Bóng Đá Plus trên MXH

Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị”
19:59 ngày 08/07/2014
“Với NHM, được xem World Cup đã rất tuyệt vời rồi nhưng với giới cầu thủ, HLV và các nhà quản lý, xem World Cup còn là công việc. Ở sân chơi đẳng cấp nhất hành tinh, chúng ta sẽ nhận được những bài học đỉnh cao của thế giới. Xem World Cup còn là cơ hội tích lũy thêm những tiến bộ và cập nhật xu hướng mới nhất của bóng đá thế giới” - HLV Miura.

    Là chiến lược gia được đánh giá cao đồng thời là bình luận viên nổi tiếng ở Nhật Bản, HLV Toshiya Miura coi bóng đá như cơm ăn, nước uống hằng ngày. Nhà cầm quân đến từ đất nước Mặt trời mọc còn khẳng định: Cơm không ăn một bữa, đêm không ngủ một giấc cũng được chứ không thể bỏ qua những trận đấu đỉnh cao, đặc biệt là World Cup. 

    “Lần đầu tiên đến Việt Nam, tôi hơi hoang mang vì thời điểm ấy, chưa có đài truyền hình nào ở Việt Nam có được bản quyền truyền hình. Giờ thì tôi có thể xem tất cả những trận đấu, một cách miễn phí. Đó quả là tin tốt lành tuyệt vời và đương nhiên là tôi rất vui, như hàng chục triệu người dân Việt Nam yêu bóng đá khác. 

    Chắc chắn tôi sẽ xem tất cả 64 trận nhưng do đặc thù công việc, có trận tôi sẽ xem trực tiếp, có trận phải xem qua băng hình. Đúng như cái tên của nó, Cúp thế giới hội tụ những đội bóng hay nhất thế giới với những ngôi sao, nhà chiến lược xuất sắc nhất hành tinh. Thế nên, đã là làm nghề, nếu không xem World Cup, đó không phải là những người cầu thị”, HLV Toshiya Miura khẳng định. 


    Thời học ở Đức, HLV Toshiya Miura được dạy một môn học mà qua đó, các giảng viên truyền thụ phương pháp luận và kinh nghiệm phân tích các trận đấu làm giáo án cho mình. Nói cách khác, đó là những tiết học bằng hình ảnh qua những trận đấu cụ thể, phân tích, đánh giá một cách chi tiết mọi khía cạnh của trận đấu. 

    Nhà cầm quân người Nhật nhấn mạnh: “World Cup là sân chơi số 1 hành tinh. Với những người làm nghề, tôi khuyên rằng chúng ta cần xem cả trận đấu chứ không chỉ xem những tình huống rời rạc để không bỏ lỡ bất cứ chi tiết nào. Tất nhiên, nếu chúng ta ghi chép được những điều thú vị để hệ thống lại thì tuyệt vời. Chúng ta xem các cầu thủ xử lý tình huống, cách tổ chức trận đấu, cách thay đổi nhân sự, tính toán để đảo ngược tình thế. 

    Ngoài ra, chúng ta cũng nên đọc thêm sách báo để hiểu thêm về những hoạt động hậu trường, từ việc áp dụng khoa học, công nghệ tới cách làm công tác tinh thần, những bí mật trong phòng thay đồ… Tất cả đều cực kỳ hữu ích”. 

    Các giải vô địch Việt Nam vẫn thi đấu trong quá trình diễn ra World Cup, nên nhiều đội không cho cầu thủ xem trực tiếp để đảm bảo thể lực. Tuy nhiên, HLV Miura lại không nghĩ như vậy. Ông khuyên: “Với những trận đấu không thể xem trực tiếp, các đội bóng nên chủ động thu hình rồi phát cho cả đội xem. Ý kiến hay, ý tưởng mới sẽ xuất hiện trong sự bàn bạc, phản biện lẫn nhau. Đó cũng là cách tuyệt vời để để tham khảo từ World Cup và học hỏi lẫn nhau”. 

    "Tôi cũng sẽ chuẩn bị đồ ăn, thức uống trong tủ lạnh để sẵn sàng tiếp nhiên liệu cho cuộc chiến dài hơn một tháng. Sẽ là tuyệt vời nhất nếu được xem trận đấu hấp dẫn với những người bạn và sáng ra đi ăn bát phở sáng Hà Nội hoặc thưởng thức tô bún bò Huế và một ly café nâu đá…" - HLV ĐTVN, Toshiya Miura.  

    Lê Công Vinh: “World Cup là thời cơ để… học lỏm”
    Là tiền đạo số 1 Việt Nam, đã giành tất cả những thành tích đỉnh cao trong 10 năm qua cùng BĐVN, Lê Công Vinh thừa nhận: “Sẽ không có tôi như bây giờ nếu thiếu đi những trận đấu đỉnh cao. Thú thật, tôi học lỏm rất nhanh và những pha bóng hay, những tình huống xử lý thông minh của những danh thủ, tôi áp dụng trên sân tập ngay. Những trận đấu ở các giải vô địch châu Âu, Champions League, EURO, World Cup đương nhiên là ưu tiên số 1, bởi họ chơi thứ bóng đá đỉnh cao của nhân loại”. 

    VFF thu băng hình cả 64 trận World Cup 2014
    Trước mỗi giải vô địch bóng đá lớn của thế giới, đặc biệt là các kỳ World Cup, bộ phận thi đấu của VFF lại chuẩn bị nhân sự, sắm sửa công cụ để sẵn sàng thu lại hình ảnh của tất cả các trận đấu. VFF lưu trữ rất nhiều trận đấu để làm tư liệu và sẵn sàng cung cấp cho các ĐTQG để làm giáo án hoặc chiếu cho các cầu thủ xem, như một cách “mục sở thị”. 
    MINH HẢI • 19:59 ngày 08/07/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay