Bóng Đá Plus trên MXH

Chào nhé, Messi-Dependencia!
TRẦN MINH • 06:35 ngày 03/11/2013
Chiến thắng trước Espanyol giúp Barca tiếp tục độc chiếm ngôi đầu La Liga vòng thứ 50 liên tiếp. Nhưng 3 điểm rạng sáng qua ghi đậm dấu ấn của cá nhân mà không phải là Messi như thường lệ. Có vẻ Barca không còn “Hội chứng phụ thuộc Messi” (Messi-Dependencia) như trước.
    50 vòng ngự trên ngôi đầu gồm 38 trận của thời Tito Vinanova và 12 trận đầu thời Tata Martino. Con số ấy có ý nghĩa gì? Nó nói lên rằng cuộc chuyển giao mà các CĐV từng lo sợ đã qua một cách tốt đẹp. Barca đã cháy hết tất cả những tinh túy cuối cùng của tiqui-taca dưới thời Tito và bây giờ đã bắt đầu quen với một triết lý bóng đá khác cùng Tata.

    Không dồn dập, không bùng nổ nhưng vẫn đáng sợ. Ghi bàn ít hơn đấy nhưng lọt lưới cũng ít hơn, Barca vẫn mang đến sự yên tâm rất cao. Chủ tịch Sandro Rosell nói: “Những ai chỉ trích Barca là bởi họ đã quá quen với sự thống trị của họ suốt những năm qua. Nhưng sự thật đội bóng xứ Catalan vẫn chơi tốt và không có gì phải bi quan cả”. Gerard Pique thì “đá xoáy” đại kình địch Real Madrid: “Chúng tôi vẫn bị chỉ trích dù đang dẫn đầu, thử nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu như suốt 3 năm trời Barca chỉ giành được 1 La Liga và 1 Cúp Nhà Vua như Real.

    Trong trận derby Catalan với Espanyol rạng sáng qua, các cule phải chờ đến tận phút thứ 68 mới chứng kiến bàn duy nhất của trận đấu, nhưng đấy là một sự chờ đợi xứng đang. Neymar , người đang thích nghi tuyệt vời ở môi trường mới có một pha xử lý cực kỳ nghệ thuật. Có bóng ở chếch bên cánh trái, Neymar đã chọn thời điểm tuyệt vời để tung ra một đường chuyền “xâu kim” một lúc 2 hậu vệ Espanyol, đưa bóng ra khỏi tầm với của cả thủ thành Kiko Casilla và đặt Alexis Sanchez vào tình huống... không ghi bàn không được. Bất ngờ, nghệ thuật, Neymar đã đưa Barca trở lại những cảm xúc ngỡ như đã mất từ sau thời Ronaldinho. 


    3 điểm trước Espanyol mang đậm dấu ấn của Neymar và Sanchez

    Một bàn và chỉ một bàn là đủ bởi ở “hậu phương”, Victor Valdes vẫn đang chơi với phong độ để đời, cản phá mọi pha dứt điểm nguy hiểm từ chân của Victor Sanchez hay Sergio Garcia. Hàng thủ vẫn bị chỉ trích là mong manh và thiếu tập trung của Barca chỉ mới để lọt lưới vỏn vẹn 7 bàn sau 12 vòng đấu, còn hàng công đang tạo cảm giác là ghi bàn hơi ít ấy cũng đã chọc thủng lưới đến 34 lần. Chuông báo động đâu rồi? Cất đi chứ kéo làm gì?

    Trong 34 bàn ấy, Messi vẫn chiếm đa số (8 bàn). Nhưng bây giờ Barca  không còn thở bằng cái mũi của chân sút người Argentina nữa. Neymar đang mang đến một nguồn cảm hứng mới từ cánh trái. Nếu như trước đây người ta chỉ biết đến ngôi sao người Brazil trên tư cách một chân sút, thì bây giờ anh đang gây ngạc nhiên cho tất cả trên vai trò của một chân chuyền. 7 đường chuyền thành bàn, 3 cho Messi, 3 cho Alexis và 1 cho Pedro, chính Neymar chứ không phải ai khác mới đang là cầu thủ kiến tạo số một của La Liga 2013/14 sau gần 1/3 chặng đường.

    Còn những lời chỉ trích, đấy là chuyện của báo giới, của NHM. Còn với những nhà chuyên môn, HLV Martino thật sự đã mang đến cho Barca một chiều sâu chiến thuật mới, một sự thay đổi mang tính sống còn khi tiqui-taca đã đi hết một vòng quay lịch sử. Hội chứng phụ thuộc vào Messi đã biến mất như chưa bao giờ hiện diện còn chính Martino thì vẫn chưa biết mùi thất bại là gì trong lần đầu tiên cầm quân tại châu Âu.


    Nghệ thuật xâu kim của Neymar
    Phút 68 trận Barcelona – Espanyol rạng sáng qua, Neymar nhận bóng bên cánh trái khi trước mặt là một rừng hậu vệ đối phương. Cầu thủ người Brazil làm động tác đảo người trước khi chuyền bóng “sâu kim” qua cả hai hậu vệ Espanyol, đặt Sanchez vào thế ghi bàn không thể dễ hơn. 

    CON SỐ:
    21 - 3 điểm trong trận derby Catalan rạng sáng qua là chiến thắng thứ 21 liên tiếp của Barca tại Nou Camp trong khuôn khổ La Liga, tính từ nửa cuối mùa giải trước, thành tích tốt nhất của họ kể từ... 1974.
    50 - Với 50 vòng đấu liên tục ngự trị ở ngôi đầu bảng, Barca chỉ còn kém 3 vòng nữa so với kỷ lục 53 vòng của Real Madrid (15 vòng mùa 1986/87 và 38 vòng mùa 1987/88).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội