Bóng Đá Plus trên MXH

World Cup 1954: Nghệ sỹ trở thành võ sĩ
Khương Duy • 08:20 ngày 05/01/2014
Một cách không chính thức, trận tứ kết Hungary - Brazil tại World Cup 1954, được ghi nhận là trận đấu bạo lực nhất trong lịch sử World Cup. Trớ trêu ở chỗ, đấy chính là trận đấu giữa 2 ứng cử viên vô địch sáng giá nhất giải!
    Trọng tài Anh Arthur Ellis “chỉ” phất thẻ đỏ 3 lần, thêm vào đó là 4 thẻ vàng, 2 lần quyết định phạt đền và thổi còi trong 42 tình huống phạm lỗi khác. Nhưng chúng ta đang nói về bóng đá trong thập niên 1950. Khoảng 4 thập kỷ sau đó, FIFA mới bắt đầu “siết” luật để trừng phạt lối đá thô bạo. Những pha phạm lỗi đầy ác ý nhưng không lãnh thẻ (theo luật cũ) ở trận này nhiều đến mức không thống kê được.

    “Đội bóng Vàng” Hungary đã vang danh thế giới khi họ trở thành đội bóng đầu tiên ở châu Âu (lục địa) thắng Anh ngay tại “thánh địa” Wembley vào tháng 11/1953. Thua 3-6, Anh hẹn tái đấu tại Budapest vài tháng sau đó và lại tiếp tục thảm bại 1-7. Có lẽ hàng loạt mỹ từ mà báo chí châu Âu viết về đội Hungary của những Puskas, Hidegkuti, Kocsis, Czibor đã khiến đội tuyển Brazil “tự ái”.

    Chỉ sau 4 phút, Nandor Hidegkuti đã mở tỷ số cho Hungary trong một pha bóng mà anh bị đối phương kéo đến rách quần. Sau khi ra ngoài thay quần, Hidegkuti lại tạt bóng để Sandor Kocsis ghi bàn. Thua đến 0-2 chỉ sau 7 phút, đội bóng nổi tiếng về lối đá đẹp ở Nam Mỹ lập tức tỏ rõ thái đội “ăn thua đủ”, kể cả khi họ có bóng lẫn không có bóng. 


    Hungary cũng sẵn sàng trả đũa, và một Ellis hoàn toàn mất khả năng kiểm soát trận đấu chỉ có thể đưa ra hình phạt đối với những gì ông nhìn thấy. Còn có vô số tình huống chém đinh chặt sắt sau lưng trọng tài.

    Boszik (Hungary), Nilton Santos và Humberto Tozzi (Brazil) bị đuổi. HLV Brazil vào sân phản ứng. Djalma Santos rượt Czibor chạy vòng quanh sân. Ký giả cũng tràn vào sân ghi nhận các tình huống nóng bỏng. Mỗi lần như thế, cảnh sát phải vất vả lắm mới vãn hồi được trật tự. Trận đấu hỗn loạn đến mức có cả tình huống nhà báo và cảnh sát choảng nhau!

    Ngôi sao Ferenc Puskas của Hungary ngồi ngoài vì chấn thương, nhưng ông vẫn kịp ném chai nước vào một cầu thủ Brazil. Hay ngược lại, Puskas bị ném? Không kiểm chứng được. Cũng vậy, người ta không kiểm chứng được ai hành hung ai khi phòng thay đồ của đội Hungary bị mất điện, và sau khi có điện trở lại thì cầu thủ đôi bên đều đã đổ máu!

    Chung cuộc, Hungary thắng 4-2. Sau trận đấu, báo chí nước này gọi đội tuyển nước kia là “những kẻ man rợ trên sân cỏ”, và họ tiếp tục nguyền rủa đối phương như thế trong suốt nhiều năm sau đó!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội