Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Khi phẩm chất ngôi sao tàn lụi
Ban Cầm • 20:43 ngày 08/09/2013
Những người lớn tuổi nhất, thật trớ trêu, cũng đang là những ngôi sao đáng nói đến nhất ở các đội tuyển mà họ khoác áo. Pirlo (33 tuổi) và Buffon (35) vẫn là trụ cột của ĐT Italia. Xavi vẫn là cầu thủ số một của TBN, còn Lampard và Gerrard là xương sống của tuyển Anh.
    Những cầu thủ ấy vẫn có cái chất riêng trong lối chơi của mình: “Thế hệ của Gerrard không chỉ chơi bóng, mà còn tạo ra cảm xúc mãnh liệt, nhờ quyết tâm cháy bỏng của họ” - nhà báo nổi tiếng Henry Winter viết trên tờ Telegraph. HLV huyền thoại Marcelo Lippi từng mô tả Andrea Pirlo: “Cậu ấy là một thủ lĩnh trầm lặng, chỉ nói bằng đôi chân mình”. 

    Xavi không chỉ chơi bóng một cách cần mẫn, mà anh còn tạo ra sự thích thú: “Trí tuệ của cậu ta, cách cậu ta hành xử trong và ngoài sân cỏ tạo nên hình mẫu một cầu thủ lý tưởng” - Chủ tịch UEFA Michel Platini nhận xét. Không hẳn là những cầu thủ có tính cách ồn ào, nhưng nhìn họ chơi bóng, là ra ngay chất ngôi sao. Không có cái vẻ gồng mình và cố gắng, tất cả đều rất khoan thai, điềm tĩnh, và coi trái bóng như một phần của mình.

    Dấu ấn cá nhân của các cầu thủ đang mờ nhạt theo quá trình nhất thể hóa châu Âu và tính đồng đội ngày một cao hơn của bóng đá hiện đại. Trước đây, một trung vệ cũng có thể là thủ lĩnh lối chơi của cả đội, như Franz Beckenbauer của ĐT Đức, hay Franco Baresi của ĐT Italia, nhưng giờ thì yêu cầu dành cho họ chỉ là… phá bóng.

    Một tiền vệ của thập niên 1990 luôn có nét độc đáo riêng, chứ không chỉ là những cái máy chuyền bóng như hiện tại. Mẫu “số 10” cổ điển, vị trí được xem là giàu sức sáng tạo nhất, gần như không còn đất diễn vào thời điểm này. Ngay cả một thủ môn tạo ra cảm giác rằng anh ta có thể là chỗ dựa cho cả đội như Buffon cũng là quá xa xỉ lúc này.

    Các đội tuyển đều đang trẻ hóa, như một quy luật tất yếu, nhưng nếu những ngôi sao kỳ cựu không còn chơi bóng nữa, thì chúng ta hẳn sẽ rất nhớ họ. Cá tính không phải là điều dễ kiếm vào thời điểm này, chưa nói đến cái chất của những ngôi sao.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội