Bóng Đá Plus trên MXH

Mua bán kiểu “mì ăn liền”
Ngọc Bình • 08:22 ngày 11/01/2014
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mọi thứ đều ngày một trở nên nhất thời hơn, những vụ chuyển nhượng được định đoạt trong nháy mắt và với mùa Đông, mọi chuyện còn diễn ra chóng vánh hơn.
    Trước đây, các đội bóng cần tới một mạng lưới trinh sát để nắm bắt thông tin và đàm phán, giờ thì họ có một công cụ tuyệt vời để hoàn tất cả hai việc chỉ trong vài chục phút: Diễn đàn Wyscout.

    Đó là nơi “sinh hoạt” của 100 CLB hàng đầu trên thế giới, bao gồm Man City, Liverpool lẫn Juventus, Arsenal. Nếu bạn chưa nghe đến nó, thì bạn không hề đơn độc: Đây là một trong những sự kiện bí mật nhất của thế giới bóng đá, được tổ chức hai năm một lần, trùng với thời gian mở cửa thị trường chuyển nhượng Hè và Đông, là nơi diễn ra những vụ chuyển nhượng chớp nhoáng mà cả hai bên chỉ biết nhau trước khi đàm phán khoảng 30 phút.

    9 năm trước, Matteo Campodonico, một cựu cầu thủ bán chuyên từng chơi ở Serie D, rủ một người bạn và với một chiếc máy quay, cả hai bắt đầu quay lại toàn bộ các trận đấu ở Serie A. Đó là công việc của một trinh sát. Nhưng mọi chuyện thay đổi sau khi anh gặp Walter Sabatini, người sau đó trở thành Giám đốc thể thao của Lazio.

    Walter Sabatini

    “Vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng Giêng năm 2008, ông ấy đã bỏ lỡ mất một cầu thủ vì không thể tìm thấy DVD ghi hình anh ta trong chồng đĩa 300 bản xếp lẫn lên nhau trong văn phòng” - Campodonico kể lại trên tờ FourFourTwo. “Nó gợi ý cho tôi rằng phải có một cách tốt hơn.”

    Sau đó, Campodonico bắt tay số hóa kho dữ liệu có tên Wyscout. Bây giờ, đó là công cụ trinh sát lớn nhất thế giới, với hơn 60.000 trận đấu, tăng 500 trận mỗi tuần, 30 nhà phân tích chuyên nghiệp dành toàn bộ thời gian để tư vấn 120 giải đấu, từ Serie A cho đến giải VĐQG Đảo Síp và châu Phi. 300 đội trên toàn Thế giới sử dụng công nghệ này để “săn đầu người”, bao gồm toàn bộ giải Serie A, 75% các CLB dự Champions League và 70% các CLB ở Premier League.

    Các tay đại diện, trinh sát và Giám đốc thể thao gặp nhau ở nơi tổ chức Wyscout hàng năm. Đó là nơi mà mùa Đông  năm 2005, Everton đã liên hệ để mượn Arteta sau một cuộc đàm phán chóng vánh. Mùa Đông năm ngoái, Newcastle cần thay máu và họ đã mua đến 6 cầu thủ trong tháng Một nhờ mô hình này, trong đó có 5 người được đưa về chỉ trong vòng 9 ngày!

    Ít ai tin vào hiệu quả của những vụ mua bán siêu tốc như thế, và như đã nói, đó chỉ là giải pháp củng cố niềm tin, không phải một cuộc cách mạng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội