Bóng Đá Plus trên MXH

Valencia sắp có chủ mới: Santa Claus của “Bầy Dơi”
Đan Anh • 05:46 ngày 02/01/2014
Khi Atletico Madrid đang cạnh tranh mạnh mẽ với hai ông lớn Barca và Real tại La Liga, ắt hẳn những người ủng hộ Valencia sẽ cảm thấy chạnh lòng.
    Đơn giản, “Bầy Dơi” đã từng cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí vượt mặt bộ đôi kia chỉ cách đây mới 10 mùa bóng thôi. Và trong hoàn cảnh hiện nay của mình, chắc chắn họ đang có một điều ước riêng mong sao cho CLB của mình có đủ tiềm lực để trở lại…

    KHI SANTA CLAUS KHÔNG ĐẾN TỪ CHÂU ÂU
    Sự kiện Soldado rời khỏi Valencia và cập bến Tottenham với giá 30 triệu euro không phải là một cú sốc với các CĐV của Valencia bởi đơn giản, tất cả đều đoán trước kịch bản đó. Bao nhiêu năm nay, họ đã chứng kiến lần lượt rất nhiều cái tên phải chia tay Mestalla. Tất cả chỉ vì một thứ duy nhất, đơn giản, dễ nghe nhưng khó nói vì quá nặng nề: TIỀN.

    Khoản nợ của Valencia CF và Valencia Foundation đối với ngân hàng Bankia đã lên tới 300 triệu euro và tất nhiên, như hoàn cảnh chung của vô vàn CLB Tây Ban Nha khác, nó đã tới hạn và không thể trả nổi. Chính vì sự bất khả kháng của sự việc, Valencia đã chấp nhận để Bankia rao bán mình cách đây 10 ngày. 

    Chủ tịch Valencia Amadeo Salvo

    Chính chủ tịch CLB, ông Amadeo Salvo, đã tích cực tìm kiếm nhà đầu tư mới cho CLB trong suốt thời gian gần đây. Hơn ai hết, ông hiểu tình thế của CLB là như thế nào, Valencia cần tiếp tục dự án xây SVĐ Nou Mestalla và đầu tư vào thị trường chuyển nhượng mùa Đông này ra sao. Nhưng trong một khoảng thời gian cập rập cận kề như vậy, có lẽ, chỉ có ông già Santa Claus mới có thể cứu vãn được tình hình.

    Và may mắn cho Salvo, Santa Claus đã xuất hiện, nhưng lại không phải từ châu Âu như truyền thống. Đó là một Santa khác, da ngăm đen, mặt mũi khôn ngoan dưới cái tên: Tài phiệt Singapore Peter Lim. “Ngài Lim đã chính thức đề nghị hỏi mua lại CLB từ ngân hàng Bankia. Đó có thể sẽ là vụ chuyển nhượng lớn tầm vóc thứ 3 thứ 4 trong thế giới bóng đá hiện đại”, Salvo đã chính thức công bố như thế đúng 1 ngày trước trận gặp Real cuối năm vừa rồi.

    Và điều đó khiến rất nhiều CĐV Valencia trở nên hưng phấn khi họ nghĩ đến viễn cảnh tuyệt vời trước mắt. Tầm vóc thứ 3 hay thứ 4 trong thế giới bóng đá hiện đại ư? Thế thì ít nhất nó cũng phải như PSG, như Man City hay chí ít cũng phải như Liverpool. Chừng đó thôi, Valencia đã đủ hồi sinh rồi.

    PETER LIM LÀ AI VÀ TIẾP CẬN VALENCIA NHƯ THẾ NÀO?
    400 triệu euro, đó có thể là khoản tiền ban đầu Peter Lim bỏ vào cho Valencia để mua đứt CLB với ngân sách phân chia rất cụ thể: 300 triệu trả nợ cho Bankia và 100 triệu để ném vào TTCN mùa Đông. Chưa một CLB nào ở châu Âu đã từng chi tới 100 triệu euro vào mùa Đông cả và nếu Valencia làm như thế, nó sẽ là một quả bom nguyên tử nổ giữa thế giới bóng đá. Vậy Peter Lim là ai và ông đã đến với Valencia bằng cách nào mà có thể bạo tay đến thế.

    Peter Lim có thể không nổi tiếng ở phương Tây như Abramovich, Sheik Mansour hay nhà Glazers nhưng ở Singapore, ông ta là trùm. Xuất thân từ một gia đình bán cá ngoài chợ, Lim trở thành người môi giới chứng khoán sau khi tốt nghiệp đại học và nhanh chóng thành công với biệt danh “Vua môi giới”. Năm 1996, ông chuyển thành nhà đầu tư chuyên nghiệp và với khoản đầu tư 10 triệu USD để mua lại công ty chế biến dầu cọ Wilmar International và đã thành công rực rỡ. Sau 17 năm, công ty ấy bây giờ có thị giá gấp 70 lần (tức 700 triệu USD). 

    Peter Lim rất  ham mê thể thao

    Lim được cho là cực ham mê thể thao, đặc biệt là bóng đá, nhất là khi ông đầu tư cho Singapore Olympic Foundation 10 triệu euro để xây dựng quỹ học bổng cho những tài năng thể thao Singapore. Bản thân ông cũng đang là cổ đông lớn trong đội đua McLaren Automotive.

    Ban đầu, chủ tịch Salvo đã làm việc với Louis Dowens, giám đốc Marketing của Valencia, để hòng tìm ra một nhà đầu tư “đáng mặt” với thương hiệu Valencia. Salvo thực sự rất muốn một ông chủ Arab sẽ tiếp quản CLB, sau khi ông nhìn vào tấm gương PSG và Man City. Tuy nhiên, Dowens lại mách nước cho Salvo rằng có một tỷ phú lớn của châu Á đang nghĩ tới đầu tư vào bóng đá Tây Ban Nha. Thông tin đó, Dowens có được từ siêu cò Jorge Mendes.

    Lập tức, Dowens, Salvo đã cùng gặp Mendes để nhờ Mendes lót đường cho một vụ đàm phán tay ba giữa Salvo-Bankia và Peter Lim. Có lẽ, Mendes sẽ kiếm không nhỏ tiền hoa hồng ở vụ này nhưng với Valencia, tiền hoa hồng có là gì khi họ đang đứng ở bờ vực phá sản rồi. Và cái tên Mendes cũng là một đảm bảo cực lớn. Chưa có phi vụ áp phe bóng đá đình đám nào mà Mendes dính vào là thất bại cả.

    NHƯNG CÓ PHẢI LÀ HY VỌNG MÀU HỒNG?
    Câu hỏi đặt ra này không hề bi quan chút nào đối với hoàn cảnh của Valencia. Tấm gương Malaga có lẽ quá nhỏ nên Salvo không cần để ý tới. Và bản thân Lim cũng cho thấy ông không thuộc dạng “cưỡi ngựa xem hoa” như Bin Nasser Al-Thani của Malaga. Ông sẽ là một ông chủ thực sự, dám đầu tư thực sự. Song, ông đầu tư cho Valencia vì mục đích gì thì điều đó vẫn còn bí hiểm.

    Không phủ nhận, Peter Lim rất yêu bóng đá nhưng yêu bóng đá và yêu một đội bóng đá là hai khái niệm không nên đánh đồng. Peter Lim vớ được Valencia như vớ được vàng chứ không phải Valencia vớ được ông như vớ được cứu tinh. Sự thực chính là thế. Dễ hiểu, trước Valencia, Peter Lim đã săn vô số CLB bóng đá rồi và đều…thất bại.

    Abramovich đã chi 2,94 tỷ USD cho Chelsea

    Nhưng vượt trên tất cả, tại sao Lim lại sẵn sàng đầu tư vào các hạng mục xung đột nhau về thương hiệu như vậy và tại sao ông khát đầu tư vào bóng đá như vậy? Và điều đáng nói là tài sản của Lim chỉ ở mức 2 tỷ USD (tức khoảng 1,5 tỷ euro) và điều đó khó có thể mang lại một Valencia ở “tầm vóc của cú chuyển nhượng thứ 3 hay thứ 4 thế giới bóng đá” như Salvo hứa hẹn.

    Nên nhớ, chỉ riêng khoản tiền 2,94 tỷ USD mà Abramovich đã chi cho Chelsea từ hồi ông tới đến giờ đã nói lên tầm vóc thực sự là thế nào. Hoặc QIA chẳng hạn, quỹ đầu tư hoàng gia Qatar đang sở hữu PSG có tổng giá trị tài sản tới 115 tỷ USD. Còn “khiêm tốn” như Rybolovlev, người sở hữu Monaco, cũng có tới 9,1 tỷ USD rồi.

    Rõ ràng, so về tài sản, độ trường vốn để “chạy đua vũ trang” trong bóng đá với các ông lớn châu Âu như Man City, PSG, Chelsea, Monaco…, Lim khó lòng đọ sức nổi. Đó là còn chưa kể đến những đối thủ tiềm tàng sẽ nổi lên ở Liga vài năm tới như Deportivo (dưới quyền sở hữu của tỷ phú Amancio Ortega với tài sản 57 tỷ USD); Real Oviedo (dưới quyền sở hữu của tỷ phú Carlos Slim với tài sản 73 tỷ USD), Peter Lim chỉ là hạng “tép riu” mà thôi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội