Bóng Đá Plus trên MXH

Leverkusen: Niềm tin, mi ở đâu?
Mạnh Đức • 11:15 ngày 18/02/2014
Cuối tuần qua, Leverkusen đã để thua Schalke 1-2 ngay trên sân nhà. Thất bại ở trận cầu “6 điểm” này khiến vị trí thứ hai của họ trên BXH Bundesliga bị lung lay dữ dội. Đó là một trận thua đáng trách của Leverkusen, nhưng cái cách mà thày trò HLV Sami Hyypia “tìm đến” thất bại đó còn đáng nói hơn rất nhiều.
    Trước trận đấu quan trọng với Schalke, Hyypia đã đưa ra một quyết định bất ngờ khi không điền tên tiền đạo cánh Sidney Sam vào danh sách thi đấu. Sam không chấn thương, ngược lại, đang rất hưng phấn và quyết tâm sau thời gian dài phải nghỉ thi đấu. “Robben của nước Đức” không được đăng ký vào danh sách thi đấu chỉ bởi trước đó anh đã nhận lời đầu quân cho Schalke kể từ mùa 2014/15.

    Đó rõ ràng là một quyết định khó hiểu của Hyypia và cho thấy ông không có niềm tin ở các học trò. Việc các cầu thủ thay đổi đội bóng là điều hoàn toàn bình thường trong bóng đá. Với tính chuyên nghiệp, họ chắc chắn sẽ không để điều đó làm ảnh hưởng tới phong độ. Trong rất nhiều trường hợp tương tự trước đó, các HLV đều dành niềm tin vào các học trò của mình. Nhưng Hyypia không nằm trong số đó và quyết định gạch tên Sam ở trận đấu với Schalke chắc chắn không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân tiền vệ này, mà cả tâm lý của những cầu thủ còn lại trong đội.

    Việc Hyypia thiếu niềm tin ở Sam ít nhiều có liên quan tới việc các CĐV Leverkusen thiếu niềm tin ở đội bóng. Trong quá khứ, Leverkusen đã từng có rất nhiều... nửa mùa giải thành công. Đó là khi Werkself chơi rất hay ở giai đoạn đầu mùa nhưng càng về sau, họ càng gây thất vọng và thường là kết thúc tay trắng. 

    Điều đó manh nha lặp lại ở mùa giải này khi Leverkusen đang có dấu hiệu sa sút. Cụ thể, trong 7 trận đấu chính thức gần đây, Leverkusen thua tới 5 và chỉ thắng được 2 trận. Những trận đấu kém thuyết phục không chỉ khiến Leverkusen đứng trước nguy cơ mất vị trí số 2, mà còn khiến họ hết cơ hội tại Cúp QG Đức sau thất bại 0-1 trước đội bóng hạng Nhì Kaiserslautern.

    Leverkusen mới để thua Schalke 1-2 ngay trên sân nhà

    Điều đáng nói là vòng quay trên đã trở nên quen thuộc với Leverkusen trong nhiều năm qua, đặc biệt là ở những mùa giải mà họ mang đến cho các CĐV nhà nhiều hy vọng nhất. Nó cho thấy Leverkusen vẫn chưa biết cách để tiết chế cảm xúc, vượt qua nỗi sợ hãi và ám ảnh của Neverkusen, cái tên mà người ta đã gắn cho đội bóng chủ sân BayArena sau cú “ăn ba” về nhì ở mùa giải 2002/03. 

    Hay cũng có thể xem Leverkusen đã không có niềm tin ở giai đoạn căng thẳng nhất của mùa giải. Ám ảnh này càng trở nên nặng nề ở trận đấu với PSG vào đêm nay. Bởi lần cuối cùng mà Leverkusen góp mặt tại vòng 1/8 Champions League là ở mùa 2011/12 và họ đã để thua Barcelona với tổng tỷ số 2-10 (1-3 và 1-7).

    PSG không mạnh như Barcelona nhưng vẫn được đánh giá cao hơn hẳn Leverkusen. Chính vì thế mà nếu không có niềm tin, đội bóng Đức khó lòng có thể phá dớp và tạo nên một bất ngờ. Nhưng niềm tin xem ra đang là thứ quá xa xỉ với thày trò HLV Sami Hyypia ở thời điểm hiện tại.

    Tại vòng bảng, Leverkusen là đội kiểm soát bóng ít nhất với tỷ lệ trung bình chỉ là 40% mỗi trận. Chưa kể, với tổng cộng 1.861 đường chuyền sau 6 trận đã đấu, Leverkusen còn là đội chuyền bóng ít thứ 3 tại Champions League mùa này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội