Bóng Đá Plus trên MXH

Đồng nghiệp Việt nói gì về danh hiệu QBV của Messi?
Khang Việt (ghi) • 14:54 ngày 19/07/2014
Lionel Messi đã được bầu chọn là chủ nhân “Quả bóng vàng World Cup 2014”. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc cầu thủ người Argentina liệu có xứng đáng hay không. Dưới đây là đánh giá của các ngôi sao bóng đá Việt Nam về “Si lùn”.
    QBV VIỆT NAM 2012 HUỲNH QUỐC ANH 
    “Robben xứng đáng hơn Messi”


    Khi FIFA công bố Messi là chủ nhân “Quả bóng vàng World Cup 2014”, tôi rất ngạc nhiên. Có thể ở ĐT Argentina, Messi là ngôi sao sáng nhất, có tầm ảnh hưởng cực lớn đến lối chơi toàn đội. Tuy nhiên, ở mặt bằng chung World Cup thì cậu ấy chỉ ở mức vừa phải. Suốt vòng bảng, lối đá của Argentina bế tắc phần lớn vì quá phụ thuộc vào Messi. Cho đến vòng knock-out, Messi tiếp tục mờ nhạt và không có được bàn thắng nào. Đó là bất lợi lớn với cầu thủ này. Nhưng đáng ngạc nhiên là phút cuối, Messi lại được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Đấy là điều đáng tiếc với Robben của Hà Lan, bởi so về tầm ảnh hưởng cũng như mức độ tỏa sáng thì Messi không thể bằng Robben được.

    THỦ MÔN HUỲNH TUẤN LINH 
    “Quá bất công cho Neuer”


    Sau cuộc bầu chọn danh hiệu “Quả bóng vàng FIFA 2014”, có ý kiến nói rằng đối tác chiến lược và nhà tài trợ chủ đạo của FIFA tại World Cup 2014 là hãng Adidas đứng đằng sau giật giây, giúp Lionel Messi về thứ nhất. Không ai biết mối quan hệ giữa Messi và Adidas khăng khít cỡ nào nhưng ở góc độ nếu Adidas - nhà tài trợ áo đấu cho Argentina và cũng là đối tác của Messi trong các chiến dịch marketing - muốn Messi được vinh danh để từ đó nâng cao tầm ảnh hưởng thương hiệu thì tại sao ĐT Đức cũng là do Adidas tài trợ áo đấu lại không chấm thủ môn Manuel Neuer? World Cup 2014, Neuer thi đấu quá ấn tượng và là ông Vua vòng cấm thực sự. World Cup 2002, thủ môn Oliver Kahn đã giành danh hiệu “Quả bóng vàng” còn lần này Neuer không được thì quả là điều bất công với anh.

    TIỀN ĐẠO NGUYỄN VĂN QUYẾT
    “FIFA đã bỏ sót Mueller, Rodriguez”


    World Cup 2014 nên tôn vinh các tiền đạo thì đúng hơn. Tính khốc liệt của giải đấu đỉnh cao như World Cup ngày càng cao, lối đá thực dụng được nhiều đội áp dụng nên việc ghi bàn với các tiền đạo không phải là điều dễ dàng. Trong bối cảnh đó, việc Thomas Mueller của Đức và James Rodriguez của Colombia tỏa sáng rực rỡ với số bàn thắng lần lượt là 5 và 6 rất đáng trân trọng. Mueller và Rodriguez mang đến nét tươi mới và người xem luôn có cảm giác hào hứng mỗi khi hai anh này dứt điểm.
    Tôi nghĩ, FIFA không nên dựa vào những thông số kỹ thuật của từng cầu thủ để đưa ra quyết định ai là chủ nhân “Quả bóng vàng” mà phải xem xét số lượng bàn thắng rồi sau đó là mức độ cống hiến của cầu thủ đó. Ở góc độ này, rõ ràng Mueller và Rodriguez hơn hẳn Messi. Có lẽ, sau khi nhận giải, Messi cũng thấy ngỡ ngàng với những gì mình đạt được. Tôi thấy đáng tiếc với quyết định có phần máy móc và thiếu thực tế của FIFA.

    THÔNG TIN THÊM:
    Các tiền bối đã nói về danh hiệu của Messi
    * Cựu danh thủ Johan Cruyff: “Toni Kroos là cầu thủ hay nhất World Cup 2014. Cậu ấy là cầu thủ phi thường, gần như hoàn hảo khi tầm quan sát, tốc độ và khả năng chuyền bóng chính xác gần như hoàn hảo”.

    * Cựu danh thủ Mario Kempes: “Argentina không vô địch do thiếu bộ não của Messi. Messi chưa chơi đúng trình độ ở World Cup 2014 và tôi không cho rằng Messi đã cho thấy mình là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu”.

    * Cựu danh thủ Diego Maradona: “Đó chỉ là một kế hoạch quảng cáo của FIFA. Tôi cũng muốn đưa Messi lên thiên đường nếu có thể, song Messi không nên giành danh hiệu “Quả bóng vàng” theo cách như thế”.

     * Cựu danh thủ Ruud Gullit: “Sự lựa chọn danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2014 hết sức vô lý. Chắc chắn, Robben, Mueller, Kroos, Neuer hay Rodriguez chơi hay hơn Messi ở giải đấu trên đất Brazil”.

    * Cựu danh thủ Alessandro Nesta: “Messi là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới của mọi thời đại. Nhưng nếu chỉ xét ở World Cup 2014, Mueller, Rodriguez, Mascherano, Schweinsteiger chơi hay hơn”.

    FIFA tự mâu thuẫn về trường hợp của Messi
    Tiểu ban kỹ thuật của FIFA cùng đối tác Castrol dựa trên các thông số kỹ thuật được đo bằng… máy đã đưa ra chỉ số: FIFA Castrol Index. Theo đó, Messi chỉ đứng thứ 11 với điểm số 9,46. Dẫn đầu là Toni Kroos với điểm trung bình 9,79 (thang điểm 10). Đứng từ thứ 2 đến thứ 10 lần lượt là: Arjen Robben (9,74); Stefan de Vrij (9,7); Mats Hummels (9,66); Thomas Mueller (9,63); Karim Benzema (9,6); Oscar (9,57); Thiago Silva (9,54); Marcos Rojo (9,51) và Ron Vlaar (9,48).

    Đội hình tiêu biểu của FIFA cũng không có sự xuất hiện của cầu thủ người Argentina từng giành 4 “Quả bóng vàng thế giới”. Được chọn mặt gửi tên trong danh sách này là: thủ môn Manuel Neuer; các hậu vệ Rojo, Hummels, Silva, De Vrij; các tiền vệ James Rodriguez, Philipp Lahm, Oscar, Kroos và cặp tiền đạo Robben, Mueller.

    Một số HLV, cầu thủ và các cây viết thể thao thời gian qua cũng lên tiếng nghi ngờ về năng lực của Tiểu ban kỹ thuật FIFA. Ngoài người đứng đầu - cựu HLV Gerard Houllier người Pháp, các thành viên trong bộ phận này đều không phải là những người thật sự “sát sao” với bóng đá đỉnh cao. 

    Có thể kể ra những cái tên như: Raul Arias (cựu tuyển thủ Mexico); Ricki Herbert (cựu tuyển thủ, cựu HLV New Zealand); Gines Mellandez Sotos (cựu HLV U17 và U19 Tây Ban Nha); Mixu Paatelainen (HLV ĐTQG Phần Lan); Jaime Rodriguez (cựu tuyển thủ El Salvador); Tsuneyasu Miyamoto (cựu tuyển thủ Nhật Bản)…

    Đáng chú ý khi Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter cũng ngạc nhiên về việc Messi được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup”. Ông nói: “Tôi phải nói thế nào đây? Thẳng thắn hay xã giao? Thành thật mà nói tôi không nghĩ Lionel Messi là người được chọn để trao giải thưởng này. Dù vậy, tôi tin tưởng vào cuộc bình chọn của Tiểu ban kỹ thuật FIFA với một tập thể các chuyên gia”.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay