Bóng Đá Plus trên MXH

Nhìn lại mùa giải châu Âu 2013/14: Làn gió mới trên ghế HLV
MINH NGUYÊN • 10:46 ngày 20/05/2014
Mùa 2013/14 đã chứng kiến rất nhiều HLV trẻ hoặc còn thiếu kinh nghiệm nổi lên cũng như khẳng định được mình trong môi trường khắc nghiệt của bóng đá châu Âu.
    LÁ CỜ ĐẦU SIMEONE
    HLV trẻ người Argentina, Diego Simeone không phải mới đến Atletico Madrid, nhưng mùa giải 2013/14 là lúc ông thành công vang dội với chức vô địch La Liga cùng suất dự trận chung kết Champions League. 

    Simeone đang trở thành một trong những cái tên “hot” nhất trong làng HLV ở châu Âu. Thành công của ông càng khẳng định vấn đề tuổi tác và kinh nghiệm không phải là rào cản lớn dẫn đến những thành công vĩ đại hoặc mang tính lịch sử. Carlo Ancelotti, nhà cầm quân lão luyện và sẽ là đối thủ của Simeone ở trận chung kết Champions League mùa này, từng nói: “Ở Italia, người ta có câu chỉ cần bạn có tài và nắm được thời vận của chính mình là mọi yếu tố khác không còn quan trọng”.

    TRÀO LƯU MỚI 
    Thành công của Simeone giúp các đội bóng lớn mạnh dạn tiếp cận, không ngại mạo hiểm sử dụng HLV trẻ. Cũng 44 tuổi như Simeone, cựu danh thủ Real Madrid và Barcelona là Luis Enrique (mùa rồi dẫn dắt Celta Vigo, còn trước đó nắm AS Roma; ngoài ra từng làm HLV đội B của Barcelona từ năm 2008 đến 2011) đang là ứng viên sáng giá nhất cho ghế HLV của CLB xứ Catalan ở mùa tới. 


    Đội bóng cũ của Enrique là AS Roma đã thành công bất ngờ ở mùa này với HLV 50 tuổi người Pháp, Rudi Garcia. Ông giúp Giallorossi có khởi đầu ấn tượng nhất trong những lần dự Serie A với chuỗi 10 chiến thắng liên tiếp. Garcia mới đến Italia mùa đầu tiên đã giúp AS Roma xếp nhì Serie A 2013/14. Trước đó, ông từng chứng tỏ được năng lực khi dẫn dắt Lille đoạt cú đúp vô địch Pháp và Cúp QG Pháp năm 2011 và có công lớn đào tạo Eden Hazard thành một trong những cầu thủ trẻ hay nhất châu Âu. 

    THÀNH CÔNG NHƯNG KHÔNG TỰ MÃN 
    Garcia cam kết sẽ ở lại AS Roma bất chấp lời mời của nhiều CLB lớn. Ông tin mình đã tìm được môi trường thích hợp để thành công. Garcia cũng cho rằng AS Roma còn có thể tiến bộ hơn ở mùa tới khi ông có thêm thời gian tìm hiểu và khai thác những điểm mạnh của đội. “Tiêu chí của tôi là luôn tự tin nhưng không sớm hài lòng với những gì đã có”, Garcia nói. 

    Nhìn khắp châu Âu, rất dễ thấy nhiều HLV đang nổi lên ấn tượng trong đó có nhiều người trẻ, hoặc chưa có kinh nghiệm đỉnh cao. Có thể kể tên Laurent Blanc (PSG), Roberto Martinez (Everton), Juergen Klopp (Borussia Dortmund), Brendan Rodgers (Liverpool)… 

    Thành công của họ là nguồn động lực thúc đẩy những cựu danh thủ như Zidane, Giggs hay Seedorf mạnh dạn dấn thân, thử sức trong vai trò huấn luyện, hứa hẹn sẽ cho ra lò nhiều HLV tài năng nữa trong tương lai gần. 

    Tương lai Seedorf quyết định trong vài ngày tới
    Chuyện đi hay ở của HLV Clarence Seedorf sắp có câu trả lời cuối cùng. Phát biểu trước báo giới hôm qua, PCT Milan - Barbara Berlusconi khẳng định: “Tôi nghĩ rằng cha tôi và Galliani sẽ có quyết định cuối cùng về Seedorf trong vài ngày tới”. Dưới thời Seedorf, đội chủ sân San Siro chỉ cán đích thứ 8 tại Serie A 2013/14. Tuy nhiên những nguồn tin rò rỉ cho biết Milan vẫn sẽ giữ Seedorf cho mùa sau.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội