Bóng Đá Plus trên MXH

“CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến”
NGỌC ANH (thực hiện) • 11:24 ngày 08/07/2014
Được biết đến là người yêu mến bóng đá, thường xuyên theo dõi các trận đấu của CLB Thanh Hóa dù là đá sân nhà hay khách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt cho rằng sẽ khó lòng bỏ qua những trận cầu đỉnh cao của World Cup 2014 đang diễn ra ở Brazil.

    Thế nên, dù bận công việc nhiều nhưng khi nói đến World Cup 2014, ông Vương Văn Việt rất hào hứng khi chia sẻ với phóng viên BĐ&CS.

    “KHÂM PHỤC TINH THẦN ĐỨC”
    - Sức nóng World Cup 2014 đã và đang lan tỏa khắp hành tinh. Thời gian này, ông có theo dõi các trận cầu đỉnh cao ở Brazil?
    + Bóng đá đã ngấm vào máu tôi, nên từ những trận đấu của Thanh Hóa, ĐT Việt Nam và đặc biệt là các cuộc tranh tài ở EURO, World Cup thì làm sao mà bỏ qua được. Năm nay, World Cup diễn ra vào khung thời gian đêm khuya, khiến cho nhiều người gặp khó khăn trong việc thưởng thức tất cả các trận đấu. Công việc của tôi tương đối bận nên chỉ có thể xem những trận diễn ra vào lúc 23h00, còn các trận muộn hơn thì đọc bản tin để nắm bắt tình hình đội này cầu thủ kia thi đấu ra sao.

    - Có lẽ bóng đá có sức cuốn hút quá lớn, nên cương vị nào ông cũng phải sát sao với nó?
    + Cuộc đời tôi gắn liền với trái bóng. Từ ngày học phổ thông, tôi cực thích chơi bóng. Có lẽ do Trời phú cho mình thể trạng tốt nên ngày đi học có thể đá được ở vị trí trung vệ, hậu vệ biên. Đặc biệt, giai đoạn những năm 1960-1972, dù phải đi sơ tán nhưng những cậu học trò chúng tôi nếu không đá được vài trận là rất nhớ và thậm chí có thể nói là “thèm”. Đến khi lên Đại học, phong trào bóng đá ở nơi tôi học là ĐH Vinh rất phát triển. Tôi cùng với đội bóng khoa Toán của trường năm nào cũng đạt giải cao. Rồi khi đi bộ đội hay về trường ĐH TDTT Từ Sơn, bóng đá vẫn cứ lăn đều theo tôi. 

    Khi lên làm Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Thanh Hóa hay về UBND tỉnh, tôi cố gắng những lúc rảnh rỗi tham gia với đội lão tướng Thanh Hóa để rèn luyện sức khỏe. Tôi nghĩ, để làm tốt công việc thì cần có sức khỏe mà đá bóng chính là cách rất tốt để giúp tôi không bị bệnh tật để từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân tỉnh nhà giao phó.


    - Đã gần bước sang tuổi lục tuần nên chắc hẳn ông đã được xem rất nhiều kỳ World Cup?
    + Có lẽ tôi cũng như nhiều NHM khác rất tiếc nuối khi những năm 70 - 80 của thế kỷ trước nếu các phương tiện nghe nhìn ở Việt Nam phát triển hơn thì sẽ được thưởng thức trọn vẹn các giải đấu lớn của châu Âu và thế giới ở cấp độ ĐTQG. Kỳ World Cup đầu tiên tôi được xem từ đầu đến cuối là năm 1990. Năm đó, tôi đang làm giảng viên tại trường Cao đẳng Sư phạm Thanh Hóa và ở nhà lúc đó đã có chiếc tivi đen trắng nên được xem nhiều trận. Tôi rất thích thú với giai điệu của bài hát “Mùa Hè Italia 90” và mỗi lần nghe bài hát đó, cảm giác lại háo hức với các trận đấu. 

    Năm đó, tinh thần thép của ĐT Tây Đức khiến tôi nhớ mãi. Nên nhớ là năm đó ĐT Argentina cực mạnh, thế mà Tây Đức vẫn vượt qua và nâng cao chiếc Cúp vô địch. Tôi đã được trải qua rèn luyện môi trường quân đội nên có lẽ sự đồng điệu với ý chí của những đội luôn đá quên mình. Đến EURO 1992, cái cách Đan Mạch đi thẳng một mạch đến ngôi vô địch cũng làm tôi và nhiều người hâm mộ rất nể phục.

    “BRAZIL XỨNG ĐÁNG LÀ THIÊN ĐƯỜNG BÓNG ĐÁ”
    - Được biết, ông từng có quãng thời gian ở Brazil. Cảm nhận của ông như thế nào về xứ sở Samba?
    + Năm 2011, tôi có chuyến công tác đến Brazil để dự Hội thảo di sản văn hóa thế giới. Quả thật không khí bóng đá ở Brazil quá tuyệt vời. Lúc đó, tôi có trao đổi với quan chức văn hóa - thể thao của Brazil và nhận thấy họ rất yêu bóng đá. Tôi nghĩ việc đưa ngày hội bóng đá thế giới về đó là chính xác. Chúng ta đều biết, quốc gia nào đăng cai World Cup chính là bàn đạp để thúc đẩy sự phát triển của rất nhiều ngành nghề liên quan. Tôi nghĩ, người Brazil yêu mến bóng đá và cách họ chuẩn bị cho sự kiện lớn này là rất tuyệt vời.

    - Có vẻ như ông rất thích thú không khí bóng đá. Thế còn bóng đá đẹp có khiến trái tim ông thổn thức?
    + Ngày đi học, tôi đá hậu vệ nhưng quả thật bóng đá đẹp có chỗ đứng quan trọng trong trái tim tôi. World Cup 2014 nhìn những nghệ sỹ Messi, Neymar... phô diễn thì khó ai mà không mê được. Tôi nghĩ, dù nhiều đội vẫn đá thực dụng, phòng ngự số đông nhưng bóng đá đẹp không thể chết được. Vì đơn giản, vẫn còn rất nhiều các nghệ sỹ sân cỏ và họ luôn biết cách biến các trận đấu không trở nên khô cứng. Chính điều đó tạo nên sức hút, và là vẻ hấp dẫn mà bóng đá đem lại cho công chúng.

    - World Cup 2014 đã chứng kiến nhiều “cái chết” của các đội bóng lớn như Tây Ban Nha, Italia, Anh… Phải chăng các đội châu Âu đang tụt hậu so với các đại diện châu Mỹ?
    + Bóng đá luôn chứa đựng sự bất ngờ. Và sẽ là nhàm chán nếu như đội nào có danh tiếng, cầu thủ tên tuổi cứ liên tục giành chiến thắng trước các đối thủ “nhẹ cân” hơn. Tôi nghĩ nhiều đội bóng danh tiếng của châu Âu đã sớm phải về nước cũng là cơ hội để họ nhìn lại chính mình và cần phải tái thiết mạnh mẽ đội tuyển để mạch thất bại không nối dài. Một đội bóng không thể đứng mãi ở trên đỉnh cao nếu như anh không biết cách làm mới, gia cố sức mạnh cho mình mà bài học về ĐT Tây Ban Nha là minh chứng rõ nét nhất.

    - Theo dõi từ vòng bảng đến nay, ông có ấn tượng với đội bóng nào nhất?
    + Chúng ta đều biết, các cầu thủ của 32 đội bóng đến tham dự World Cup 2014 đã trải qua những mùa giải khốc liệt ở cấp CLB và khi đến Brazil, họ cần quãng thời gian chạy rốt-đa. Chính vì thế, chưa có nhiều đội bóng thể hiện sức mạnh khủng khiếp của mình. Ngay như Hà Lan, Đức, Brazil nhiều thời điểm họ cũng đá đâu có hay. Tôi nghĩ phải đến vòng knock-out thì sức mạnh của các đội mới bộc lộ rõ và lúc đó chắc chắn NHM sẽ được chứng kiến nhiều trận đấu hay đến nghẹt thở.

    - Câu hỏi cuối: Ông muốn CLB Thanh Hóa xây dựng lối chơi theo mô hình của CLB hay ĐTQG nào?
    + Tôi yêu đội bóng quê nhà chẳng khác gì ĐT Brazil. Bóng đá nhất thiết phải đề cao tính cống hiến và phải vì khán giả. Kể cả trong đội có nhiều cầu thủ hay nhưng phải đặt lợi ích phục vụ khán giả vào vị trí hàng đầu. Không có khán giả thì bóng đá không thể phát triển được.

    - Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

    “Tôi nghĩ năm nay Brazil sẽ đăng quang ngay trên sân nhà. Đây là đội bóng có sự cộng hưởng của sức trẻ và các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm. Hai yếu tố đó tạo nên bệ phóng vững chắc cho hành trình dài. Quan trọng hơn, họ có một số cá nhân có thể xoay chuyển tình hình khi đội nhà thi đấu bế tắc. ĐT Brazil sẽ vô địch thế giới lần thứ 6”,  - ông Vương Văn Việt dự đoán.

    Trong bối cảnh V.League gặp khó khăn, ông Vương Văn Việt được biết đến là một trong những tác giả của cách làm bóng đá ở Thanh Hóa theo mô hình Nhà nước và nhân dân cùng làm. Với sự chung lưng của hơn 50 doanh nghiệp và sự ủng hộ của các cấp, ngành địa phương, CLB Thanh Hóa đã “lột xác” trong 3 mùa giải gần đây tại V.League: Đá hay đá đẹp, lôi kéo đông đảo khán giả đến sân.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội