Bóng Đá Plus trên MXH

Ribery chia tay ĐT Pháp: Cuộc chia ly được chuẩn bị từ trước
Minh Huy • 09:02 ngày 15/08/2014
Franck Ribery vừa nói lời chia tay ĐT Pháp, khép lại 8 năm với nhiều thăng trầm. Rất nhiều người đã bất ngờ với quyết định của tiền vệ 31 tuổi này. Tuy nhiên, với Gã mặt sẹo, cuộc chia tay này đã được chuẩn bị trước từ khá lâu...
    SÓNG NGẦM VỚI LES BLEUS?
    Cách đây 4 tháng, Ribery còn thi đấu rất hay trong màu áo ĐT Pháp ở trận giao hữu với Hà Lan. Không chỉ cầm trịch trận đấu tốt, tiền vệ Bayern còn đóng góp một đường kiến tạo trong chiến thắng ấn tượng 2-0 của đội bóng áo lam. Ribery mới 31 tuổi nhưng bất ngờ tuyên bố chia tay Les Bleus khi còn phong độ cao. Quyết định bất ngờ này đặt ra rất nhiều dấu hỏi. Tại sao lại là thời điểm hiện tại? Nguyên nhân chính từ đâu? Liệu đang có sóng ngầm ở Les Bleus?
    Nhưng nếu xâu chuỗi những tình tiết, những câu chuyện hay mối liên hệ giữa Ribery với các chấn thương, các scandal hay hoàn cảnh của ĐT Pháp hiện tại, thì có lẽ sẽ thấy quyết định vừa đưa ra là lựa chọn khôn ngoan của tiền vệ công này. 

    Tại ĐT Pháp, Ribery dính 3 cú phốt lớn. Đầu tiên là vụ bê bối với gái mại dâm tuổi vị thành niên Zehia hồi tháng 4/2010. Tiếp đến là scandal trên đồi Knysna tại World Cup 2010. Và đầu tháng 7 vừa qua, Ribery thẳng thừng từ chối lời mời của LĐBĐ Pháp sang Brazil dự khán trận tứ kết Pháp - Đức tại World Cup 2014 để đi nghỉ cùng vợ con. Trước đó, Ribery cũng trải qua một kỷ niệm buồn khi buộc phải rút lui khỏi danh sách Les Bleus dự Cúp Thế giới 2014 do chấn thương. Nhưng đáng nói, anh khiến BHL Les Bleus không hài lòng vì lạnh lùng thu dọn đồ rời khỏi Clairefontaine mà không nói lời nào từ biệt đồng đội. 

    Chấn thương lưng buộc Gã mặt sẹo phải ngồi nhà theo dõi World Cup 2014. Nhưng cái cách anh ứng xử lại chẳng giống một Ribery vốn rất nhiệt huyết, hòa nhã với các đồng đội chút nào. Nhiều lời đồn đại khiến Ribery không vui, trong đó có tin anh được HLV Didier Deschamps quá ưu ái khi vẫn có tên trong danh sách sơ bộ dù chấn thương, còn nhiều tên tuổi đáng chú ý khác lại bị bỏ rơi...


    Quan trọng hơn, khi chứng kiến một ĐT Pháp quyến rũ, thi đấu đẹp mắt và mang một tinh thần hoàn toàn tươi mới tại World Cup 2014, Ribery hiểu rằng, HLV Deschamps sẽ giúp Les Bleus vượt qua khủng hoảng với những ngôi sao mới trẻ trung và tài năng. Không Ribery, ĐT Pháp lột xác hoàn toàn và chơi ấn tượng. Rõ ràng, tầm ảnh hưởng của Gã mặt sẹo lên lối chơi của Gà trống Gaulois đã phai nhòa. Thế nên, việc Ribery quyết định chia tay Les Bleus cũng không còn quá bất ngờ.

    KHÉP LẠI ĐỂ MỞ RA...
    Dù lý giải theo cách nào, thì đây cũng là mất mát lớn cho ĐT Pháp bởi Ribery là tiền vệ xuất sắc nhất sau thời Zinedine Zidane. Anh là cầu thủ đặt dấu ấn rõ nét nhất lên lối chơi của đội bóng áo lam từ sau khi Zizou giải nghệ. Có điều, khác với Samir Nasri (bị loại khỏi đội tuyển không phải vì phong độ thi đấu, mà do thái độ ngoài sân cỏ), Ribery vẫn luôn được Deschamps ưu ái. Có lẽ bởi trong mỗi lần khoác áo ĐT Pháp, Ribery luôn rất nhiệt. Cựu chiến lược gia Marseille rất thích tố chất ấy của cậu học trò. 

    Khi Ribery không thể dự World Cup 2014 vì chấn thương lưng, chính Deschamps là người tuyệt vọng nhất. Ông từng bị sốc và cố tình giấu tình trạng chấn thương của Ribery vì sợ ảnh hưởng tới tinh thần thi đấu của đội nhà trước trận đánh lớn. Và dù Les Bleus đã có bộ mặt mới tại Brazil 2014, nhưng chiến lược gia 45 tuổi này vẫn luôn hy vọng Ribery sớm bình phục và trở lại tiếp tục thi đấu, cống hiến cho Gà trống Gaulois. Khi Ribery hụt Quả bóng Vàng FIFA 2013, bản thân HLV Deschamps cũng là người đầu tiên chia buồn cùng anh và nhấn mạnh sẽ giúp Gã mặt sẹo tái hiện một mùa giải thăng hoa như mùa 2013/14. 

    Nhưng chính việc Ribery nói lời chia tay quá sớm lại làm dấy lên chút hy vọng anh sẽ rút lời, để trở lại ĐT Pháp trong tương lai, khi tìm lại được phong độ tại Bayern và bình phục chấn thương hoàn toàn. Bởi đây là điều từng xảy ra với Zidane và với những cầu thủ chia tay ĐTQG khi còn chưa già. Còn nhớ, sau EURO 2004, Zizou tuyên bố từ giã ĐT Pháp khi mới 32 tuổi và còn đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Song, Hè 2005, theo tiếng gọi của tổ quốc, “chàng hói” quyết định trở lại và giúp ĐT Pháp có vé dự VCK World Cup 2006, rồi lọt vào tới trận chung kết Cúp Thế giới tại Đức. 

    Dường như Ribery cũng thế. Khép lại để mở ra, để lại khát khao cống hiến và tỏa sáng!

    Không Ribery, Pháp thắng nhiều hơn

    ĐT PHÁP KHI CÓ VÀ KHÔNG CÓ RIBERY

    ĐT Pháp có thể yên tâm với cuộc sống không Ribery, ít nhất là nếu nhìn vào tỷ lệ thắng của họ kể từ năm 2006 đến nay. Có Ribery (68 trận), Les Bleus thắng đúng 50% nhưng khi vắng anh (48 trận), họ thắng đến 62% và cũng đạt được hiệu suất ghi bàn tốt hơn (1,74 bàn mỗi trận so với 1,37).

    CON SỐ
    1 Ribery mới có 1 bàn thắng tại 4 giải đấu lớn. Đó là pha ghi bàn trong chiến thắng 3-1 của ĐT Pháp trước Tây Ban Nha tại vòng 1/8 World Cup 2006.

    5,8 Đây là số điểm bình quân ở mỗi trận đấu của Ribery cho ĐT Pháp (thang điểm 10) do tờ L’Equipe chấm.

    35,5 Kể từ khi khoác áo ĐT Pháp, Ribery tung ra 172 cú sút, trong đó có 61 cú sút trúng mục tiêu, tương đương với 35,5%. Như vậy, cứ sau khoảng 4 cú sút trúng đích, Ribery mới ghi 1 bàn (16 bàn/61 cú).

    Tiền đạo Karim Benzema (Real, ĐT Pháp): “Tôi thực sự sốc về quyết định của Ribery. Anh ấy như một người anh cả tại ĐT Pháp vậy. Hy vọng Ribery sẽ rút lại lời tuyên bố này sớm nhất”, 

    Hậu vệ Philipp Lahm (Bayern, ĐT Đức): “Đây là một quyết định khôn ngoan của Ribery. Cậu ấy là người hiểu rõ nhất tình thế hiện tại của mình. Mong Ribery sẽ tập trung tối đa thi đấu cho Bayern”,

    Vài nét về Ribery
    Sinh ngày: 7/4/1983
    Quốc tịch: Pháp
    Vị trí thi đấu: Tiền vệ tấn công
    CLB hiện tại: Bayern Munich
    Lần đầu khoác áo ĐT Pháp: Pháp -Mexico (1-0) ngày 27/5/2006.
    Lần cuối khoác áo ĐT Pháp: Pháp - Hà Lan (2-0) ngày 5/3/2014.

    THÀNH TÍCH TẠI CLB
    Vô địch Champions League 2012/13
    Siêu Cúp châu Âu 2013
    VĐQG Đức 2008, 2010, 2013, 2014
    Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2013
    THÀNH TÍCH Ở ĐTQG
    Lần khoác áo: 81
    Bàn thắng: 16
    Á quân World Cup 2006.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay