Bóng Đá Plus trên MXH

Henrikh Mkhitaryan: Viên ngọc quý Armenia
Huỳnh Tịnh • 11:19 ngày 23/11/2013
Mkhitaryan được gọi là “Kaka Armenia” không chỉ vì những phẩm chất chuyên môn của anh gợi lên hình ảnh của siêu sao Brazil hồi còn đỉnh cao phong độ.
    Nga mạnh nhất, Ukraine hay nhất và Georgia kỹ thuật nhất. Đấy là nhận định chung của giới quan sát, khi nền bóng đá Liên Xô phải chia thành 15 nền bóng đá riêng rẽ. Nhưng ở thời điểm này, cả 3 nền bóng đá lớn từng thuộc Liên Xô đều không có ngôi sao nào sánh được với đẳng cấp của Henrikh Mkhitaryan - một cầu thủ đến từ Armenia nhỏ bé.

    Chị ruột Mkhitaryan chính là trợ lý riêng của  Michel Platini - chủ tịch UEFA. Đấy có phải là chi tiết nói lên quyền lực hay một sức mạnh vô hình nào đó? Tùy cách nghĩ riêng của mỗi người.

    Thật ra, Dortmund đã biết đến Mkhitaryan trên sân cỏ từ những trận đấu quan trọng của mùa trước. Họ trực tiếp đối đầu với nhau ở Champions League. Và bây giờ, Mkhitaryan đã là một thành viên quan trọng trong đội hình chính của Dortmund. Anh hòa nhập với môi trường mới rất nhanh. Anh cũng thành công rất nhanh.

    Hiện, chỉ có 2 cầu thủ xếp trên Mkhitaryan về số đường chuyền thành bàn ở Bundesliga , đó là Ribery của Bayern và Alexandru Maxim của Stuttgart (họ cũng chỉ hơn Mkhitaryan đúng 1 đường chuyền). Cách chuyền bóng của Mkhitaryan gồm đủ độ độc lẫn độ chuẩn. 


    Anh thường xuyên có những đường chuyền chọc khe, làm rách toang cả hàng hậu vệ đối phương. Và anh còn ghi bàn, với khả năng sút xa đầy uy lực. Tóm lại, Mkhitaryan lập tức trở thành một cầu thủ “số 10” đúng nghĩa, ngay khi bước vào đội hình Dortmund. Anh không chỉ tiếp quản số áo do Mario Goetze để lại.

    Ban đầu, NHM  Dortmund giận dữ khi Mario Goetze bỏ sang Bayern. Thế rồi, họ lại hân hoan khi Mkhitaryan thế chỗ một cách hoàn hảo. Không chỉ tỏa sáng, Mkhitaryan còn biết cách làm thương hiệu, khi anh tỏa sáng trong những trận rất quan trọng, như trận derby vùng Ruhr, thắng đậm Schalke ngay trên sân đối phương để ghi rõ dấu ấn.

    Thế là Dortmund chẳng bận tâm với những chiếc áo tồn kho vốn mang tên Goetze. Họ đưa luôn những chiếc áo cũ có tên Goetze lên kệ, thêm vào dấu chéo để gạch tên Goetze và ghi chồng tên Mkhitaryan lên trên. Áo lại bán chạy!

    Mkhitaryan được gọi là “Kaka Armenia” không chỉ vì những phẩm chất chuyên môn của anh gợi lên hình ảnh của siêu sao Brazil hồi còn đỉnh cao phong độ. Mkhitaryan là một chuẩn mực của loại ngôi sao không gây scandal, có trình độ, rất đáng là một tấm gương cho giới trẻ.

    Anh nói trôi chảy 5 loại ngôn ngữ khác nhau. Anh đã có nhiều chứng chỉ quan trọng, và đang học về kinh tế tại St Petersburg. Sau này, Mkhitaryan sẽ lại học luật khi không chơi bóng nữa. Ít ra, đấy là một dự định nghiêm túc. Mkhitaryan nói: “Tôi sẽ không tiếp tục công việc trong bóng đá. Tôi không muốn mau già, tóc mau bạc, như các HLV”.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay