Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức
20:00 ngày 01/04/2014
Trọng tài thường được nịnh nọt bằng những danh từ mỹ miều như “Vua sân cỏ”, “Vua áo đen”, “Trọng tài là cha, là mẹ”, “Ý trọng tài là ý trời”… nghe thật sướng lỗ nhĩ. Ấy thế nhưng chớ có vội mừng bởi khen vậy mà hổng phải vậy. Cũng như ở ta có câu “Khách hàng là Thượng Đế”, nhưng thật ra chúng ta chỉ là “gà” để đám gọi chúng ta là Thượng Đế “thịt”.
    Chẳng đâu xa, ngay trong tuần này, trọng tài lại bị biến thành đối tượng châm biếm, bị bêu riếu trên toàn thế giới. Ấy là trường hợp của trọng tài Andre Marriner ở giải Ngoại hạng Anh. Số là trong trận derby London giữa Chelsea và Arsenal, tiền vệ Chamberlain bên phía đội khách dùng tay cản bóng trong vòng cấm. Lập tức một thẻ đỏ được rút ra cho hậu vệ Kieran Gibbs.

    Một quyết định xử phạt thật công minh, dù có nhầm người một tí thôi. Ai bảo hai cầu thủ này cùng có làn da mầu bánh mật, cùng chơi kiểu đầu trụi thùi lụi, lại cùng mặc áo thi đấu giống nhau. Quyết định đuổi được bảo lưu cho dù các bên ra sức thanh minh. Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy. Đã đuổi là đuổi, bởi làm trọng tài phải cứng thì cầu thủ mới sợ, nếu không bị “liếm mặt, mổ mắt” ngay.

    Ấy thế mà khắp nơi đua nhau chê trọng tài nào là “có mắt như mù”, nào là “lườm rau gắp thịt”… Thật đáng thương cho giới “Vua áo đen” bởi trong lịch sử chẳng có loại Vua nào mà bị đối xử khinh miệt như thế cả. Ngày xưa, ai mà dám chửi “Vua ngu, Vua sai, Vua mù” thì lập tức 9 họ vào Nhóm Mua hay Mua Chung để mua tour du lịch âm phủ ngay.

    Dù gì, bóng đá chỉ là trò chơi, có đuổi nhầm người thì cũng có sao đâu? Đâu đến nỗi hệ trọng bằng việc tòa án kết tội nhầm người, học sinh ngồi nhầm lớp, bệnh nhân bị cho uống nhầm thuốc, bị đâm chết bởi côn đồ nhận nhầm người, tai nạn xe điên vì nhầm chân ga với chân phanh… vốn nhan nhản trong xã hội.


    Ngay sau khi nhận “gạch đá” công kích, trọng tài Marriner đã thanh minh rằng mình bị mắc chứng “mù người”, một dạng bệnh lý tương tự chứng mù màu. Theo y văn, khi bạn bị mù người, bạn không thể phân biệt được 2 cầu thủ của cùng một đội bóng đã trắng tay ít nhất 7 năm trở lên. Mà Arsenal đã trải qua ít nhất 8 mùa “thi xong xuôi, tất cả lại về” chứ bộ.

    Rõ ràng, để xảy ra hoạt cảnh dở khóc dở cười này hoàn toàn do lỗi của ông HLV Arsene Wenger. Ông đã triệt tiêu bản sắc cá nhân của từng cầu thủ, biến họ thành một tập thể quen thất bại và không có cá tính riêng. Từ đó dẫn tới chuyện trọng tài đuổi nhầm người như đã nói ở trên.

    Các BLV truyền hình, những người đã từng tham dự khóa “Đọc đúng tên cầu thủ theo ngôn ngữ bản địa” trước đây cũng cho biết, họ cũng thực sự lúng túng trong việc phân biệt các cầu thủ Arsenal trong trận thua Man City 6-3, thua Liverpool 5-1 hay thua Chelsea 6-0. Lúc đấy, họ chỉ biết gọi như sau: “một cầu thủ Arsenal đứng trước vòng 5m50 vừa chuyền bóng cho một cầu thủ Arsenal đứng giữa Oscar và Lampard. Rất tiếc đường chuyền không đến được địa chỉ.”

    Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, chứng bệnh “mù người” sẽ đe dọa nghiêm trọng tới uy tín của nghề trọng tài. Bởi, theo một nguồn tin mật, trong thời gian tới đây, FIFA sẽ yêu cầu toàn bộ cầu thủ trên thế giới, từ chuyên nghiệp đến “phủi”, từ sân cỏ đến futsal, từ U10 đến U60… phải để chung một kiểu đầu chẻ luống và cạo trắng 2 bên mai, lấy cảm hứng từ ca sỹ Đan Trường của Việt Nam.

    Mọi cầu thủ mắc bệnh hói, rụng tóc hay thường cạo trọc đầu sẽ không đủ tư cách để thi đấu bóng đá. Điều này cũng nhằm để quản lý cầu thủ tốt hơn bởi rõ ràng, “nắm kẻ có tóc chẻ, chứ ai nắm kẻ trọc đầu”. Và đấy cũng là thách thức với giới trọng tài, bởi chắc chắn, khi điều luật này có hiệu lực, tình trạng mù người sẽ xuất hiện tràn lan. Các trọng tài, hãy cảnh giác!
    Kỳ Lâm • 20:00 ngày 01/04/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay