Bóng Đá Plus trên MXH

Clarence Seedorf: Người truyền lửa của đội bóng Đỏ - Đen
Kinh Kha • 15:02 ngày 02/03/2014
AC Milan có thể lấy vé dự một trong hai cúp châu Âu mùa tới? Cách đây 2 tháng, tuyệt đại đa số hẳn phải nói “không”. Bây giờ, đã có 81,1% số người tham gia bảo “có”, theo một cuộc thăm dò dư luận trên trang web Bleacher Report.
    THÀNH CÔNG DÙ KHÔNG CÓ CHUẨN BỊ
    Với một cái tên lừng lẫy như AC Milan, “chỉ” dự Europa League đã là mất uy tín rồi. Nhưng với một Clarence Seedorf thậm chí còn chưa có bằng huấn luyện, đấy sẽ là thành công mỹ mãn. Một mặt, Seedorf chưa có chút kinh nghiệm nào, thậm chí chưa hề chuẩn bị cho nghề huấn luyện. Mặt khác, anh đến Milan cầm quân trong bối cảnh đội này không những lụn bại mà còn mất hết tinh thần, gần như buông xuôi tất cả.

    Trong 6 trận đầu tiên dẫn dắt Milan, Seedorf gặt hái thành tích đáng nể: thắng 4, hòa 1. Chắc chắn chuyện về Seedorf sẽ thật sự bùng nổ nếu cuối tuần này, anh lại giúp Milan thủ hòa hoặc thắng Juventus.

    Trong 19 trận ở Serie A trước khi Seedorf huấn luyện, Milan thắng 5. Còn trong 6 trận dưới thời Seedorf, Milan thắng 4. Đấy rõ ràng là khác biệt lớn. Thật ra, dù có tiếp tục thành công từ nay đến cuối mùa bóng, Milan cũng không dễ lấy vé dự Europa League, do khoảng cách quá xa so với tốp trên. Nhưng ở đây, chúng ta đang nói về Seedorf hơn là Milan. 


    HLV da màu thành công trong làng bóng đỉnh cao vốn đã là điều xưa nay hiếm thấy. Một HLV như thế mà lại thành công trong bối cảnh hoàn chưa có chút chuẩn bị nào, lại càng là một hiện tượng. Cần lưu ý: bản hợp đồng thi đấu cho CLB Botafogo mà Seedorf ký hồi tháng 6/2012 có thời hạn 2 năm. Nghĩa là nếu không có lời mời từ phía Milan thì đến thời điểm này, Seedorf vẫn đang chơi bóng!

    SẴN SÀNG QUẬT NGÃ JUVE

    Thành tích trong những vòng đấu vừa qua tại Serie A quá ổn. Ngoài ra, Milan còn cải thiện được hình ảnh cũng như lối chơi. Dù thua Atletico Madrid 0-1 trong trận lượt đi ngay tại sân nhà, Milan vẫn có khả năng lật ngược tình thế để lấy vé vào vòng tứ kết Champions League. Lối chơi thể hiện ở trận lượt đi nói lên điều đó.

    Những cầu thủ chưa có tên tuổi lớn như Adil Rami hoặc Adel Taarabt đã thật sự khởi sắc, chơi khá hay dưới thời Seedorf. Loại “ngựa chứng” như Mario Balotelli thì bị Seedorf thuyết phục hoàn toàn. Kể cả khi phải ngồi ngoài, cũng không thấy Balotelli phản ứng trước những quyết định của HLV mà nhiều người cho rằng mới chỉ là gã tay mơ. Giống Balotelli, Kaka cũng chơi hay hơn kể từ khi Seedorf xuất hiện. 


    Những chi tiết như thế cho thấy Seedorf thật sự có năng lực cầm quân. Và dù Milan cuối cùng có vươn lên được nhóm trên hay không, tương lai vẫn đầy hứa hẹn đối với Seedorf trong nghề huấn luyện.

    Thật ra, Seedorf không hề đại diện cho vẻ đẹp cũng như quan điểm thiên về tấn công của bóng đá Hà Lan. Ngược lại, anh thuộc mẫu cầu thủ luôn có tính chiến đấu cao và bền bỉ. Bây giờ, khi trở lại Milan cầm quân, những phẩm chất ấy đã được Seedorf truyền vào đội bóng vốn có không ít ngôi sao và thường hướng đến vẻ đẹp tấn công.

    Người xem cảm nhận được sự tự tin và tinh thần thi đấu của các cầu thủ Milan qua từng trận đấu dưới thời Seedorf. 6 vòng chưa phải là nhiều, nhưng cũng không ít để có thể cho rằng thành công bước đầu của Seedorf là sự ngẫu nhiên. Bây giờ, Seedorf đang đứng trước thử thách hết sức thú vị.

    Thêm một tiếng vang lớn trước đội đầu bảng Serie A, tại sao không?
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội