Bóng Đá Plus trên MXH

“Với Pep, cuối cùng Bayern cũng có một Wenger!”
Trần Minh • 10:38 ngày 19/02/2014
Trước thềm trận đại chiến, phía Bayern đã dành cho HLV Arsene Wenger những lời ngưỡng mộ. Pep Guardiola thán phục những gì Wenger đã làm cho Arsenal, trong khi Karl-Heinz Rummenigge tiết lộ ông từng cố mời Wenger về Munich trong thập niên 1990. Bây giờ, sau 20 năm, rốt cục Bayern cũng có một Wenger của riêng mình là Pep Guardiola.
    Hãy tưởng tượng bức tranh bóng đá châu Âu sẽ thay đổi thế nào nếu Arsenal không có HLV Wenger. Khi ấy liệu những Patrick Vieira, Thierry Henry, Robert Pires có đến London? Không có họ thì liệu Arsenal có đội hình “bất bại” tuyệt diệu được xưng tụng là một trong những đội bóng mạnh nhất qua mọi thời đại?

    Rummenigge, Giám đốc điều hành Bayern, nói: “Ở Anh có nhiều HLV giỏi và cá nhân tôi thích Wenger. Chúng tôi đã tiến đến rất gần với việc hợp tác cùng ông ấy trong thập niên 1990, khi ông ấy còn dẫn dắt Monaco. Đã có những buổi thảo luận để có thể đưa Wenger sang Munich, nhưng rốt cục ông ấy đã quyết định đến Tokyo”.

    HLV người Pháp đến dẫn dắt CLB Nagoya Grampus Eight năm 1995. Ngay từ những ngày ấy, tức trước khi Wenger có những ảnh hưởng lớn đến bóng đá Nhật Bản và thay đổi hoàn toàn lịch sử Arsenal, Rummenigge đã nhìn thấy ở Giáo sư người Pháp khả năng gầy dựng nên một di sản, một đế chế.

    Sự cứng rắn của Ban lãnh đạo  Monaco sau khi Wenger đã giúp họ vào đến bán kết Champions League 1994 đã khiến những cuộc thương lượng không đạt được kết quả như mong muốn. Hệ quả là Bayern đã tốn những 20 năm, với 13 lần bổ nhiệm HLV khác nhau mới có được nhà cầm quân mà họ chờ đợi (Pep Guardiola). Tất nhiên những Ottmar Hitzfeld, Felix Magath, Louis van Gaal, Jupp Heynckes đều để lại những dấu ấn chuyên môn, nhưng họ không phải là HLV có thể tạo dựng nên đế chế, như những gì Bayern từng mong đợi ở Wenger.



    Bayern luôn là một trong những CLB sừng sỏ nhất ở châu Âu, nhưng sau khi giành một lèo 3 chiếc Cúp C1 từ 1974-1976, CLB xứ Bavaria chỉ giành thêm 2 chức vô địch  Champions League nữa vào những năm 2001 và 2013. Bayern chọn Pep, người đã vô địch Champions League đến 2 lần chỉ trong 4 năm cầm quân cho Barca , là để thay đổi điều đó.

    “Trong quá khứ, chúng tôi từng có nhiều mùa bóng tốt, thậm chí là giành cú đúp như năm 2001,” Rummenigge nói. “Nhưng mùa bóng sau bao giờ cũng khó khăn. Cầu thủ không còn động lực nữa. Chưa bao giờ Bayern giành được một danh hiệu quan trọng sau một mùa bóng thành công, ngoại trừ giai đoạn huy hoàng của những năm 1970. Khi tôi đến đây vào năm 1974, Bayern chỉ cảm thấy hào hứng với những trận đấu lớn, còn với những trận tại giải quốc nội thì không. Đã có những lúc chúng tôi kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 10 hay 11. Đấy là những tháng ngày tồi tệ. Nhưng bây giờ chúng tôi đã có Pep”.

    Trong 4 năm cầm quân tại Barca, bên cạnh chiến thuật tiki-taka trứ danh, Pep còn được ngưỡng mộ bởi khả năng truyền cảm hứng cho các học trò. 13 danh hiệu trong chừng ấy mùa bóng đủ nói lên khả năng “giữ lửa” của nhà cầm quân người Catalan.

    Rummenigge phân tích: “Pep luôn ám ảnh bởi bóng đá, luôn tự đặt mình dưới những câu hỏi: phải làm gì mới mẻ đây? Anh ấy luôn muốn làm mọi người bất ngờ. Tôi cảm thấy điều ấy thật thú vị. Suốt 40 năm thi đấu và làm bóng đá chuyên nghiệp, tôi chưa từng thấy một HLV nào như thế, một người khác biệt hoàn toàn. Bayern luôn sở hữu những HLV giỏi và thành công, nhưng Pep là trường hợp đặc biệt, anh ấy mang đến những cảm giác tích cực. Bayern là một tập thể vững vàng, nhưng chúng tôi không muốn trồi sụt mãi như 10-15 năm đã qua. Chúng tôi muốn như Barca, năm nào cũng phải vào đến bán kết, chung kết Champions League”.

    Rummenigge dùng từ ám ảnh để mô tả Pep là quá hợp. Khi Bayern hạ Dortmund 3-0 để cầm chắc cơ hội bảo vệ chiếc Đĩa bạc Bundesliga mùa này, Pep không hòa chung niềm vui với các cầu thủ trên chuyến bay trở lại Munich. Ông dán mắt vào laptop, xem tài liệu trinh sát và chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo. 

    Đấy là điều mà Bayern mong đợi ở người HLV đã khiến họ tìm kiếm suốt 20 năm!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội