Bóng Đá Plus trên MXH

Phỏng vấn Klose: "Trước Mueller tôi chỉ là cỗ xe tăng thô kệch"
Mạnh Đức - Bóng đá & Cuộc sống • 08:11 ngày 15/09/2013
Với pha ghi bàn mở tỷ số giúp ĐT Đức đánh bại Áo 3-0 hồi cuối tuần trước, Miroslav Klose đã san bằng kỷ lục ghi 68 bàn tại ĐTQG của huyền thoại Gerd Mueller. Nhưng với Miro thì Mueller vẫn là chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại.
    Với pha ghi bàn mở tỷ số giúp ĐT Đức đánh bại Áo 3-0 hồi cuối tuần trước, Miroslav Klose đã san bằng kỷ lục ghi 68 bàn tại ĐTQG của huyền thoại Gerd Mueller. Nhưng với Miro thì Mueller vẫn là chân sút xuất sắc nhất mọi thời đại. Hãy xem tiền đạo này giải thích lý do và chia sẻ những tham vọng trong giai đoạn cuối sự nghiệp cũng như dự định sau khi treo giày…

    “TRƯỚC MUELLER, TÔI CHỈ LÀ CỖ XE TĂNG THÔ KỆCH”


    - Xin chào Miro! Anh và Mueller đang cùng giữ kỷ lục ghi bàn tại ĐT Đức với 68 lần lập công. Nhưng anh luôn khẳng định rằng mình không thể so sánh với bậc tiền bối. Tại sao vậy?
    + Tất cả những ai đã từng chứng kiến Mueller thi đấu đều khẳng định với tôi rằng,  Mueller ở một đẳng cấp khác biệt và không ai có thể so sánh với ông ấy. Với tôi cũng vậy. Mueller là một “kẻ dội bom” đích thực, không chỉ bởi thành tích 68 bàn sau 62 trận mà còn ở cách ông ấy chơi bóng và ghi những bàn thắng đó. Kể cả Zico, Romario, Ronaldo, Messi, Ibrahimovic… hay bất kỳ tiền đạo nào đi nữa thì cũng không có được khả năng ghi bàn tuyệt vời như Mueller.



    - Khi Mueller chơi trận cuối cùng cho Bayern vào ngày 10/2/1979, anh chưa đầy 1 tuổi. Làm sao anh biết được ông ấy ghi bàn như thế nào?

    + Khi tôi còn chơi bóng cho Bremen (2004-2007), có người đã tặng cho tôi một đĩa DVD gồm những pha ghi bàn của Mueller. Khi đó, tôi đã xem và nghiên cứu rất kỹ. Mueller luôn xuất hiện ở trong vòng 16m50, lối chơi mà giờ đây tôi chỉ thấy ở Luca Toni (Verona). Khi Mueller có bóng trong vòng cấm thì từ 3 cơ hội, ông ấy có thể chuyển hóa thành 2 bàn thắng. Đó là một hiệu suất mà không một tiền đạo nào có được.

    - Trong quãng thời gian thi đấu tại Bayern (2007-2011), anh có thường xuyên gặp Mueller?
    + Chúng tôi có ngồi cafe cùng nhau 2-3 lần. Trong những lần nói chuyện đó, tôi cảm nhận rất rõ ràng về một con người bình dị, chân chất nhưng cũng rất quyết đoán, như khi ông ấy chơi bóng trên sân vậy. Mẫu cầu thủ như vậy là điều mà tôi từng hướng tới khi bắt đầu sự nghiệp. Sự đơn giản trong bóng đá không bao giờ là lạc hậu, kể cả đến bây giờ, khi bóng đá đã thay đổi nhiều.

    - Những tiền đạo cổ điển, từ Mueller cho đến Klose đang dần trở nên ít đi. Ngay cả HLV Joachim Loew cũng từng thử nghiệm số 9 ảo tại ĐT Đức. Anh nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
    + Ngày nay, việc sử dụng nhiều tiền vệ được ưa chuộng. Nhưng khi không có một cầu thủ ở sát khung thành đối phương để kết thúc các tình huống tấn công hay chỉ đơn thuần là thu hút các hậu vệ và tạo ra những khoảng trống, đội bóng có thể sẽ gặp vấn đề.



    Ở ĐT Đức hiện tại, tôi và Gomez đang đảm nhận vai trò trung phong với nhiệm vụ không chỉ đơn thuần là ghi bàn mà còn phải tham gia vào lối chơi toàn đội. Theo tôi thì chúng tôi vẫn đang đảm nhận tốt vai trò này.

    VÔ ĐỊCH WORLD CUP 2014 LÀ MỤC TIÊU LỚN

    - Sau khi cùng ĐT Đức vô địch World Cup 1974, Mueller đã từ giã ĐTQG. 40 năm sau, anh có cơ hội để làm điều tương tự tại Brazil vào Hè 2014…

    + Đó không chỉ là một viễn cảnh đẹp mà còn là mục tiêu lớn mà tôi đặt ra. Tôi muốn cùng ĐT Đức vô địch World Cup 2014. Tất nhiên, có nhiều đội bóng mạnh khác cũng có chung tham vọng như chúng tôi. Nhưng khi ĐT Đức thể hiện hết khả năng tại Brazil, mục tiêu lớn đó không hoàn toàn nằm ngoài tầm với.

    - Anh đã quyết định chia tay ĐT Đức sau World Cup 2014. Nếu ĐT Đức vô địch thế giới, anh có định treo giày luôn hay không?
    + Đây là một câu hỏi khó. Tôi sẽ chờ xem liệu khi đó mình có còn ham muốn chơi bóng nữa hay không.



    - Mueller đã kết thúc sự nghiệp của mình tại Mỹ. Liệu đó có phải là một lựa chọn cho anh?

    + Thực tế thì tôi đã nhận được những lời đề nghị rất hấp dẫn từ Mỹ. Đó hoàn toàn có thể là một lựa chọn của tôi. Nhưng hợp đồng của tôi với Lazio vẫn còn hiệu lực và thú thực thì tôi cũng chưa biết chắc tương lai. Trong bóng đá mọi thứ rất khó lường. Trường hợp của Oezil (từ Real sang Arsenal) là một minh chứng. Hôm nay, bạn có thể rất hạnh phúc tại đội bóng nhưng chỉ ngày mai thôi, có thể bạn đã phải ra đi.

    - Anh đã lên kế hoạch cho mình sau khi kết thúc nghiệp quần đùi áo số hay chưa? Anh từng học nghề mộc, liệu anh có dự định phát triển với nghề này?
    + Tôi vẫn có hứng thú với nghề này như khi còn là một cậu bé. Tôi không chỉ để ý tới kết cấu của các mái nhà khi đi trong thành phố mà còn tìm hiểu về việc phát triển thương hiệu qua mạng internet. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa về những vấn đề này. Biết đâu một ngày nào đó tôi sẽ trở thành một nhà phân phối đồ gỗ và bán hàng khắp Munich.

    HỒ SƠ VỀ KLOSE
    Tên đầy đủ:

    Miroslav Josef Klose
    Ngày sinh: 9/6/1978
    Cao 1m84, nặng 80kg
    Sự nghiệp
    CLB: Kaiserslautern (120 trận/44 bàn), Bremen (89 trận/53 bàn), Bayern (98 trận/24 bàn), Lazio (58 trận/28 bàn)
    ĐT Đức: 130 trận/68 bàn
    Danh hiệu
    CLB: Cúp Liên đoàn Đức 2006 (Bremen); 2 Bundesliga, 2 Cúp QG Đức, 1 Cúp Liên đoàn, 1 Siêu Cúp Đức (Bayern); Coppa Italia 2012/13 (Lazio)
    ĐT Đức: Thứ 2 World Cup 2002, Thứ 3 World Cup 2006 và 2010, Thứ 2 EURO 2008
    Cá nhân: Cầu thủ xuất sắc nhất Đức 2006, Vua phá lưới Bundesliga 2006, Chiếc giày vàng World Cup 2006
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội