan trọng. Chỉ cần biết 2 điều. Một là, đã khá lâu rồi. Thứ hai, quan trọng hơn: chuỗi trận nào cũng phải đến lúc thay đổi, nghĩa là riết rồi cũng đến lúc Arsenal lại thắng tại Old Trafford. Hàng loạt yếu tố quan trọng như phong độ, tinh thần, thực lực đều đang ủng hộ Arsenal.

Ngoài Arsenal, thủ đô London còn đang có 2 đội khác nằm trong Top 4 là Chelsea và Tottenham. Đấy là chuyện lạ, một sự kiện hẳn hoi! Và chuyện lạ này có thể dẫn đến một sự thay đổi lớn lao, trong cả thế giới bóng đá hiện đại, chứ không chỉ là chuyện riêng của Premier League. Lạ ở chỗ nào?


Chelsea là một trong những đại diện tiêu biểu của thành London

2. Cho đến trước năm 2012, London chưa bao giờ có đại diện đăng quang ở Cúp C1/Champions League. Ở Anh, vinh dự ấy trước đây thuộc về các thành phố như Manchester, Liverpool, Nottingham, Birmingham.

Nước Anh không phải là ngoại lệ. Ở Italia, đại diện của thủ đô Rome xưa nay luôn lép vế so với các đối thủ phương Bắc, nhất là 2 trung tâm lớn Turin và Milan. Thủ đô của Đức, dù là Bonn ngày trước hay Berlin bây giờ, luôn bị áp đảo đến mức tuyệt đối bởi các đội bóng đến từ Munich, Stuttgart, Hamburg, Dortmund... Pháp hơi khác một tí, nhưng không hoàn toàn thoát khỏi quy luật chung. So về bề dày truyền thống trong bóng đá thì PSG vẫn không sánh được với thành phố cảng Marseille hoặc Bordeaux, St Etienne.

Thủ đô của các nước lớn ở cựu lục địa là nơi dành cho bảo tàng, nhạc viện, hay một vài loại hình nghệ thuật sang trọng. Còn bóng đá là môn chơi của thợ thuyền, của các cộng đồng không thuộc giới thượng lưu. Cuộc cách mạng công nghiệp bùng nổ trong thế kỷ 19 - trùng thời điểm với sự phát triển của bóng đá - đã tạo nên các cộng đồng bóng đá tại các thành phố cảng hoặc khu công nghiệp, từ đó hình thành bản đồ riêng cho thế giới bóng đá.

Đấy là lịch sử, là khoa học xã hội hẳn hoi, chứ không phải là suy luận vô căn cứ. Vì sao thủ đô Madrid của TBN lại có Real hùng mạnh? Vì Real “sống” trong môi trường khác hẳn. Đấy là CLB “Hoàng gia”, là công cụ chính trị và ngoại giao đắc lực của nhà độc tài Franco.

Roma đang bay cao ở Italia

3. Hãy trở lại với hiện thực của bóng đá châu Âu. Thủ môn London đang “được mùa” ở Premier League. Tại Pháp, PSG khẳng định vững chắc tư thế của gã khổng lồ số 1. Tại Italia, AS Roma cũng đang là hiện tượng của mùa giải.

Đấy là do bóng đá bây giờ đã khác quá xa so với trước. Hàng loạt yếu tố ngoài chuyên môn đã tác động mạnh, làm tan vỡ rất nhiều đặc điểm căn bản của bóng đá. Tính cộng đồng chẳng hạn. Chelsea giờ là tài sản riêng của một tỷ phú Nga, với các ngôi sao đa sắc tộc trong đội hình, và họ không sống bằng sự hậu thuẫn của giới hâm mộ London nữa. Thị trường nuôi sống những Tottenham, Arsenal... bây giờ lại nằm ở tận Viễn Đông. Những đội bóng ấy đại diện cho cộng đồng nào? Không thể trả lời!

Bóng đá giờ là một ngành kinh doanh hơn là môn thể thao của cộng đồng. Và hóa ra, các đại diện thủ đô lại quay sang hưởng lợi. Nhiều năm sắp tới, sẽ phải vẽ lại bản đồ bóng đá đỉnh cao.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Bình luận
Thông tin Toà soạn
Tạp chí Điện tử Bóng Đá
Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ:
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Tel:
(84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax:
(84.24) 3553 9898
Email:
Thông tin Liên hệ
Tạp chí Điện tử Bóng Đá
Hotline:
0903 203 412
Email:

Địa chỉ liên hệ:

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội