Bóng Đá Plus trên MXH

HLV CLB Hà Nội T&T, Phan Thanh Hùng: "Muốn giữ nghề thì tránh xa tệ nạn xã hội"
Khang Việt • 08:46 ngày 05/08/2014
Thông tin 6 cầu thủ Đồng Nai cá độ bóng đá, và mới đây nhất vừa bị khởi tố tiếp tục gây rúng động làng bóng đá Việt Nam. Trao đổi về vụ việc này với BĐ&CS, HLV Phan Thanh Hùng của CLB Hà Nội T&T cho rằng, môi trường và mối quan hệ của các cầu thủ với những đối tượng phức tạp chính là mê lộ đưa họ đến sa ngã.
    SAI MỘT LY, ĐI CẢ SỰ NGHIỆP
    - Long Giang và Đức Thiện, 2 trong số 6 cầu thủ vừa bị khởi tố từng là học trò của ông trên Tuyển. Ông có ngạc nhiên không khi dính vào vụ cá độ bóng đá?

    + Lúc này, nhận xét về những cầu thủ lầm lỗi là điều nhói đau với những người làm thầy như chúng tôi. Tất nhiên, họ làm thì tự chịu, nhưng quả thật tôi có phần tiếc nuối. Ngay như Đức Thiện, tôi xem cậu ấy đá U21 từ năm 2008 và biết đó là cầu thủ ngoan hiền, tài năng nhưng theo thời gian và các mối quan hệ xã hội đã làm thay đổi tính cách, lối sống của Thiện. Đó là nỗi đau với một cầu thủ tài năng như thế.

    - Trong 9 năm qua, bóng đá Việt Nam có 3 vụ liên quan đến cá độ, dàn xếp tỷ số của cầu thủ bị phanh phui và 3 vụ này có điểm chung đó là các cầu thủ đều có mối quan hệ với “xã hội đen”. Phải chăng họ đã bị “dắt mũi”?

    + Điều bạn vừa nói là không sai. Chúng ta còn nhớ, năm 2005, vụ Quốc Vượng cùng các cầu thủ ĐT U23 Việt Nam bán độ thì Quốc Vượng cũng bị những phần tử tiêu cực lôi kéo và buộc phải bán độ để có tiền trả nợ. Đến vụ ở CLB V.Ninh Bình thì nhóm cầu thủ 9 người đều có mối quan hệ mật thiết với các “ông trùm” cá độ, nên cũng dính chàm. 

    Rồi mới nhất là vụ xảy ra ở đội Đồng Nai, đội trưởng Phạm Hữu Phát đã nhận tiền từ đối tượng bên ngoài đội bóng rồi từ đó rủ rê 5 đồng đội cùng bán độ. Tôi nghĩ, nếu không giao du với giới “xã hội đen” thì cầu thủ có muốn bán độ cũng khó. Nói chung, các cầu thủ đã sai lầm khi quan hệ mật thiết với giới “xã hội đen”, sai một ly và họ đi tong sự nghiệp của mình.

    - Vụ việc V.NB vừa xảy hồi tháng 4/2014 và chỉ 3 tháng sau đến lượt 6 cầu thủ Đồng Nai bị bắt. Rõ ràng là các cầu thủ chưa biết sợ mà vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật…

    + Tôi nghĩ rằng các cầu thủ Đồng Nai cũng nhìn vụ việc ở V.NB làm gương rồi, nhưng có lẽ họ không còn sự lựa chọn nào khác. HLV Trần Bình Sự có nói là công an đã theo dõi sự việc từ tháng 4, đúng thời điểm 9 cầu V.NB bị “sờ gáy”. Đồng tiền đã làm lu mờ tất cả, đấy là bài học xương máu với giới quần đùi áo số.

    CHỈ KHUYÊN NHỦ THÔI THÌ RẤT KHÓ “ĂN LỜI”
    - Một tuần sau khi sự việc 6 cầu thủ Đồng Nai bán độ bị phát hiện, đến vòng 22 của V.League vừa qua, số bàn thắng các trận đấu giảm đột ngột còn 16 bàn thắng, ít hơn vòng 21 đến 5 bàn, vòng 20 là 12 bàn và vòng 19 đến 25 bàn. Theo cách nhìn của ông, dấu hiệu đó biểu hiện cho một cái gì đó bất thường?

    + Nhiều người nói rằng cầu thủ cá độ bây giờ toàn chơi kèo “tài xỉu” nên số bàn thắng đột nhiên giảm. Nhưng tôi nghĩ khó có bằng chứng cho thấy họ tiêu cực. Cái này phải do phía cơ quan công an vào cuộc thì mới biết thực hư vấn đề chứ bây giờ mình quy kết việc đột nhiên tổng số bàn thắng các trận giảm là chưa có cơ sở.

    - Phía cảnh sát điều tra công bố rằng cầu thủ rất tinh vi, không chỉ cá độ kèo thắng-thua mà còn chơi nhiều kèo như phạt góc, thẻ phạt.... Ông nghĩ sao về điều này?

    + Cùng với sự phát triển của bóng đá thì tình hình cá độ cũng rầm rộ theo và tất nhiên các con bạc nghĩ ra nhiều kèo để tạo nên sự lôi cuốn, kích thích người chơi. Tôi nghĩ, để kiểm soát cầu thủ không cá độ là điều không hề đơn giản bởi trên sân, có những tình huống đơn giản nhưng nhiều cầu thủ cũng phản ứng trọng tài để từ đó bị thẻ phạt, rồi giúp họ “ăn kèo”. 

    Sự đa dạng về các kèo cá độ khiến cho những người làm công tác chuyên môn hay khán giả khó nhận ra. Cái này, theo tôi chỉ còn phụ thuộc vào ý thức cầu thủ. Anh nào muốn giữ nghề, không bị đi tù thì tránh xa tệ nạn xã hội. Chứ thực ra, cơ quan công an rất tinh tường, chưa kể các cầu thủ làm bậy cũng khó mà thoát được lưới trời.

    - HLV Trần Bình Sự từng nói cầu thủ bây giờ vì đồng tiền mà làm liều, ông thấy sao?

    + Thế hệ của tôi với anh Sự ngày còn thi đấu làm gì có tiền chuyển nhượng hay phí lót tay khi ký hợp đồng. Cuộc sống chỉ trông chờ vào đồng lương hàng tháng thế mà vẫn yêu nghề, gắn bó đến hơn 30 tuổi mới giải nghệ. Còn cầu thủ bây giờ được nhận chế độ đãi ngộ cao, tiền lót tay hàng tỷ đồng. Chỉ cần anh thi đấu 3 năm cho 1 đội “nhà giàu” thì có thể mua biệt thự, xe hơi và còn dư ra số vốn để kinh doanh. 

    Như vụ 6 cầu thủ Đồng Nai, rõ ràng họ đã bị đồng tiền làm mờ mắt. Nếu anh chăm chỉ đá bóng thì 1 năm thu nhập hàng tỷ đồng đó chứ. Đấy là con số cao hơn mặt bằng chung xã hội rất nhiều. Theo tôi, cầu thủ sống lành mạnh thì chẳng có cớ gì mà bị nhúng chân vào con đường phạm pháp như thế. Số tiền 400 triệu đồng cho 1 trận thắng cá độ, chia cho 6 người thì mỗi người chỉ được vài chục triệu đồng, đấy là cái giá quá đắt để đánh đổi sự nghiệp.

    - Sau sự việc ở Đồng Nai, ông có lời khuyên gì cho các cầu thủ?

    + Trước tiên, tôi rất ủng hộ VFF cũng như phía cơ quan cảnh sát điều tra trong việc làm sạch bóng đá nước nhà. Phải có những lần bị bóc gỡ như vậy thì bóng đá mới trong sạch được. Có như vậy thì niềm tin mới trở lại, khán giả mới đến sân đông. 
    Bây giờ những lời khuyên đơn thuần sẽ rất khó để các cầu thủ thẩm thấu. Để tránh những sự việc tương tự xảy ra thì chỉ có chính cầu thủ phải ý thức được vị trí, cái nghề của mình. Anh có trân trọng nghề nghiệp, vì tổ ấm gia đình, bạn bè, người thân thì sớm cảnh tỉnh chứ dính vào cá độ thì không chỉ bản thân mình hứng chịu mà còn kéo theo người thân cũng bị liên lụy và mang tiếng.

    - Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

    Đình Hiệp mất trắng 2 tỷ đồng?


    Một cầu thủ liên quan đến đường dây cá độ ở Đồng Nai là tiền vệ tấn công Nguyễn Đình Hiệp đã bị CLB chủ quản B.Bình Dương thanh lý hợp đồng trước thời hạn 2 năm. Trước mùa giải 2014, Đình Hiệp về đầu quân cho đội bóng đất Thủ với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm kèm số tiền lót tay 3 tỷ đồng. Sau khi ký hợp đồng, anh được B.BD trả trước 1 tỷ đồng, nhưng bây giờ bị cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện cầu thủ này có chơi cá độ thì B.BD đã thanh lý hợp đồng, đồng nghĩa với việc mất trắng 2 tỷ đồng. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội