Bóng Đá Plus trên MXH

Tiền đạo Tạ Thái Học (HAGL): Tình yêu tưới mát thớ đất cằn
Nhật Thị • 08:46 ngày 05/08/2014
Những tưởng chấn thương mà Tạ Thái Học gặp phải cách đây 3 năm sẽ khiến tiền đạo này bị tàn phế và phải chia tay nghiệp bóng đá. Thế nhưng, với ý chí kiên cường và đặc biệt là tình yêu son sắt với cô bạn gái hiện tại, cầu thủ người Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã trở lại rất ấn tượng.

    KÝ ỨC KINH HOÀNG
    Rắc. Sau tiếng động ấy, người ta thấy cả 2 cầu thủ nằm vật ra sân, khuôn mặt rất đau đớn. Một trong hai cầu thủ mà chúng tôi đang nhắc đến chính là tiền đạo Tạ Thái Học của HA.GL. Đó là buổi chiều ngày 2/8/2011, chỉ mấy phút sau khi vào sân thay cho tiền đạo Evaldo (trận HA.GL – K.KH, vòng 23, V.League 2011), sau một pha vào bóng “tiều phu đốn củi” của người đồng tuế Nguyễn Thanh Hùng, ống quyển của Học đã… gãy đôi. 

    Chứng kiến cảnh tượng hãi hùng ấy, rất nhiều cầu thủ đã ôm mặt khóc nức nở. Tiền đạo Evaldo, người đã rời sân trước đó, hai tay cứ giơ lên trời và miệng liên hồi câu nói: “Ôi, lậy Chúa!”. Cả cái SVĐ dường như chẳng còn ai nhớ đấy là một trận bóng đá, thay vào đó là sự nháo nhác, bởi trước mắt họ là đôi chân gấp khúc. Nghiệt ngã thay, đấy là lần đầu Học được HA.GL sử dụng trong một trận đấu chính thức tại V.League.

    Có mặt trong buổi chiều đưa Tạ Thái Học đến bệnh viện 211 (Pleiku, Gia Lai), ông Huỳnh Mau (GĐĐH CLB HA.GL) đã xin chỉ đạo của cấp trên để trả lời báo chí về chấn thương của Học. Ông Mau khẳng định với chúng tôi: “Nếu Học không còn đá bóng nữa, HA.GL sẽ cử đi học và sẽ lo công ăn việc làm đến nơi đến chốn”. Thực tế, sau ca mổ, giới chuyên môn đa phần cho rằng, Học rất khó trở lại sân cỏ. 

    Ấy vậy mà điều kỳ diệu đã xảy ra, với nghị lực phi thường, cùng những phương pháp tập luyện khoa học, đặc biệt là sự lạc quan, Tạ Thái Học đã hồi phục rất nhanh. 

    Pha va chạm dẫn đến chấn thương 

    Và nỗ lực đó đã được đền đáp bởi chỉ 1 năm sau đó, anh được tăng cường cho CLB HA.GL - Attapeu (Hoàng Anh Attapeu bây giờ) tham dự Cúp Thủ tướng Lào 2012. Đấy là giải đấu Tạ Thái Học đã chơi rất thành công và đó cũng chính là lí do để HLV Choi Yoon – gyum giữ anh lại, nhằm phục vụ cho những kế hoạch của HA.GL tại V.League 2013 rồi 2014.

    LIỀU THUỐC TỪ TRÁI TIM
    Tạ Thái Học trở lại nhưng chỗ của anh vẫn là ở ghế dự bị. Cho đến vòng 5, trong trận đấu giữa HA.GL và B.BD tại V.League 2013, Học mới được đưa vào sân thay người. Và điều đặc biệt là đội bóng của anh đã thắng đối thủ 2-0. 

    Nhưng ngày tháng cứ trôi đi, cái tên Tạ Thái Học, vốn là đội trưởng của U21 HA.GL vô địch giải U21 QG năm 2010 gần như đã bị quên lãng quên vì nhiều yếu tố, cả chủ quan lẫn khách quan.

    Dẫu vậy, Tạ Thái Học từng nói với chúng tôi: “Tai nạn của tôi là ngoài ý muốn. Ai cũng thương xót, hiểu tôi, nhưng trong thâm tâm tôi cảm thấy mình còn nợ CLB. Chính vì thế, tôi sẽ nỗ lực để đền đáp sự quan tâm của các chú, các bác trong những ngày gian khó đó”. 

    Đấy có lẽ là lí do, chưa bao giờ Học đòi hỏi một chế độ gì ở CLB. Thậm chí, khi nhìn thấy các đồng nghiệp nhận tiền lót tay “tỷ này, tỷ nọ”, thì tiền đạo này vẫn cười “hề hề” rồi bảo rằng: “Được đá bóng là hạnh phúc rồi, cứ chơi tốt, nghề chẳng phụ mình đâu”.

    Đúng như lời Học nói, sự chăm chỉ, khổ luyện đã và đang giúp anh tìm được một chỗ đứng tại HA.GL. Trong bối cảnh tiền đạo Timothy Anjembe chạy không nổi vì “dư mỡ thừa cân”, thì Học là một sự lựa chọn tốt nhất của HLV Choi Yoon – gym. Và trong tương lai, có thể anh sẽ là một phần không thể thiếu trong bản kế hoạch cải tổ mùa sau của đội bóng phố Núi.

    Ít người biết rằng, đằng sau những ý chí của Học, anh còn có một liều thuốc cho trái tim. Đấy là việc gặp được “một nửa” yêu thương có trên Đặng Thị Hoài Thanh. Với Học, chuyện tình yêu có trăm đường nhưng theo tiền đạo này đúc kết thì chữ Duyên sẽ giúp cả hai gắn bó dài lâu.

    “Tôi gặp Thanh cũng là cái duyên. Trong những lần tình cờ đi cà phê tán gẫu, vô tình quen biết nhau. Chẳng biết từ bao giờ, tin nhắn qua, tin nhắn lại đôi bên đã… phải lòng nhau. Thế rồi, một ngày nọ, tôi quyết định ngỏ lời và thật quá đỗi hạnh phúc khi Thanh đã gật đầu để tôi thoát khỏi cảnh đi sớm về khuya một mình”. Tạ Thái Học nói về mối tình với cô bạn gái.

    Đúng như ai đó nói rằng: “Tình yêu tưới mát thớ đất cằn”, Học bây giờ đã đổi thay rất nhiều. Trên sân, anh thực sự là một cầu thủ chuyên nghiệp, quyết tâm khẳng định mình, còn trở về đời thường, anh là một chàng trai biết lo lắng và chăm sóc cho gia đình, cũng như bạn gái của mình, điều đó đã khiến không biết cô gái khác phải “ghen tỵ” với Thanh.

    VĨ THANH
    Tạ Thái Học cho biết: “Tôi bằng lòng với cuộc sống hiện tại bởi tôi đang được chơi bóng, được sống trong tình yêu. Mỗi cuối tuần nếu không phải tập, phải ra sân, tôi lại chạy xe về để ăn cơm với gia đình người yêu. Càng vui hơn, vì mẹ của nàng cũng rất thích và coi tôi như con cái trong nhà…”

    Hỏi về dự định đưa nàng về dinh, tiền đạo này cười hiền: “Hai đứa vẫn còn trẻ, chưa tính tới ngày sẽ góp gạo thổi cơm chung, nhưng với tình yêu hiện tại, tôi cảm thấy hạnh phúc và Thanh cũng thế. Cho nên, có khi 1-2 năm nữa thiệp hồng mới được phát…”.

    Vâng! Tạ Thái Học không phải sao số, nhưng đức tính và sự chuyên nghiệp của anh, rất đáng để nhiều cầu thủ phải học hỏi. Đáng nói hơn, trong giai đoạn bóng đá kim tiền lên ngôi, thì đấy thực sự là một tấm gương để những đồng nghiệp còn theo nghiệp quần đùi áo số nhìn vào.

    Xin chúc cho Học thực hiện được mọi ước mơ!

    Bàn thắng đời người
    Trong trận gặp Than Quảng Ninh tại vòng tứ kết Cúp Quốc gia chiều 8/6 trên sân Cẩm Phả. Tiền đạo Thái Học lần đầu tiên được xếp đá chính và chơi cao nhất trên hàng công. Và không phụ lòng trông đợi của mọi người, Học đã có bàn thắng đầu tiên của mình sau 3 năm kể từ cái ngày gặp chấn thương khủng khiếp trên sân Pleiku. Một bàn thắng như Học mô tả: Đích thực là bàn thắng đời người vì nó giúp cho anh tìm lại được cảm hứng chơi bóng đỉnh cao. Càng hạnh phúc hơn khi HA.GL giành vé vào bán kết nhờ vượt qua đội bóng vùng Mỏ trên chấm 11m.

    Vài nét về Tạ Thái Học 
    Năm sinh: 1988
    Nơi sinh: Ninh Thuận
    CLB: HA.GL
    Vị trí: Tiền đạo
    Chiều cao: 1m80
    Gia nhập HA.GL từ năm 2007, cùng U21 HA.GL vô địch giải U21 QG năm 2010. 
    2011- nay: Đội 1 HA.GL
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội