Bóng Đá Plus trên MXH

Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên
Đan Anh • 05:53 ngày 08/08/2014
28 triệu bảng Anh, vào mùa Hè 2001, Juan Sebastian Veron đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất Premier League ở thời điểm đó khi anh khoác lên mình chiếc áo M.U. Anh cũng là cầu thủ Argentina đầu tiên của CLB lừng danh nước Anh. Nhưng Veron đã thất bại sau 2 mùa bóng. Anh không để lại được ấn tượng gì ngoài một nhận xét chung: “Một lãng phí đắt giá”.

    Khi Veron rời M.U sang Chelsea và sau đó chia tay luôn Premier League, rất nhiều người cho rằng không phải là M.U mua phải hàng hớ mà là lối chơi của người Argentina không phù hợp với Premier League. 

    Lý giải đó tương đối chính xác bởi trong tổng thể chung, cách chơi bóng của Premier League thời ấy tương đối khác biệt so với những nền bóng đá thiên về kỹ thuật như Brazil, Argentina, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Trong lịch sử, nước Anh cũng không phải địa chỉ lý tưởng cho các cầu thủ từ nguồn gốc kể trên cũng bởi lẽ đó. Ở môi trường thi đấu hoàn toàn xa lạ với bản sắc của mình, người ta khó có thể phát huy được hết sức mạnh vốn có.

    Điều đó cũng tương tự với Bundesliga ở thời thập niên 1980 hay 1990. Rất hiếm cầu thủ Latin lựa chọn và thành công ở một CLB Đức. Những trường hợp hiếm hoi như Elber (Brazil) thường có tư duy chơi bóng gần với châu Âu hơn là với bản sắc bóng đá nguồn cội của mình. Hơn nữa, họ lại được chơi cho những CLB cũng hiếm hoi của Đức như Bayern Munich có thể dung nạp được những cầu thủ Latin khác biệt tương đối.


    Elber là cầu thủ Nam Mỹ hiếm hoi thành công ở châu Âu trong thập niên 90 thế kỷ trước

    Rõ ràng, đã tồn tại một biên giới giữa các nền bóng đá trong một thời gian dài và chính biên giới đó đã ngăn “visa” để các cầu thủ Latin tiếp cận một số giải vô địch hấp dẫn như Premier League hay Bundesliga. Thậm chí, ngay cả các nền bóng đá khá “gần gũi” nhau như Pháp-Italia-TBN-BĐN cũng có những khác biệt nhất định khiến nhiều cầu thủ có thể thành công ở nơi này nhưng lại không thể phát huy ở môi trường khác.

    Nhưng thế giới đã dịch chuyển rất nhiều trong hơn chục năm nay và bản chất của thế giới mới chính là không còn các đường biên nào tồn tại nữa. Những đường biên thể lý chỉ mang tính chất hành chính, địa lý và chính trị mà thôi. Còn những đường biên giữa bản sắc đã nhạt nhoà dần khi con người ta có thể tiếp cận nhau một cách dễ dàng, tốc độ, kịp thời nhờ vào internet và các công nghệ hiện đại khác.

    Từ đó, bóng đá cũng đã xoá hết đường biên khi sự cập nhật lẫn nhau đã làm các bản sắc riêng lép vế trước lý thuyết mới mẻ được những con người mới mẻ tạo dựng nên. Bởi thế, bắt đầu ngày càng nhiều hơn những cái tên Latin tạo ấn tượng xuất sắc ở Anh, Đức, những vùng đất khó ngày nào. Điển hình như Tevez, Cristiano Ronaldo, Luis Suarez, Mata, Oscar…


    Carlos Tevez

    Và có thể nói, một trong những diện mạo xã hội đi đầu trong việc tự xoá sạch đường biên trên thế giới này chính là bóng đá, nhờ vào nỗ lực phù hợp hơn với toàn cầu hóa. Nhưng cũng từ chỗ các đường biên đã bị xoá ấy, bóng đá hôm nay đã khiến người hâm mộ nuối tiếc hơn những vàng son ngày xưa, với những màu sắc riêng đa dạng. Thế nên, người ta vẫn thầm ước mong có một ngày nào đó, Premier League hay Bundesliga lại trở thành đất dữ cho các cầu thủ latin để bóng đá trở lại với sự đa sắc vốn có.

    Nhưng đó chỉ là một ước mơ hão huyền mà thôi, khi những đường biên xã hội khác cũng đang mờ dần…
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội