Bóng Đá Plus trên MXH

Khó làm nên chuyện với 1 siêu sao!
PHƯƠNG QUYÊN • 19:56 ngày 07/06/2014
Đội hình và lối chơi đưa TBN lên ngôi vô địch World Cup 2010 là cả một chuỗi mắt xích đồng đều gồm những Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Sergio Busquets, Xabi Alonso, Gerard Pique, Carles Puyol...
    Không dễ xác định ai giỏi hơn ai giữa những ngôi sao ấy. Đấy là nguyên nhân quan trọng khiến danh hiệu cầu thủ hay nhất World Cup rút cuộc rơi về tay Diego Forlan của Uruguay, còn “Quả Bóng Vàng FIFA 2010” được trao cho Lionel Messi của Argentina và CLB Barcelona.

    Khi đội tuyển Italia vô địch World Cup 2006, có đến 10 cầu thủ khác nhau ghi bàn. Hậu vệ Marco Materazzi là một trong 2 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Azzurri (2 bàn)! Người ta khen ngợi lối chơi chắc chắn và vai trò thủ lĩnh của hậu vệ Fabio Cannavaro trong hàng ngũ Azzurri, nhưng FIFA lại trao danh hiệu cầu thủ hay nhất kỳ World Cup ấy cho Zinedine Zidane của đội tuyển Pháp. Nghĩa là Italia tại World Cup 2006 cũng không có loại ngôi sao “không thể thay thế”.

    Nhìn lại toàn bộ lịch sử World Cup, bất quá chỉ nêu được 3 cái tên một mình kéo toàn đội lên ngôi vô địch World Cup. Người đầu tiên là Garrincha (Brazil) tại World Cup 1962 - đã quá lâu để có thể kết nối với kỷ nguyên bóng đá hiện đại. Tiếp theo là Paolo Rossi (Italia) tại World Cup 1982. Đấy là bất ngờ “động trời”, và Rossi thật ra chỉ tỏa sáng trong 3 trận cuối cùng. Còn lại là Diego Maradona (Argentina) tại World Cup 1986. Đã là “thiên tài” như Maradona thì rất khó có một sự lặp lại.


    Thiên tài Maradona

    Nhà vô địch World Cup phải là một đội đồng đều về tài năng, hơn là đội bóng có mẫu ngôi sao hoàn toàn vượt trội? Hay một đội bóng có mẫu ngôi sao quá vượt trội thì... khó vô địch World Cup? Kết luận thế nào tùy bạn. Dù sao đi nữa, giới bóng đá vẫn thường nói: chẳng ai vô địch World Cup với một duy nhất một ngôi sao. 

    Xét trong thời gian gần đây, hoặc cụ thể ngay thời điểm này, khó tìm ra một cái tên sánh được với Cristiano Ronaldo của BĐN hoặc Luis Suarez của Uruguay. Nhưng theo biểu giá cá ngôi vô địch trước thềm World Cup thì Uruguay chỉ có khoảng 4% hy vọng đăng quang (tỷ lệ 25/1), còn BĐN chỉ có khoảng 3% hy vọng (tỷ lệ 33/1).

    Cũng chẳng riêng gì trận địa World Cup. Nhìn vào Gareth Bale cũng đủ thấy: siêu sao này không thể giúp đội bóng nhỏ Xứ Wales làm nên chuyện ở vòng loại. Zlatan Ibrahimovic chưa bao giờ giúp được điều gì quan trọng cho đội Thụy Điển. Ở châu Phi, huyền thoại George Weah chưa bao giờ kéo được đội tuyển Liberia lên đẳng cấp... trung bình.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội