Bóng Đá Plus trên MXH

Bale có biết, người Vương quốc Anh khó thành công tại Real?
Anh Tuấn • 20:15 ngày 31/08/2013
Đã có tổng cộng 12 cầu thủ thuộc vương quốc Anh chơi bóng cho Real. Bale sẽ là người thứ 13, nhưng là người xứ Wales đầu tiên khoác lên mình chiếc áo trắng ở Bernabeu.
    Trong số này, bản hợp đồng kỷ lục Cunningham không thể tỏa sáng, trong khi McManaman, Beckham và Owen lúc thăng, lúc trầm, còn Woodgate là một thảm họa. Bale sẽ là cầu thủ xứ Wales đầu tiên và là người thứ 13 cầu thủ Vương quốc Anh khoác lên mình chiếc áo trắng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Anh sẽ thi đấu thế nào tại đây?


    Bale sẽ là cầu thủ thứ 13 của Vương quốc Anh thi đấu tại TBN

    “Đứng từ góc độ bóng đá, tôi nghĩ Bale sẽ chơi tốt. Tuy nhiên, với bất cứ cầu thủ nào đi đến Tây Ban Nha, họ đều sẽ thấy mọi chuyện rất khác so với tưởng tượng”, đó là nhìn nhận của Quả bóng vàng 2001, Michael Owen, người từng trải qua mùa bóng 2004/05 ở Real.

    Nhận định trên có thể xem như là tổng hợp kinh nghiệm của các cầu thủ Vương quốc Anh từng chơi bóng ở Tây Ban Nha. Đã đá quen ở giải khác, sống cuộc sống rất khác cùng một nền bóng đá khác, các cầu thủ hàng đầu của Anh chưa bao giờ cảm thấy dễ dàng tại Tây Ban Nha. Không chỉ ở Barcelona, nơi Mark Hughes, Gary Lineker và Steve Archibald là những trường hợp điểm hình, cũng như ở Barca. Tuy nhiên, David Beckham, Steve McManaman và thậm chí Owen vẫn có những khoảnh khắc lóe sáng trong màu áo trắng. McMananam còn ghi bàn ở trận chung kết Champions League và cả bán kết trước Barca ở giải đấu danh giá nhất châu lục.      

    Cùng BONGDAPLUS nhìn lại 12 cầu thủ của vương quốc Anh từng chơi bóng ở Tây Ban Nha.

    7 người đầu tiên đến với Real trước những năm 1950 với Johnson, Lindsey, Linney, Stampher, Wallace và Wickerstaff thậm chí còn không chơi bóng một trận cho Real ở giải VĐQG. Vào mùa 1948/49, Real chiêu mộ John Watson, song cầu thủ người Scotland hiếm khi được đá chính.

    Laurie Cunningham là tên tuổi lớn đầu tiên đến Real từ Vương quốc Anh, và vụ chuyển nhượng với mức phí kỷ lục của CLB: 175 triệu pesetas. Anh chơi tổng cộng 44 trận và ghi 13 bàn với khoảnh khắc đáng nhớ là chiến thắng 2-0 trước Barca tại Nou Camp. Mặc dù cũng có những khoảnh khắc bùng nổ, song Cunningham mờ nhạt dần, rồi chuyển sang thi đấu cho Sporting Gijón và Rayo Vallecano. Ông qua đời vì một tai nạn giao thông vào năm 1989.                   


    Laurie Cunningham

    Steve McManaman đến sân Bernabeu vào Hè 1999, và kết thúc mùa giải đầu tiên tại thủ đô Tây Ban Nha với bàn thắng đẹp mắt vào lưới Valencia tại trận chung kết Champions League năm 2000. Anh chơi rất thiếu ổn định, khi xen lẫn những trận cầu thành công là những màn trình diễn tệ hại. Nhưng không giống Owen sau này, McManaman hòa nhập nhanh với cuộc sống ở Tây Ban Nha. Ở mùa giải vô địch Champions League thứ hai, McManaman đã ghi bàn thắng tại Camp Nou vào lưới Barca ở trận bán kết lượt đi. McManaman rời Manchester City năm 2003 sau khi giành vô số danh hiệu: 2 La Liga, 2 Champions League, 1 Siêu Cúp châu Âu, 1 Cúp Liên lục địa và 1 Siêu Cúp TBN.
       
    David Beckham ký hợp đồng với Real năm 2003. Chủ tịch Joan Laporta tính đưa Becks đến Catalunya như một phần trong kế hoạch tranh cử của Barca, song tiền vệ điển trai chỉ muốn đến với Real. Giá trị thương mại của Becks cũng tăng lên sau thương vụ đình đám này. Dù  Beckham chỉ giành 1 danh hiệu La Liga và 1 Siêu Cúp Tây Ban Nha, song với phong cách chơi bóng hoa mỹ của mình, Becks vẫn để lại dấu ấn rất khác so với dàn sao ở Bernabeu. Mặc dù thái độ rất chuyên nghiệp, song vẫn có đầy rẫy tin đồn về anh tại Tây Ban Nha, khi quả quyết anh vẫn đi đi về về London, hay người vợ Victoria cảm thấy “khó ở”. Về mặt thương mại, đây là một thương vụ thành công ở CLB. Và đó cũng có thể là nguyên nhân chính mà Real mua Becks.            


    Woodgate - Owen - Beckham

    Michael Owen được chủ tịch Florentino Pérez mua về từ Liverpool, người quyết tâm đem về CLB các Quả bóng Vàng nếu có thể. Owen ghi 14 bàn qua 41 trận ở một mùa bóng tại Real, đó không thể được xem là một thất bại. Anh chứng tỏ được khả năng của mình, song chưa thể hòa nhập. Điểm sáng nhất của Owen trong năm duy nhất ở Real là khi anh ghi bàn trong thắng lợi 4-2 trước Barca, song mùa đó đội bóng xanh đỏ vẫn vô địch và Madrid quyết định bán Owen cho Newcastle.            

    Jonathan Woodgate đã liên tục dính chấn thương ở Bernabeu. Rất giống với McManaman, Woodgate “đắm mình” vào văn hóa Tây Ban Nha khi rời sân, song lại có quá ít thời gian trên sân. Mặc dù được đánh giá là một trong những hậu vệ người Anh hứa hẹn nhất, song chấn thương của anh đã ngăn anh tái hiện phong độ ở Newcastle United và Leeds United, đội bóng mạnh thời điểm đó với Alan Smith và Mark Viduka đã lọt tới Top 4 Champions League 2001. Woodgate rời Bernabeu theo hợp đồng cho mượn để đến Middlesbrough, sau đó giành Carling Cup dưới thời HLV người Tây Ban Nha, Juande Ramos của Totenham Hotspur.

    Câu chuyện về người thứ 13 cầu thủ Vương quốc Anh (thứ 6 của kỷ nguyên hiện đại) và là người xứ Wales đầu tiên vẫn chưa được viết…
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội