Bóng Đá Plus trên MXH

Wayne Rooney: Tôi đã trở lại, lợi hại hơn xưa
CHIÊU VĂN • 12:25 ngày 22/09/2013
Anh là người hùng, kẻ phản bội, tội đồ, rồi lại là người hùng của Old Trafford. Anh một tay hủy diệt Manchester City trong những trận derby Manchester. Anh là cầu thủ người Anh xuất sắc nhất không thể tranh cãi trong thế hệ của mình. Chỉ có một Wayne Rooney - ông vua của derby Manchester!
    SÁT THỦ VĨ ĐẠI CỦA DERBY
    Ngay cả sau cú đúp vào lưới Leverkusen vào giữa tuần tại vòng bảng Champions League 2013/14, bàn thắng thứ 199 và 200 của anh cho Quỷ Đỏ, Rooney cũng chưa sẵn sàng để tuyên bố rằng mình tìm thấy hạnh phúc trở lại cùng Man United. Nhưng sự hài lòng ở Old Trafford, cả dưới sân, trên khán đài và những hàng ghế BHL là không thể rõ ràng hơn.

    Gọn gàng hơn, sắc bén hơn, khỏe hơn và quan trọng nhất, được tự do chơi ở vai trò sở trường số 10 nhờ sự có mặt của Marouane Fellaini ở trung tâm hàng tiền vệ, Rooney đang trong tình trạng sẵn sàng nhất cho trận derby Manchester sẽ diễn ra vào tối Chủ nhật này. 

    Mọi ồn ào hồi mùa Hè đã lắng xuống, và sau những gì anh thể hiện trước Leverkusen, chắc chắn Rooney đã được các CĐV nhà tha thứ, để hướng tới cuộc đọ sức với đại kình địch mà giờ đây anh sẽ có vai trò rất lớn, thậm chí là lớn hơn cả Van Persie, chân sút được cho là đã khiến anh lu mờ và đẩy Rooney vào tình cảnh khốn khổ ở mùa giải trước.

    “Đó là một trận đấu lớn giữa 2 ứng viên vô địch” - Rooney nhận định - “Đây chưa hẳn là trận đấu định nghĩa nhất mùa giải, nhưng luôn có tính quan trọng của một trận derby. Chúng tôi sẽ đến đó để chiến thắng. Tôi đã ghi được kha khá bàn vào lưới Man City”. 

    Chính xác, Rooney đã sút tung lưới đối thủ 10 lần, kể từ khi anh tới Old Trafford năm 2004, để trở thành chân sút hàng đầu tại derby Manchester . Một điều đặc biệt nữa: trong mọi trận derby Manchester mà Rooney ghi bàn, Man United đều chiến thắng. Do đó, bàn thắng của Rooney luôn là vinh quang của Quỷ đỏ và là cơn đau của gã hàng xóm ồn ào.

    CHỨNG MINH FERGUSON ĐÃ SAI LẦM
    Lần này, anh khởi động cho trận derby đầu tiên dưới 2 triều đại mới: David Moyes bên phía M.U và Manuel Pellegrini bên phía M.C, với cú đúp ở Champions League. Ở trận đấu tối thứ Ba, HLV Moyes đã từ bỏ phong cách thực dụng dè dặt quen thuộc ở Everton để chơi như một đội bóng lớn đích thực, phô diễn thứ bóng đá tấn công dồn dập tới mức có những lúc có vẻ như Man United đang chơi với đội hình 4-2-4.

    Với Fellaini  đá tiền vệ trụ bên cạnh Michael Carrick, Rooney không cần phải lùi lại quá sâu và làm nhiều công việc không xứng với tài năng săn bàn của anh nữa. Điều đó rõ ràng rất có lợi cho hàng công M.U. Có rất ít CĐV M.U chịu thừa nhận rằng việc đày ải Rooney trên ghế dự bị hoặc dùng anh ở vị trí giữa sân, hoặc đá dạt cánh ở vai trò tiền vệ thứ 5 chính là nguyên nhân khiến M.U bị loại khỏi Champions League 2012/13. 

    Bởi vì, ở Old Trafford, những nền tảng mà Sir Alex Ferguson xây dựng đã quá lớn đến mức tất cả những gì ông nói đều trở thành Kinh Thánh. Nhưng những gì Rooney đang thể hiện cùng Moyes là lời khẳng định hùng hồn rằng Sir Alex mới chính là người đã phạm sai lầm ở mùa giải trước.

    Moyes thậm chí không chỉ coi Rooney là một số 10. Moyes có vẻ háo hức hơn với việc bố trí Rooney và Van Persie như một cặp tiền đạo truyền thống, điều mà họ chưa bao giờ thực sự trải qua suốt mùa trước. Còn tại Old Trafford tối thứ Ba, Moyes đã trao cho họ những vai trò bình đẳng hơn. Cả hai đều là những người chơi cao nhất trên sân và thay phiên nhau lui về hỗ trợ hàng tiền vệ khi cần thiết.

    “Mùa trước, tôi và Van Persie đã kết hợp tốt” - Rooney khẳng định “Vì thế tôi hy vọng chúng tôi có thể chơi cùng nhau nhiều hơn ở mùa này. Chúng tôi đã đá cặp trong tập luyện. HLV đã nói rõ rằng ông ấy muốn một người lên, một người xuống nhịp nhàng. Chúng tôi sẽ không gặp vấn đề gì miễn là một người được chuẩn bị sẵn sàng lùi lại và hỗ trợ hàng tiền vệ”. Thật là một ý tưởng thiên tài đơn giản. Tại sao Ferguson lại không nghĩ ra nhỉ?

    Mối quan hệ Rooney và David Moyes đã được cải thiện đáng kể

    GẠT BỎ HIỀM RIÊNG VÌ MỤC TIÊU CHUNG
    Điều đó cũng đã giúp xua tan mọi nghi ngờ về rạn nứt trong quan hệ giữa Rooney và Van Persie, điều mà nếu có thật, sẽ là tai họa cho Man United. “Chúng tôi chơi rất ăn ý và cố giúp nhau ghi bàn” - Rooney chia sẻ tiếp - “Tôi đã nghe rất nhiều lời đàm tiếu nhưng chúng tôi vẫn là bạn bè bên ngoài sân bóng. Hoàn toàn không hề có mâu thuẫn nào”.

    Ngay cả mối quan hệ giữa Rooney và Moyes cũng đã được cải thiện rất nhiều. Mâu thuẫn hồi còn ở Everton, lục đục về chuyển nhượng của Rooney hồi Hè 2013 đã trở thành quá khứ. Có vẻ như, Rooney đã tự bắt mình trưởng thành trong suy nghĩ để vượt qua những khúc mắc nhỏ nhưng có thể tác hại lớn đến sự nghiệp.

    “Tôi thấy rất vui được gặp lại thày cũ David Moyes. Ông ấy là một HLV lớn và xứng đáng hoàn toàn với công việc này. Thật tốt được làm việc với ông ấy và hy vọng chúng tôi sẽ cùng nhau thành công” - Rooney tâm sự. Đúng vậy, giữa cặp thày trò này từng có va chạm, nhưng Rooney vẫn dễ kết thân với Moyes hơn nhiều so với Sir Alex.

    Moyes tất nhiên cũng dành cho Rooney những lời tán dương không kém. Ông tin rằng Rooney có thể vượt qua cột mốc 249 bàn cho Man United của huyền thoại Bobby Charlton, sau bàn thứ 200 của anh cho CLB vào lưới Leverkusen hồi giữa tuần. 

    Phát biểu trên báo chí, Moyes đã dành những lời có cánh cho Rooney: “Đó là một thử thách lớn. Đây là một CLB vĩ đại và thật đáng kinh ngạc là kỷ lục đó lại tồn tại lâu như thế. Việc Rooney tiến gần tới kỷ lục đó thôi đã là rất tuyệt vời”. Cuối tuần này ở Etihad, Rooney sẽ lại nổ súng để đem về chiến thắng cho M.U và rút ngắn khoảng cách tới kỷ lục của Charlton.


    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội