Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Phan Thanh Hùng và ký ức về chuyến đi Brazil năm 2007
19:56 ngày 16/06/2014
Là HLV đầu tiên tại V.League đặt chân đến Brazil trực tiếp tuyển ngoại binh, HLV Phan Thanh Hùng đã có 1 tháng trời rong ruổi ở xứ sở Samba để “săn đầu người” cho CLB SHB.Đà Nẵng.

    VÀO HANG KHÔNG BẮT ĐƯỢC CỌP
    Để chấm dứt cảnh bị động, thậm chí là “tiền mất, tật mang” trong việc tuyển cầu thủ ngoại, HLV Phan Thanh Hùng đã đề xuất với lãnh đạo đội bóng sông Hàn được sang Brazil. Năm 2007, ông Hùng cùng với Lê Huỳnh Đức (lúc đó đang là HLV phó) đã khăn gói sang Nam Mỹ. 

    “Trước khi đi Brazil, chúng tôi đã liên hệ với nhiều đội bóng ở giải Serie A Brazil và được họ tiếp đón rất nhiệt tình. Chúng tôi lựa chọn các trung tâm đào tạo bóng đá của các CLB lớn như Flamengo, Botafogo, Corinthians, Santos… để ghé thăm vì được biết nguồn cầu thủ ở đây vô cùng lớn”, ông Hùng nhớ lại. 

    Khi sang đến Brazil, bộ đôi Hùng - Đức như bị hoa mắt bởi “rừng” cầu thủ. Ông Hùng kể: “Mỗi trung tâm đào tạo bóng đá ở Brazil có đến hàng nghìn cầu thủ, khiến tôi cảm thấy… mờ mắt. Họ phân bổ đều ở các tuyến trẻ rồi đội hình A, B, C trải khắp trong khuôn viên rộng đến 10 ha. 

    Tuy nhiên, với những vị khách đến mua cầu thủ như chúng tôi, lãnh đạo đội bóng đó hỏi luôn, kiểu như: “Các anh muốn mua cầu thủ bao nhiêu tiền?”. Họ thẳng thắn thì chúng tôi cũng nói luôn là chỉ khoảng dưới 100.000 USD thôi. Tôi nhớ là khi nói câu đó buổi sáng thì đến buổi chiều, họ biến mất tiêu đi đâu và rất khó để liên lạc trở lại. 

    Sau đó tôi có tìm hiểu thì được biết, nếu muốn mua đứt 1 cầu thủ từ lò đào tạo của họ thì phải đặt lên bàn đàm phán hàng triệu USD. Số tiền này được chia một phần cho cầu thủ còn lại thuộc sở hữu của CLB. Họ hoạt động như vậy nên mới có nguồn tái đầu tư cơ sơ hạ tầng, đào tạo cầu thủ chứ không dựa vào 1 ông chủ rót tiền xuống hàng năm”. 

    Tất nhiên, do giá trị chuyển nhượng cầu thủ quá cao nên ông Hùng và ông Đức khi đó phải ra về tay trắng.


    HLV Thanh Hùng và những học trò người Brazil tại HN.T&T

    BÓNG ĐÁ Ở BRAZIL LÀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP
    Được đến tận nơi các trung tâm đào tạo bóng đá có tên tuổi của Brazil, HLV Phan Thanh Hùng đã không quên học hỏi cách làm bóng đá ở xứ sở Samba. Ông chia sẻ: “Trong mỗi buổi tập của các đội, từ tuyến trẻ cho đến đội 1, các khán đài rất đông người xem. Tôi đã nghĩ rằng ở đây họ yêu bóng đá nên mới đến sân xem đội tập như thế. Nhưng thực ra không hẳn vậy. Những người đến sân xem các đội tập luyện đa phần là các nhà tuyển trạch, HLV, nhà môi giới từ khắp nơi trên thế giới tập trung về đó. 

    Tôi được biết, nếu người tuyển trạch khi chấm được 1 cầu thủ trẻ mới 15-16 tuổi, họ sẽ ký một bản hợp đồng với đội bóng đó và chuyển tiền chuyển nhượng cũng như tiền đào tạo để tiếp tục “nuôi lớn” đến lúc 17-18 tuổi chứ không đưa cầu thủ đó về CLB của mình ngay. 

    Họ “đặt gạch” như vậy như là sự mặc định cầu thủ trẻ đó đã thuộc về chúng tôi và đội bóng nào muốn chuyển nhượng thì phải làm việc với mình chứ không còn là trung tâm đào tạo ở Brazil nữa. Tất nhiên, hàng tháng các nhà tuyển trạch đó sẽ tiếp tục quay trở lại trung tâm để theo dõi “chấm” trước khi báo về ông chủ hay các HLV trưởng, thường là ở châu Âu, rồi tính toán, cân đối bài toán nhân sự trước các mùa giải.

    Một cầu thủ trẻ có giá chuyển nhượng vài triệu USD nhưng lương hàng tháng của họ tại CLB chỉ khoảng 2.000 - 3.000 USD. Lương ít nhưng họ chấp nhận về trung tâm đó để nuôi giấc mơ đổi đời, sang châu Âu thi đấu. Còn các trung tâm thì đương nhiên lãi to khi bỏ túi cả triệu USD lúc bán cầu thủ cho các nơi có nhu cầu mua người. Đó là vòng tròn đào tạo, mua bán cầu thủ ở Brazil. Đây chính là “nhà máy” sản xuất rồi cung cấp cầu thủ đi khắp thế giới thi đấu”.

    BÁN TRỜI KHÔNG VĂN TỰ Ở BRAZIL
    Một tháng ăn dầm ở dề tại Brazil, HLV Phan Thanh Hùng có điều kiện lang thang khắp các thành phố Rio de Janeiro, Sao Paulo, Brasilla, Curitiba… Dễ dàng cảm nhận được cuộc sống sôi động cùng hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại ở các thành phố nói trên, nhưng ông Hùng cũng bị ám ảnh bởi những tệ nạn xã hội ở đây. 

    Ông Hùng nhớ lại: “Buổi chiều, chúng tôi có thói quen đi dọc bờ biển, xem các trận đấu phủi để từ đó hy vọng “nhặt” được cầu thủ nào đó. Xem bóng đá từ chiều đến tối nên ngay từ lúc đi, nhân viên lễ tân đã dặn đi dặn lại, rằng không nên mang đồ cá nhân giá trị và tiền bạc, chỉ cầm theo một ít thôi để đề phòng cướp giật. 

    Đúng thế thật, cảnh sát ở đây dù nhiều nhưng các đối tượng phạm tội quá manh động. Tôi chứng kiến, khi đang xem bóng đá bãi biển, có nhóm người ập đến chĩa thẳng súng vào nhóm du khách châu Âu cũng đang đứng trên bãi cát giống chúng tôi. Cảnh sát ập đến và nhóm đối tượng đấu súng luôn với cảnh sát. Các đối tượng đi cướp đã chuẩn bị kỹ càng nên vũ khí của họ rất “khủng” và cảnh sát không thể… thắng được họ”.

    Đã 7 năm đã trôi qua kể từ lần đầu đặt chân đến Brazil, HLV Phan Thanh Hùng vẫn cập nhật thường xuyên tình hình ở đất nước này. “Tôi thấy năm 2014 cũng chẳng khác là bao so với năm 2007 khi tôi sang Brazil. An ninh vẫn phức tạp, tệ nạn xã hội tràn lan. 

    Tuy nhiên, kỳ World Cup này có thể sẽ là cú hích lớn với Brazil trong việc đảm bảo trật tự. Mà có như vậy, Brazil mới là điểm đến lý tưởng của các du khách cũng như các tín đồ túc cầu giáo”, ông Hùng kết lại câu chuyện với mong ước về sự yên bình sẽ đến với quốc gia lớn nhất Nam Mỹ.
    NGỌC ANH • 19:56 ngày 16/06/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay