Bóng Đá Plus trên MXH

Barca đang đẩy Xavi đến chỗ phải ra đi
Bình Khang • 10:21 ngày 09/06/2014
Rất có thể Xavi Hernandez, một trong những tượng đài của FC Barcelona, sẽ rời sân Camp Nou trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này, như Cesc Fabregas. Với một HLV có cá tính mạnh mẽ như Luis Enrique, không gì là không thể.

    Tương lại của tiền vệ được coi là “bộ não” của đội bóng xứ Catalan là một trong những vấn đề cấp bách mà đế chế đỏ-xanh cần giải quyết trong những tuần tới. Hiện tại, hai bên quyết định chờ World Cup kết thúc rồi mới ngồi lại nói chuyện để xem mỗi bên cần gì. Do vậy, số phận của Xavi vẫn đang lơ lửng trên không khi tân HLV Luis Enrique khẳng định tất cả phụ thuộc vào cuộc gặp mặt nói trên. 

    Đội trưởng của Barca đã hơn một lần khẳng định anh muốn ở lại với CLB của đời mình và anh vẫn còn hai năm hợp đồng. Tuy nhiên, nếu có nguy cơ phải đóng vai phụ và mài đũng quần trên băng ghế dự bị từ mùa bóng tới, Xavi rất có thể sẽ chấp nhận một lời chào mời khó có thể cưỡng lại từ Qatar, nơi Al Saad sẵn sàng trả cho anh 10 triệu euro/mùa nếu quyết định rời Liga.

    Có một thực tế là lúc này, Barca không những không lo lắng về lời chào mời nói trên mà còn có vẻ hưởng ứng việc đại công thần Xavi rời khỏi sân Nou Camp vì nhiều lý do khác nhau, từ chuyện tuổi tác và phong độ đã qua thời đỉnh cao đến việc có tiền để chiêu mộ người mới.

    Tương lai của Xavi phụ thuộc vào cuộc gặp với tân HLV Luis Enrique

    Hiện tại, theo hợp đồng mang tính tịnh tiến với Barca, Xavi nhận 13 triệu euro/năm, một con số được coi là quá cao so với những gì tiền vệ này có thể đóng góp ở mức độ tuổi tác của mình cũng như khả năng tài chính của CLB. Bởi vậy, đội bóng xứ Catalan đang tính chuyện giảm mạnh biên chế. Riêng việc Xavi, Puyol, Valdes, Cesc và Alves sẽ không còn là cầu thủ của Barca đã tiết kiệm được một khoản tiền lương và thưởng trị giá 55 triệu euro/một mùa bóng.   

    Ra đi bằng cửa lớn
    Tuy nhiên,  Barcelona đang tỏ ra rất thận trọng trong việc xử lý “trường hợp Xavi” vì những lý do khác nhau. Trước hết, Xavi là cầu thủ Tây Ban Nha có nhiều thành tích nhất trong lịch sử. Với 16 năm khoác áo đội hình một và 700 trận thi đấu chính thức, lão tướng này được coi là một huyền thoại sống của “xứ đấu bò tót”, cho nên Xavi cần được đối xử đúng với tư cách này. Tiếp theo, nếu Barca có quyết định đơn phương, CLB này sẽ phải trả cho tiền vệ 34 tuổi này tiền lương của hai năm hợp đồng còn lại, ước tính hơn 25 triệu euro.

    Điều khó khăn nhất cho BLĐ của Barca là hai bên đi đến một thỏa thuận làm vừa lòng tất cả, từ phía CLB đến cá nhân Xavi và cả dư luận nữa. Điều đó chỉ có được khi Xavi tự nguyện ra đi.  


    Nếu làm thế, chắc chắn Xavi sẽ rời sân Camp Nou bằng cửa lớn, đúng với tư cách là một đại công thần của đội bóng xứ Catalan. 

    Sự chỉ trích sẽ còn tiếp tục
    Mặc dù chưa có thông báo chính thức nào về việc Xavi sẽ ra đi, nhưng ban lãnh đạo của Barcelona đã liên tiếp phải hứng chịu “búa rìu dư luận”. Một số phương tiện truyền thông đã cáo buộc BLĐ hiện nay không biết giữ hiền tài, thể hiện qua việc để Thiago Alcantara sang Bayern Munich, có ý định bán Cesc Fabregas, vẫn được coi là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới hiện nay, thất bại trong việc giữ chân thủ môn Victor Valdes, hay ý định bán Pedro Rodriguez và Alexis Sanchez. 

    Trong khi đó, những cái tên mà Barcelona muốn và có thể mang về sân Camp Nou, chưa có ai thuộc hàng siêu sao, không xứng tầm với “gã khổng lồ xứ Catalan”. 

    Dư luận còn nhắc lại “truyền thống mua đắt bán rẻ” của ban lãnh đạo Barca, như việc để David Villa sang Atletico với cái giá bèo bọt 2 triệu euro. Ngay con số 33 triệu euro mà Chelsea có thể trả để mua Cesc cũng là quá thấp so với giá trị thực của tiền vệ sáng tạo này. Nên nhớ Chelsea bán David Luiz với giá 50 triệu euro, hoặc Arsenal phải bỏ ra 40 triệu euro để có Oezil, hay City phải mua Jovetic với giá 32 triệu euro.  
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội