Bóng Đá Plus trên MXH

"Bò tót" đã rất gần Brazil
Trần Minh • 06:09 ngày 08/09/2013
Mất trung vệ trụ cột, mất luôn tấm “bản lề chiến thuật” Alonso - Busquets ở giữa sân, ám ảnh từ trận hòa ở lượt đi và vẫn còn đó những tranh luận về vị trí thủ môn, nhưng Tây Ban Nha đã vượt qua tất cả để giành trọn 3 điểm tối quan trọng trước Phần Lan. Có thể nói từ Helsinki, Bò tót đã cầm đến hơn nửa chiếc vé đến World Cup 2014.
    BÒ TÓT VƯỢT KHÓ
    Pique bị treo giò. Alonso, Busquets và Javi Martinez chấn thương. Trước màn tái ngộ Phần Lan, đội từng cầm chân Tây Ban Nha trong trận lượt đi ở Gijon, La Roja đã phải đón hàng loạt tin dữ. Thế nhưng bất chấp mất đi cặp tiền vệ trụ đã góp mặt ở 56/59 trận gần nhất, và phải sử dụng cặp trung vệ chắp vá Ramos-Albiol, nhà đương kim vô địch thế giới và châu Âu vẫn thắng. Và đó là thắng lợi in đậm dấu ấn chiến thuật của HLV Vicente del Bosque , người đã hứa hẹn sẽ đem lại diện mạo của "một Tây Ban Nha mới".

    Del Bosque đã chính xác trong tất cả những quyết định của mình. Đầu tiên là việc để Casillas bắt chính, dù trước đó có rất nhiều thông tin là ông sẽ chọn Valdes. Kế đến là việc để Koke đá hậu vệ phải và cho Mario Suarez trấn giữ tuyến giữa. Đây là trận chính thức đầu tiên của bộ đôi này và qua đó thiết lập một cột mốc đáng nhớ: lần đầu tiên sau 7 năm, Atletico có cùng lúc 3 đại diện trong 1 trận đấu của ĐTQG. Ngoài ra cũng phải ca ngợi quyết định tung Navas và Negredo vào thay người trong hiệp 2 để cả hai cùng làm nên pha ấn định tỷ số rất... Premier League.


    Chính xác hơn, Phần Lan đã tạo ra được một vài tình huống sóng gió, nhưng khán đài Olympic đã chết lặng khi Fabregas - tiền vệ số một của La Roja thời điểm hiện tại - tung cú bấm bóng tuyệt đỉnh cho Alba xử lý và ghi bàn như một tiền đạo. Và ở hiệp 2, khi đội chủ nhà mải mê tìm bàn gỡ, họ dính đòn kết liễu 4 phút trước khi hết giờ. Xavi  mở bóng sang cánh phải và phần còn lại được bộ đôi của Man City xử lý: Navas tạt bóng và Negredo ấn định tỷ số, bàn thứ hai của anh trong 2 lần gần nhất khoác áo đội tuyển TBN.

     ĐẶT VÉ TỚI BRAZIL
    Thế là trận đấu được đánh giá cực kỳ khó khăn tại Bắc Âu đã ở sau lưng. Khoảng cách giữa họ và ĐT Pháp (bị Georgia cầm hòa 0-0) đã là 3 điểm. Phía trước Tây Ban Nha giờ chỉ còn 2 cuộc chạm trán với các đối thủ yếu Belarus, Georgia và chỉ có một cơn địa chấn mới ngăn cản họ đến Brazil để bảo vệ ngai vàng thế giới. Đó là chiến thắng cực kỳ thuyết phục về chiến thuật, nhất là khi La Roja đang ngập trong bão chấn thương.

    Có thể, phát biểu sau trận, Del Bosque vẫn khiêm tốn thừa nhận gặp Phần Lan là trận đấu nguy hiểm với TBN , nhưng thực tế là La Roja đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình. Họ đã cầm đến hơn nửa tấm vé tới ngày hội bóng đá diễn ra vào năm sau, và chỉ cần đếm ngược chờ ngày chính thức tới Nam Mỹ mà thôi.


    Tây Ban Nha cũng có “Người đặc biệt”
    Án treo giò của Gerard Pique đã tạo điều kiện cho Raul Albiol tiếp tục nâng cao thành tích đáng nể: trong 42 trận đã chơi cho đội tuyển, Albiol thắng đến... 41 trận, chỉ thua trước Italia (1-2, giao hữu hồi tháng 8-2011). Trong mạch 41 trận thắng ấy, có đến 27 trận thắng liên tiếp từ khi anh ra mắt (kỷ lục) và có đến 26 trận TBN giữ trắng lưới.

    “Mũi khoan vàng” Alba
    Khả năng hỗ trợ tấn công của Alba ngày càng đáng nể. Ghi bàn mở tỷ số cho TBN ở trận gặp Phần Lan, hậu vệ cánh trái của Barca đã đóng góp tới 3/7 bàn gần nhất cho La Roja. Trước đó, ở Confed Cup 2013, Alba từng lập cú đúp trong chiến thắng 3-0 của TBN trước Nigeria. Những pha dâng cao tấn công bên hành lang trái của Alba đang trở thành “mũi tên vàng” để khoan phá hàng phòng ngự đối phương. 


    Negredo - Lời giải “số 9”
    Với pha lập công ấn định chiến thắng 2-0 trước Phần Lan, tiền đạo Alvaro Negredo cho thấy anh chính là lời giải về bài toán “số 9” mà HLV Del Bosque đang tìm kiếm ở ĐT TBN. Tân binh của Man City bị bỏ rơi ở Confed Cup 2013, nhưng đều ghi bàn khi được gọi trở lại ở 2 trận gần đây. Trước bàn thắng vào lưới Phần Lan, anh cũng lập công ở trận giao hữu gặp Ecuador giữa tháng trước (2-0).

    HLV Del Bosque hài lòng
    Dù chỉ thắng Phần Lan 2-0, nhưng HLV Del Bosque vẫn hài lòng với kết quả này và màn trình diễn của các học trò: “Quan trọng là chúng tôi giành được 3 điểm, và đã nới rộng khoảng cách với Pháp. Đây thực sự là trận đấu không dễ dàng. Phần Lan không cho chúng tôi khoảng trống để triển khai lối chơi, họ cũng rất nguy hiểm khi phản công”.  
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội