Bóng Đá Plus trên MXH

Năm mới 2014, nói chuyện "Mã đáo thành công"
Tiểu Quyên • 07:34 ngày 04/02/2014
Câu đầy đủ là “Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công”, đại ý là đã phất cờ tấn công thì phải chiến thắng, ngựa phải trở về báo tin vui.
    Ngày xưa, chiến sĩ mà đã ra trận thì còn niềm vui nào lớn hơn đối với người nhà, là chuyện lại thấy chiến sĩ cưỡi ngựa trở về? Đấy là tột đỉnh thành công, tột đỉnh may mắn trong cái thời buổi chinh chiến liên miên, đi dễ khó về.

    Chủ đề “Mã đáo thành công” trong tranh thường được thể hiện bởi hình ảnh 8 con ngựa phi nước đại trở về, cát bụi mịt mù! May mắn, thành công, mau chóng, thành đạt, dũng mãnh, huy hoàng… tất cả những gì tốt đẹp nhất đều được gửi gắm qua hình ảnh ấy.

    Bây giờ là thời bình, người ta tặng tranh “Mã đáo thành công” để chúc nhau buôn may bán đắt khi mở cửa hàng, khởi sự kinh doanh, âu cũng là chúc tụng về sự may mắn, thắng lợi.

    Cũng không khó hiểu vì sao ngựa trong phong thủy lại tượng trưng cho rất nhiều điều tốt đẹp. Từ hình ảnh tuấn mã đầy nghệ thuật tới phong thái hùng dũng, hiên ngang, ngựa có một vẻ đẹp vừa thanh cao, vừa quyến rũ. Nó lại là loài vật nổi tiếng về sự nhanh nhẹn, bền bỉ, mạnh mẽ, chưa kể phần hồn thật đáng quý là nó vừa khôn ngoan, vừa trung thành. Có ngựa là có tất cả. Vó ngựa của Thành Cát Tư Hãn là biểu tượng chiến thắng, biểu tượng chinh phục từ đông sang tây.

    Doanh nhân, nhất là những ai thường đi công tác xa nhà, thích chơi tượng ngựa, đặt ở nhà hoặc nơi làm việc, mà lại phải đặt ở các hướng Bắc, Đông bắc hoặc Tây Bắc (đó là hướng của những chùm sao tốt cho kinh doanh). Còn tranh “Mã đáo thành công” (phải đủ 8 con ngựa vì 8 là Bát, cùng âm với Phát), treo ở phía Nam, hoặc treo hướng vào phía trong nhà chứ không quay ra ngoài.

    Tranh hay tượng một ngựa, đôi ngựa hoặc ba ngựa đều có ý nghĩa, nhưng người ta luôn tránh bốn hoặc năm ngựa vì cái câu “tứ mã (hoặc ngũ mã) phanh thây”, không tốt. Trong tử vi, ngựa (Ngọ) cùng nhóm “tứ hành xung” với Tí, Mão, Dậu, nhất là khắc với tuổi Tí. Đấy cũng là chi tiết nên tránh.

    Ngọ hợp với Dần và Tuất trong “tam hợp”. Có hợp thì phải có khắc, âu chỉ là chuyện thường tình. Dù sao đi nữa, cái đẹp về mặt nghệ thuật từ hình ảnh con ngựa cũng đã có sức hút riêng. Người ta thích tranh ngựa hoặc tượng ngựa đâu chỉ vì Tử vi hay Phong thủy.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội