Bóng Đá Plus trên MXH

Nếu Gerrard không thể vô địch Premier League...
Lê Thành • 06:11 ngày 20/04/2014
Nếu mùa này lại lỡ hẹn với chức vô địch Premier League, thì Gerrard cũng sẽ giống như Gilles Villeneuve trong công thức 1, Andy Murray trong quần vợt hay Jimmy White của môn billiard: Kỹ thuật nào cũng giỏi, nhưng không thể lớn.
    Đó sẽ là điều vô cùng đáng tiếc nhưng lại là sự xác nhận rằng Gerrard đã phí hoài tài năng của anh ở Liverpool và bi kịch là sự phí hoài đó lại xuất phát từ chính lối chơi “cái gì cũng biết” của anh. Có vẻ thật bất công khi nhận xét như thế về một cầu thủ được xem là hay bậc nhất của bóng đá Anh 10 năm qua. 

    Anh là cầu thủ duy nhất đã từng ghi bàn ở chung kết Champions League, Cúp UEFA, FA Cup và thậm chí là… Cúp Liên đoàn. Đó cũng là nguồn cảm hứng cho Liverpool trong cuộc lội ngược dòng vĩ đại trước AC Milan ở chung kết Champions League tại Istanbul năm 2005.

    Chúng ta khó có thể chê trách được gì Gerrard trong thời kỳ đỉnh cao: Anh có sức mạnh, khả năng chịu đựng, tốc độ, biết cả chuyền, rê, sút, tắc bóng, tranh chấp, đánh đầu, dứt điểm từ xa. Năm 2005, khi Gerrard được xướng tên trong danh sách 3 cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, thì có lẽ chỉ Gianluca Zambrotta là sánh ngang được với anh về sự đa năng và những phẩm chất đồng đều. 

    Đồng đội cũ của Gerrard là Craig Bellamy chia sẻ trong cuốn tự truyện của mình: “Điều gì làm nên một Gerrard giỏi đến vậy? Anh ấy thông minh, đọc trận đấu nhanh hơn bất kỳ ai. Anh ấy nhìn trước được mọi thứ. Anh ấy có sức mạnh thể chất. Anh ấy có thể qua người. Anh ấy nhanh. Anh ấy xử lý hợp lý và rất mạnh mẽ.


    Tạt cho anh ấy, một bàn thắng bằng đầu sẽ đến. Anh ấy có thể chơi sau tiền đạo duy nhất, cũng có thể nhận bóng từ hàng hậu vệ và kiểm soát trận đấu từ tuyến tiền vệ. Anh ấy là cầu thủ toàn diện, tôi chưa bao giờ thấy một cầu thủ có nhiều phẩm chất như thế.” 

    Bellamy đã nói chính xác: Gerrard nổi bật nhờ phạm vi, không phải ở mức độ của tài năng. Có rất nhiều cầu thủ nhanh hơn anh, mạnh hơn anh, và kỹ thuật hơn, nhưng người pha trộn được nhiều phẩm chất nhất là Gerrard. 

    Trong mắt các HLV lão luyện, điều đó thậm chí còn mang ý nghĩa tiêu cực: Huyền thoại Arrigo Sacchi cho rằng Gerrard không biết “cách chơi bóng thực sự”. HLV Alex Ferguson thì viết trong cuốn tự truyện của mình rằng Gerrard “chẳng có gì đặc biệt”. 

    Tất nhiên, đó là vấn đề quan điểm, nhưng thực sự là một cầu thủ như Gerrard đôi khi lại trở thành vấn đề của Liverpool: Các HLV không biết đâu là vị trí tốt nhất dành cho anh. Gerrard đã chơi ở rất nhiều vị trí, từ cánh phải, trung tâm, tiền vệ thủ, hộ công, và giờ là tiền vệ mỏ neo. Vị trí nào anh chơi cũng tốt, nhưng chính sự nhập nhằng của cầu thủ trung tâm trong đội ấy đã khiến Liverpool chưa bao giờ thật sự ổn định.

    Mùa này, điều nghịch lý là khi được kéo xuống chơi như một tiền vệ kiến tạo lùi sâu vì lý do tuổi tác, thì Gerrard lại đang chơi mùa giải hay nhất trong sự nghiệp ở Premier League, với 13 bàn và 10 đường kiến tạo, những con số đáng mơ ước đối với anh ngay cả ở thời kỳ đỉnh cao. Giờ thì Gerrard vẫn khá năng nổ, nhưng đã điềm tĩnh hơn, ít xoạc bóng hơn, toan tính hơn, dù chậm chạp đi và không thể giữ mãi lối chơi không ngại va chạm như trước.

    Thật nghịch lý là khi không còn là cầu thủ toàn diện như trước, thì Gerrard lại chơi hiệu quả hơn hẳn.  Và nếu lần này anh không giành chức vô địch, thì có lẽ công chúng cũng chẳng biết nên khóc hay cười nữa.


    THÔNG TIN THÊM:
    Từ khi chuyển sang chơi tiền vệ mỏ neo, rất nhiều con số của Gerrard đã thay đổi: Trước đây, anh thực hiện thành công khoảng 55 đường chuyền/ trận, giờ chỉ còn trung bình 36 đường chuyền chính xác/ trận. So sánh với một tiền vệ mỏ neo khác là Sergio Busquets, người chuyền trung bình 70 đường chính xác/ trận, thì rõ ràng là Gerrard lép vế. 

    Trong khi quá khứ, anh thực hiện trung bình 31 đường chuyền vào 30 mét cuối cùng của đối phương, thì giờ, con số ấy chỉ còn một nửa. Tức là về mặt hiệu quả thi đấu, Gerrard đang giảm sút, nhưng hiệu quả cuối cùng thì không: Anh đã ghi 13 bàn và kiến tạo thành bàn 10 lần mùa này, những con số mơ ước ngay cả ở những mùa giải đỉnh cao.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội