Bóng Đá Plus trên MXH

Rooney: Bản hợp đồng thế kỷ, hay nỗi đau muôn đời?
VIỆT CƯỜNG • 15:29 ngày 02/03/2014
Thời khắc Rooney hỉ hả thông báo đã chính thức ký hợp đồng mới với M.U, một bản hợp đồng “siêu khủng” cho phép anh đều đặn bỏ túi 300.000 bảng/tuần trong vòng 5 năm rưỡi, có cái gì đó “như vừa chết đi” trong tim các CĐV của Quỷ đỏ.
    Tại sao lại có chuyện ngược đời như thế? Tại sao các CĐV của M.U lại thất vọng khi đội bóng giữ chân thành công cầu thủ quan trọng nhất? Vì số tiền là quá lớn, và các CĐV lo sợ nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình tài chính vốn chưa mấy sáng sủa của đội bóng? Vì họ cho rằng Rooney không xứng đáng với những ưu đãi chưa từng có trong lịch sử CLB cũng như Premier League ấy? Hay còn vì lý do nào khác?

    CON TIN CỦA ROONEY
    Để tìm được câu trả lời, có lẽ cần phải nhìn lại lịch sử mối quan hệ vốn cũng không thiếu thăng trầm giữa Rooney và Manchester United.

    Mối quan hệ ấy bắt đầu vào mùa Hè năm 2004, khi M.U chấp nhận bỏ ra số tiền kỷ lục cho một cầu thủ tuổi teen, 25,6 triệu bảng, để đưa cậu bé 18 tuổi Wayne Rooney về từ Everton. Dù cũng có lúc này lúc kia, song nhìn chung, mối quan hệ ấy đã được hai bên duy trì ở mức tốt đẹp. Những phẩm chất chuyên môn, tinh thần chiến binh, và trên cả là thái độ sẵn sàng hy sinh của Rooney, biến anh thành cầu thủ được yêu mến nhất ở Old Trafford. Những ngôi sao khác cứ đến rồi đi, riêng Rooney vẫn ở lại.


    Cho tới một ngày cuối năm 2010, Rooney bất ngờ tuyên bố M.U  thiếu tham vọng và muốn được ra đi, với điểm đến ưa thích được cho là kẻ thù không đội trời chung Man City. Đó là một scandal, một cơn chấn động làm rung chuyển cả đội bóng! Mối quan hệ M.U-Rooney chính thức rạn nứt từ đó, dù Sir Alex và ban lãnh đạo M.U quyết định phải hàn gắn và giữ anh lại. Tất nhiên, với cái giá không hề rẻ: Một bản hợp đồng mới cho Rooney kèm mức lương lên tới 250.000 bảng mỗi tuần!

    Dù Rooney sau đó lại ra sân, lại chiến đấu, lại hy sinh, lại hôn vào logo của CLB mỗi khi ghi bàn, các CĐV không bao giờ còn nhìn anh như ngày xưa nữa. Dù có chuyện anh bị gã cò tinh quái Paul Streford giật dây hay không, Rooney cũng đã cho thấy anh không “ngây ngô” như vẻ ngoài của anh. Việc Rooney một lần nữa tỏ thái độ, đòi ra đi, và kết thúc bằng hợp đồng mới khủng hơn, do đó, không khiến ai bị sốc. Lần này, họ chỉ cảm thấy buồn cho đội bóng. Cho cả lịch sử hào hùng của đội bóng.

    MỘT SỰ XÚC PHẠM
    Câu hỏi đầu tiên: Rooney có xứng đáng với mức lương 300.000 bảng hay không? Có lẽ, đa số sẽ trả lời là không. Không có cầu thủ nào xứng đáng với mức lương điên rồ ấy cả, kể cả cầu thủ hay nhất thế giới. Mà Rooney rõ ràng không phải là cầu thủ hay nhất thế giới. Anh không bao giờ có thể là cầu thủ hay nhất thế giới. Còn một danh sách dài những cầu thủ xuất sắc hơn Rooney. 

    Phong độ hiện tại của Rooney cũng không đặc biệt như khoản tiền lương mới của anh. 12 bàn thắng sau 26 trận đá chính; 2 bàn trong 10 trận gần đây; không ghi bàn, không kiến tạo trong 5 trận liên tiếp trước trận thắng Crystal Palace... đó không phải là những thống kê hợp với một người sẽ đều đặn bỏ túi gần 16 triệu bảng mỗi năm, từ giờ cho tới lúc anh ta 34 tuổi!


    Mà kể cả khi Rooney có xứng đáng với số tiền này, như các quan chức M.U và một số đồng đội đang cố gắng chứng minh, thì cái cách anh giành được nó cũng khiến người ta cảm thấy khó chịu. Vụ Rooney thậm chí còn có thể tạo nên một tiền lệ xấu ở M.U nói riêng, và các đội bóng lớn nói chung. Làm mình làm mẩy, đòi ra đi, và nhận lương “khủng”. Rồi cũng đến lúc, người ta dùng tên Rooney để gọi kiểu đòi hợp đồng mới ấy, “phương pháp Rooney” chẳng hạn!?

    Hợp đồng mới của Rooney, ở một chừng mực nào đó, cũng có thể xem là sự xúc phạm với những huyền thoại đã hy sinh cả cuộc đời (thậm chí mạng sống, như những nạn nhân xấu số của vụ tai nạn máy bay Munich) vì màu áo Đỏ. Đó cũng là sự xúc phạm với những Giggs, những Gary Neville, những Paul Scholes..., những người cả sự nghiệp chỉ gắn bó với M.U, chưa bao giờ đòi tăng lương, thậm chí không có cả người đại diện. Là sự xúc phạm với những Butt, O’Shea, Phil Neville..., những người khao khát gắn bó trọn đời với M.U một cách vô điều kiện mà không có cơ hội...

    Một sự xúc phạm, với cả lịch sử của đội bóng.

    Rooney & những cột mốc ở M.U
    31/8/2003: Chuyển tới từ Everton
    28/9/2003: Lập hat-trick trong trận ra mắt (thắng Fenerbahce 6-2 ở Champions League)
    2005: Giành giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm” của PFA
    2006: Lập cú đúp trong trận thắng 4-0 trước Wigan ở Carling Cup, giành danh hiệu đầu tiên; Lại giành giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm” của PFA; gia hạn hợp đồng thêm 2 năm tới 2012.
    2007: Giành chức vô địch Premier League đầu tiên
    2009: Vô địch Champions League lần đầu tiên; giành giải “Cầu thủ xất sắc nhất năm” của PFA
    17/09/2013: Trở thành cầu thủ thứ tư trong lịch sử M.U ghi được 200 bàn thắng
    21/02/2014: Ký hợp đồng mới có thời hạn tới cuối mùa 2018/19 với M.U
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội