Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Đức: Công làm thủ phá đến bao giờ?
MẠNH ĐỨC • 13:15 ngày 17/10/2013
Thêm một lần nữa người ta phải dùng đến từ “thảm họa hàng thủ” để nói về ĐT Đức. Với 3 bàn thua trước Thụy Điển ở loạt trận cuối vòng loại World Cup 2014 vừa qua, không quá khi nói Cỗ xe tăng Đức đã đánh mất hoàn toàn khả năng phòng thủ...
    ÁM ẢNH BERLIN HIỆN VỀ
    Sau khi cùng ĐT Đức giành vé “xịn” dự VCK World Cup 2014 ở trận thắng Ireland 3-0 hồi cuối tuần trước, HLV Joachim Loew đã xác định 2 mục tiêu chính cho các học trò. Đó là gia cố khả năng phòng ngự và cải thiện khả năng chơi bóng trước vòng cấm đối phương. Loew khẳng định: “Ngay ở trận đấu với Thụy Điển, Đức sẽ bắt đầu chiến dịch chuẩn bị cho mùa Hè 2014 tại Brazil và nỗ lực để cải thiện 2 vấn đề trên”.

    Thế nhưng, tại quốc gia Bắc Âu, ám ảnh Berlin với trận hòa 4-4 sau khi dẫn trước đối thủ 4-0 lại hiện về. Ở trận đấu tại Solna, cũng có 8 bàn thắng được ghi trong trận lượt về giữa 2 đội nhưng khác ở chỗ lần này, Mannschaft giành trọn 3 điểm. Tuy nhiên, những mối lo ngại ở hàng thủ thì vẫn còn nguyên sau 1 năm.

    Thêm một trận đấu nữa, hàng thủ Đức chơi như mơ ngủ và để các tiền đạo của Thụy Điển  ghi những bàn thắng khá dễ. Sự bị động của các cầu thủ phòng ngự được thể hiện khi họ dường như chỉ biết dàn hàng ngang trước khung thành Neuer mà thiếu đi sự tỉnh táo để bẫy việt vị hay phán đoán những đường chọc khe của đối phương. Hậu quả là lưới của Neuer 3 lần bị Thụy Điển xé toang trong ngày mà ngôi sao Ibrahimovic không ra sân (bị treo giò).

    7 bàn thua trong 2 trận đấu trước Thụy Điển là một con số không thể chấp nhận với một ông lớn như Đức. Và rõ ràng với hàng thủ hiện tại, NHM Đức có cơ sở để lo ngại cho mục tiêu tham vọng mà thày trò HLV Loew  đặt ra tại Brazil 2014.


    Nếu không có hàng công xuất sắc cứu lại, ĐT Đức đã bị Thụy Điển đánh bại 

    VẤN ĐỀ VỀ LỐI CHƠI
    Tất nhiên, mọi rắc rối đều có nguyên do và sự yếu kém của hàng thủ Đức có thể xem là hệ quả của việc Loew xây dựng lối chơi mới cho Mannschaft. Cũng với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng Loew muốn các học trò đá pressing, tạo sức ép liên tục lên đối thủ ngay cả bên phần sân của họ. Với chiến thuật này, Đức muốn đối phương lúng túng và mắc sai lầm để rồi tận dụng điều đó kết liễu đối thủ.

    Lối chơi lấy công bù thủ đòi hỏi cao ở các cầu thủ, không chỉ về thể lực mà còn ở tư duy chiến thuật. Theo đó, không cầu thủ nào của Đức trên sân được phép nghỉ ngơi mà họ phải liên tục di chuyển khi có bóng và đuổi bóng, gây áp lực lên đối phương khi Mannschaft mất kiểm soát.

    Lý thuyết là vậy nhưng để duy trì lối chơi này trong suốt 90 phút là một nhiệm vụ khó khăn và đòi hỏi sự tập trung cao độ. Chỉ cần chút lơ là, Đức có thể sẽ để lộ những khoảng trống ở phía sau và đây chính là vấn đề mà Mannschaft đang phải đối mặt, khiến họ liên tục hứng chịu những thảm họa phòng ngự thời gian qua.

    Một điểm tích cực hiếm hoi ở trận thắng Thụy Điển 5-3 là Đức đã lội ngược dòng sau khi bị dẫn trước 2-0 và hàng công vẫn chơi tốt với sự tỏa sáng của Schuerrle. Nhưng sẽ chẳng có gì đảm bảo cho Cỗ xe tăng nếu họ cứ tiếp tục điệp khúc công làm thủ phá như thế này! 

    10. Với 10 bàn thua sau 10 trận, Đức là đội bóng để thủng lưới nhiều nhất tại vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Xếp sau trong danh sách này lần lượt là Italia (9 bàn thua/10 trận), Thụy Sĩ và Bosnia-Herzegovina (cùng 6/10), Nga và Hà Lan (5/10), Anh (4/10) và Tây Ban Nha (3/8).

    “Hàng thủ Đức có tật xấu khó chữa”


    “Sự mất tập trung là tật xấu khó chữa của các cầu thủ phòng ngự Đức. Điều này dẫn đến 2 lỗi cơ bản mà họ thường mắc phải là sai vị trí và mắc những sai lầm sơ đẳng. Điều đó khiến các đối thủ của Đức luôn có những cơ hội ghi bàn thuận lợi. Còn ở tuyến trên, đội bóng vẫn đang thể hiện được những điểm tích cực”, huyền thoại Oliver Kahn nhận định sau trận Đức thắng Thụy Điển 5-3.

    Podolski sẽ mất cơ hội dự World Cup 2014?
    Theo một cuộc bình chọn mà tờ Sport1 tổ chức mới đây, cầu thủ Lukas Podolski, người từng có 111 trận khoác áo ĐT Đức và ghi 46 bàn đã không có tên trong danh sách 23 cầu thủ Mannschaft sang Brazil vào năm tới. Đây là điều không quá khó hiểu bởi trong khi Podolski phải dưỡng thương tại Arsenal thì các cầu thủ cạnh tranh vị trí của anh đều chơi tốt. Reus hiện là ứng viên số 1 cho vị trí tiền vệ trái và Schuerrle đang nổi lên như một phát hiện mới. Ngoài ra, Podolski còn phải cạnh tranh với tài năng trẻ Draxler. Một điểm ưu duy nhất của Podolski chính là kinh nghiệm, nhưng liệu điều đó có đủ giúp cầu thủ của Arsenal chiếm 1 suất sang Brazil?

    CON SỐ:
    10 - Trong 10 trận vòng loại World Cup 2014, Đức đều ghi bàn trong 45 phút đầu mỗi trận.
    10 - Với Goetze, ĐT Đức đã thắng 10 và hòa 1 trong 11 trận đã đấu. Trận hòa duy nhất là 4-4 trước Thụy Điển.
    70 - Trong số 10 bàn thua của Đức tại vòng loại World Cup 2014, có tới 7 bàn họ hứng chịu từ các chân sút của Thụy Điển, chiếm 70%.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội