Bóng Đá Plus trên MXH

Lợi hại thế nào khi trong đội có ngôi sao vượt trội?
CÁT PHƯƠNG • 07:35 ngày 22/05/2014
Cái lợi hiển nhiên là toàn đội có một chỗ dựa tinh thần vững chắc. Trong hoàn cảnh chiến thuật chung đã bế tắc thì ngôi sao số 1 đôi khi lại có khả năng một mình tỏa sáng để tạo nên khác biệt. Bóng đá đỉnh cao luôn cần có những cá nhân như vậy.
    Bản thân ngôi sao số 1 hiểu rõ tầm quan trọng của mình đối với toàn đội nên anh ta phải luôn cố gắng đến mức độ tối đa, chưa kể những giá trị ngoài chuyên môn như phải gương mẫu trong sinh hoạt, nêu cao tính kỷ luật trên sân để làm gương cho đồng đội.

    Cái hại cũng rõ ràng không kém: đội bóng có thể trở thành “rắn không đầu” khi ngôi sao số 1 không thể thi đấu, vì bất cứ lý do gì. Bài bản, chiến thuật định sẵn có khả năng sụp đổ hoàn toàn. 

    Ở đây chúng ta đang bàn về mẫu ngôi sao mà người ta hay gọi bằng cụm từ “không thể thay thế”, nên HLV không thể xử lý tình huống bằng cách đơn giản là xếp cầu thủ khác vào chỗ trống do ngôi sao số 1 để lại. Hoàn cảnh phải thay ngôi sao số 1 rắc rối, phức tạp và khó khăn gấp nhiều lần so với việc thay một cầu thủ thông thường.


    Lionel Messi

    Tất nhiên, đấu pháp chung luôn được xây dựng xung quanh ngôi sao số 1 trong đội. Đây vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm. HLV trưởng sẽ có lựa chọn rõ ràng về chiến thuật, các cầu thủ khác cũng dễ dàng hiểu rõ họ cần làm gì khi chơi bóng bên cạnh một ngôi sao như vậy. Nhưng, đối phương cũng không khó xác định việc quan trọng nhất cần làm. 

    Còn một đặc điểm mang tính “hai mặt” nữa. Khi mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, ngôi sao số 1 trong đội có thể trở nên sáng chói. Còn khi rơi vào hoàn cảnh bất lợi, ngôi sao ấy có thể gây thất vọng lớn vì phải chịu áp lực quá nặng.

    Ở đẳng cấp cao, mẫu ngôi sao như thế tại World Cup 2014 là Lionel Messi (Argentina), Luis Suarez (Uruguay), Cristiano Ronaldo (BĐN) và Franck Ribery (Pháp). Đức, Brazil, TBN, Hà Lan đều là các đội cực mạnh, ngôi sao nhan nhản trong danh sách đội. Nhưng các đội này không có mẫu ngôi sao thực sự vượt trội. Anh hoặc Italia cũng vậy. 

    Các đội ở đẳng cấp thấp hơn dĩ nhiên không có siêu sao. Nhưng ở một mức độ nào đó, lại có thể xem Antonio Valencia là cầu thủ vượt trội của Ecuador, với những đặc điểm tương đồng với Messi ở đội Argentina. Nếu kịp bình phục để dự giải, Radamel Falcao cũng có tầm vóc và vai trò như vậy trong đội tuyển Colombia. Tương tự là Luka Modric ở đội Croatia hoặc Chicharito ở đội Mexico.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay