Bóng Đá Plus trên MXH

Mario Goetze: Thần đồng chẳng ngợp nơi biển lớn
Kinh Thi • 09:14 ngày 23/11/2013
Chuyện tài năng trẻ Goetze chia tay Dortmund để gia nhập và lập tức tỏ rõ giá trị ở đội bóng lớn Bayern Munich mùa này diễn ra hết sức tự nhiên là chuyện không hề bình thường. Cứ như Goetze đã là một ngôi sao lão luyện, đầy bản lĩnh và kinh nghiệm!
    Trong làng bóng đá Đức, khái niệm “Bayern Munich” to lớn thế nào thì ai cũng hiểu. Vì thế, chuyện tài năng trẻ Goetze chia tay Dortmund để gia nhập và lập tức tỏ rõ giá trị ở đội bóng lớn Bayern Munich mùa này diễn ra hết sức tự nhiên là chuyện không hề bình thường. Cứ như Goetze đã là một ngôi sao lão luyện, đầy bản lĩnh và kinh nghiệm!

    THỬ THÁCH KHẮC NGHIỆT
    Goetze đến Bayern trong hoàn cảnh người khổng lồ vùng Bavaria này vừa kết thúc một mùa bóng thành công rực rỡ. Họ vừa có “Cú ăn ba” đầu tiên trong lịch sử CLB - vốn đã đầy ắp danh hiệu các loại. Họ vừa thay HLV lão luyện Jupp Heynckes bằng một Guardiola cực kỳ hãnh tiến. Và họ có đến 6 cầu thủ lọt vào danh sách ứng cử viên “Quả Bóng Vàng FIFA 2013”.

    Nếu cho rằng Bayern chính là CLB số 1 thế giới khi Goetze ra mắt, cũng không đến nỗi quá đáng. Thế còn bản thân Goetze? Anh chỉ mới 21 tuổi. Và dù người ta phải gọi Goetze là thần đồng của bóng đá Đức, cũng không có gì đảm bảo thành công khi thần đồng lần đầu tiên... ra biển lớn.

    Hồi ở Dortmund,  Goetze thật sự là viên ngọc quý, đến nỗi HLV Juergen Klopp phải bảo vệ món tài sản trong tay bằng mọi cách, gồm cả việc rút anh ra khỏi sân khi đối phương tranh chấp quá ác liệt. Ở Bayern, làm gì có chuyện “nâng như nâng trứng” ấy! 

    Đấy là nơi mà hào quang rực rỡ nhất đang thuộc về Franck Ribery - ứng viên số 1 của “QBV 2013”. Đấy là nơi mà bản thân Ribery còn phải cạnh tranh “QBV” với 5 ứng viên khác: đội trưởng Philipp Lahm, tiền vệ trụ cột Bastian Schweinsteiger, thủ môn Manuel Neuer, siêu sao Arjen Robben, và Thomas Mueller - vua phá lưới World Cup! Đấy là nơi còn có khoảng chục ngôi sao xuất sắc khác.

    Khó mà hình dung ra một môi trường khắc nghiệt hơn khi Goetze lần đầu khoác áo Bayern. Cạnh tranh khốc liệt đã đành, Goetze lại còn xui xẻo chấn thương, phải vắng mặt nhiều tuần ngay khi Bundesliga 2013/14 mở màn. Anh phải đối đầu với hàng loạt cái mới về mặt chuyên môn, từ sơ đồ lạ 4-1-4-1 đến triết lý Tiqui-Taca của Guardiola, vốn là điều trái ngược hoàn toàn với đặc điểm đá nhanh của Dortmund.



    CÓ CƠ HỘI, LẬP TỨC TỎA SÁNG
    Biết người, biết ta, Goetze chẳng bao giờ thắc mắc về số lần được tung ra sân. Chất lượng, chứ không phải số lượng, mới là chi tiết quan trọng. Ở trận gặp Mainz, Bayern chơi khá mờ nhạt, bị dẫn điểm ngay tại sân nhà. Goetze vào thay hậu vệ Rafinha trong thời gian giải lao, và hiệp 2 hoàn toàn khác hẳn.

    Bayern  thắng đậm 4-1, với Goetze góp 2 đường chuyền thành bàn. Ngoài Robben, không ai tỏ ra hay hơn cầu thủ dự bị Goetze. Trận gặp Hertha Berlin ngay sau đó là một dẫn chứng thuyết phục khác. Goetze vào thay Toni Kroos, ghi được 1 bàn, và đấy chính là bàn quyết định giúp Bayern thắng 3-2.

    Như đã nêu trên, sự thể hiện của Goetze không được cân đo bằng số bàn thắng hoặc đường chuyền thành bàn. Khi anh vào sân thì khâu kiến tạo cơ hội của hàng tiền vệ Bayern sắc nét hơn hẳn. Bản thân anh là một nguồn sáng tạo.

    Nói cách khác, với Goetze ngồi ghế dự bị, bất kể là do chấn thương, do “đất chật người đông” hay do ý đồ chiến thuật, HLV Guardiola có hẳn một “kế hoạch B” để dự phòng cho tình huống hàng công bế tắc. Cứ thế, thần đồng của bóng đá Đức âm thầm khẳng định chỗ đứng trong một hàng ngũ đầy sao.

    Tự tin là một nguyên nhân quan trọng giúp Goetze thành công trong bước đầu hội nhập ở Bayern. Không khó lý giải vì sao Goetze tự tin như vậy. Sự nghiệp của anh là một chuỗi dài thành công ngay khi có cơ hội thể hiện mình.

    Trong nửa đầu mùa bóng 2009/10, Goetze còn ở đội trẻ của Dortmund , HLV Juergen Klopp đưa anh vào thay tiền đạo Robert Lewandowski trong một trận đấu. Thế là Goetze nhảy luôn vào đội lớn và ổn định chỗ đứng trong nửa còn lại của mùa bóng.

    Ở mùa kế tiếp, Goetze trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất, giúp Dortmund trở lại ngôi vô địch Bundesliga. Anh lại cùng đồng đội bảo vệ được Đĩa Bạc và vào chung kết Champions League trong 2 mùa bóng kế tiếp, trước khi chuyển sang Bayern.

    Tóm lại, từ khi xuất hiện trong bóng đá đỉnh cao, Goetze chưa biết thất bại là gì. Sự ra mắt, hòa nhập và vươn lên của Goetze ở đội tuyển Đức cũng chẳng khác mấy. Hễ có cơ hội là anh lập tức tỏa sáng. Biển lớn Bayern hóa ra cũng chỉ bình thường đối với thần đồng!
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay