Bóng Đá Plus trên MXH

Aaron Ramsey: Xóa “dớp” hễ ghi bàn là có VIP qua đời
LOAN PHƯƠNG • 19:13 ngày 04/09/2013
Arsenal vui, nhưng các nhân vật tầm cỡ VIP của thế giới lại lo thon thót bởi không biết có bị Tử thần gọi tên sau những bàn thắng của Ramsey như 4 “nạn nhân” trước đó không? Dường như, cái dớp siêu kinh khủng đó đã chấm dứt!
    PHÉP MÀU Y HỌC VÀ BÙA XĂM BẢO VỆ ĐÔI CHÂN
    Mùa giải này mang theo nhiều hy vọng nhất với Ramsey, sau những trồi sụt và một chấn thương kinh hoàng đã khiến sự nghiệp của anh tại Arsenal gặp rất nhiều trắc trở. Anh đã phải nhập viện và phẫu thuật khẩn cấp sau khi bị gãy cả xương ống chân và xương mác bởi pha vào bóng khủng khiếp của trung vệ Stoke City Ryan Shawcross vào tháng 2/2010. 

    “Tôi rất biết ơn các bác sĩ phẫu thuật” - Ramsey nói - “Thật khó tin là họ có thể giúp tôi vượt qua chấn thương khủng khiếp đó. Nhưng dẫu sao, chấn thương đó đã khiến sự nghiệp của tôi chững lại. Nằm trên bàn mổ là địa điểm tồi tệ nhất với một cầu thủ bóng đá. Tôi đã vắng mặt 10 tháng và phải rất khó khăn mới lấy lại phong độ”.

    Nếu cách đây 2 hoặc 3 thập kỷ, Ramsey có lẽ sẽ không bao giờ bình phục một chấn thương như thế và sẽ phải tập tễnh cả phần đời còn lại. Nhưng may mắn thay, giờ đây nhờ những tiến bộ thần kỳ của y học, ở tuổi 22, anh lại được chờ đợi sẽ là trụ cột ở hàng tiền vệ Arsenal trong nhiều năm nữa. 


    Các nhà tâm lý học có thể cho rằng chấn thương 3 năm trước là lời giải thích cho những câu trích dẫn Kinh Thánh và hình ảnh lâu đài ở Xứ Wales được xăm kín hai bắp chân Ramsey khi anh thấy có nhu cầu được bảo vệ, tin tưởng và một chút gì tâm linh. Tuy nhiên, chính Ramsey bác bỏ điều đó.

    “Bạn gái tôi là một người Thiên Chúa giáo và tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu xăm một câu từ Kinh Thánh bằng ngôn ngữ Xứ Wales” - anh giải thích - “Cô ấy rất sùng đạo. Tôi thì không sùng lắm, nhưng tôi tôn trọng điều đó. Với tôi đây chỉ là nghệ thuật, còn tòa lâu đài là ở gần nơi tôi sống tại Cardiff”. Anh đã phải chịu đau khá nhiều vì hai hình xăm công phu đó. “Đau gần chết” - Ramsey thừa nhận - “Tôi đã phải ngồi 7 giờ cắn móng tay để các hình xăm hoàn tất”.

    KHÔNG HỐI HẬN KHI TỪ CHỐI MAN UNITED
    Sự kiên nhẫn đó là đáng khâm phục với một cầu thủ 22 tuổi, nhưng Ramsey còn có nhiều tố chất khác, như kỹ thuật, tầm nhìn và sức bền thể lực lý tưởng. Tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Cardiff City từng được HLV Arsene Wenger mô tả là “một Roy Keane có đầu óc tấn công”.

    Anh cũng có cho mình một tấm gương để hướng tới: người đồng hương Gareth Bale, cũng là một người hàng xóm cũ của Ramsey. Ngôi sao của Tottenham đang được Real Madrid săn đón từng sống ở căn hộ ngay đối diện nhà Ramsey lúc họ mới chuyển tới London. 

    “Arsenal đã không chơi đủ ổn định trong mùa trước. Đó là vấn đề của cả đội bóng và cá nhân tôi” - Ramsey nói - “Nhưng vài tháng qua tôi hài lòng với những gì đang diễn ra. Tôi cần được chơi thường xuyên hơn ở một vị trí cố định để tìm lại sự quen thuộc. Chơi ở cánh và chơi trung lộ cần cách tư duy khác nhau, sẽ rất khó nếu bạn phải thay đổi vị trí liên tục. Chúng tôi đã có một số kết quả tốt, nhưng những đối thủ chính, như Tottenham, cũng đã chơi rất hay”.

    Mối lo đó chi phối quan hệ của anh và Bale: “Tôi và Bale thường chế giễu nhau, ngay cả từ nhiều năm trước. Bale đã chơi rất tốt, mọi thứ đang diễn ra như anh ấy mong đợi. Phía trước là một mùa giải quan trọng và hy vọng anh ấy có thể tiếp tục. Tôi muốn Bale tiếp tục phát triển, nhưng không phải là ở Tottenham, mà là một thử thách lớn hơn như Real chẳng hạn”. 

    Thật ra, ban đầu Ramsey đã khởi nghiệp không phải với bóng đá, mà là bóng bầu dục. May mắn thay là anh đã đổi ý. “Tôi trưởng thành từ một trường dạy bóng bầu dục và một xứ sở cuồng nhiệt vì bóng bầu dục (Xứ Wales), nhưng tôi thích bóng đá hơn và may mắn là tôi đã được đền đáp”. 


    Anh cũng đã chọn Arsenal thay vì Man United 5 năm trước sau 2 mùa chơi cho Cardiff. Điều đã khiến Ramsey tới London thay vì M.U là bởi HLV Wenger. “Yếu tố chính khiến tôi gia nhập Arsenal là cuộc gặp với Arsene Wenger và nghe ông nói về những kế hoạch với tôi. 

    Ông đã đào tạo rất nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc và biến họ thành những cầu thủ lớn. Tôi bị choáng ngợp ở tuổi 17 khi được gặp một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Tôi nghĩ là mình đã quyết định đúng. Tôi thấy Arsenal cần tôi hơn, với một kế hoạch tốt hơn cho tôi, khi họ tạo nhiều cơ hội cho cầu thủ trẻ. M.U lúc đó cũng có quá nhiều tiền vệ”.

    Hân hoan với vị trí tiền vệ trung tâm 
    Ramsey rất hài lòng vì giờ anh được chơi ổn định ở vị trí tiền vệ trung tâm kiến tạo đá lùi. Trước kia, anh được HLV Wenger bố trí đá nhiều vị trí khác nhau, dẫn tới phong độ không ổn định và những tràng la ó từ các khán đài. Giờ thì mọi việc đã thay đổi.

    Sự tiến bộ của Ramsey sau khi chuyển tới Emirates từ Cardiff với giá 5 triệu bảng năm 2008 từng đầy trắc trở sau chấn thương năm 2010, nhưng anh đang tiến rất nhanh để bù đắp lại khoảng thời gian đã mất. “Mùa trước là đáng thất vọng với tôi, tôi không được chơi ở vị trí ưa thích và có nhiều trận không hay”, Ramsey nói. “Tôi mừng vì các CĐV đã thừa nhận sự trở lại của tôi, thừa nhận rằng tôi có thể làm tốt công việc của mình. 

    Bàn thắng của Ramsey & những cái chết nổi tiếng
    Gaddafi, Bin Laden, Steve Jobs, Whitney Houston. Thoạt nhìn vào danh sách đó, không có liên hệ nào cả. Hai người là các nhân vật chính trị khét tiếng ở Trung Đông, một người sáng lập hãng Apple danh tiếng và một nữ ca sĩ huyền thoại của nước Mỹ.

    Nhưng nếu đưa thêm vào đó Aaron Ramsey, bạn sẽ có một điều kỳ lạ khó giải thích, vì cả 4 người này đều thiệt mạng gần như ngay sau khi tiền vệ của Arsenal ghi bàn. Một điều khó giải thích, cả 4 vụ qua đời này đều diễn ra trong vòng 12 tháng.

    Ngày 1/5/2011: Ramsey ghi bàn vào lưới M.U ở sân Emirates. Ngày 2/5: Osama bin Laden bị đặc nhiệm hải quân Mỹ bắn chết ở Pakistan.

    Ngày 2/10/2011: Ramsey ghi bàn vào lưới Tottenham ở White Hart Lane. Ngày 5/10: Nhà sáng lập Apple Steve Jobs qua đời ở nhà riêng tại California sau một thời gian dài chống chọi bệnh ung thư.

    Ngày 19/10/2011: Ramsey ghi bàn ở phút bù giờ trận gặp Marseille ở Champions League. Ngày 20/10: Đại tá Gaddafi bị lực lượng nổi dậy Libya bắt giữ và hành quyết gần thị trấn quê hương ông Sirte.

    Ngày 11/2/2012: Ramsey ghi bàn vào lưới Sunderland ở Premier League. Vài giờ sau, ca sĩ 48 tuổi Whitney Houston qua đời trong phòng tắm ở khách sạn Beverly Hilton, Los Angeles.

    Tuy nhiên, may mắn là 3 bàn thắng trong 2 trận gặp Fenerbahce (play-off Champions League) của Ramsey không kéo theo cái chết nào nữa. Trong cả sự nghiệp ở Arsenal, sau 153 trận ở mọi giải đấu, Ramsey đã có tất cả 14 bàn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội