Bóng Đá Plus trên MXH

Có một khác biệt lớn giữa Real và Barca
Kinh Thi • 16:05 ngày 22/03/2014
Ngôi sao Xavi của Barcelona từng nói hồi tháng 8: “Một đội bóng lớn không thể chơi như Real Madrid”. Ý Xavi muốn nói đến Real dưới thời Jose Mourinho. Bây giờ, đấy là Real của Carlo Ancelotti. Nhưng vấn đề cũng vẫn như vậy.
    Barcelona đè bẹp Osasuna 7-0 trong trận đấu gần đây nhất tại La Liga. Real thì “chỉ” thắng 1-0 trên sân Malaga ở vòng đấu ấy. Khác biệt rành rành, từ tỷ số cho đến lối chơi, từ cảm nhận của người xem đến sự thể hiện của các số liệu thống kê. Duy có một điều chẳng hề khác biệt: 1-0 hay 7-0 thì cũng chỉ được quy ra 3 điểm.

    Giới hâm mộ Real thậm chí có quyền nhìn vào trận thắng khó khăn trước Malaga và rút ra một kết luận tích cực. Bản chất của một đội bóng lớn là khi đá dở, họ cũng vẫn thắng. Barcelona thì khác: họ thắng vang dội khi đá hay, khi Lionel Messi tỏa sáng. Nhưng khi rớt phong độ, khi không thể chơi hay như mong muốn, Barcelona lập tức trắng tay. Chỉ cần thua “chính mình”, Barcelona đã phải phơi áo trước Real Sociedad và Valladolid ở 2 chuyến làm khách gần đây nhất tại La Liga.

    Với các đội mạnh, phải thi đấu trên nhiều trận địa (và ở trận địa nào họ cũng tranh ngôi vô địch), điều quan trọng nhất từ nay đến cuối mùa bóng là hiệu quả, là điểm số, chứ không phải là hình ảnh tích cực hoặc lối chơi đẹp mắt.

    Nên đá đẹp hay hướng đến hiệu quả? Đây không đơn giản là sự lựa chọn hoặc quan điểm. Đây còn là vấn đề khả năng nữa. Vẻ đẹp trong lối chơi của Barcelona thì ai cũng biết. Real không đá như Barcelona, nhưng cũng chẳng ai dám nói đội bóng của Cristiano Ronaldo đá không đẹp. 

    Quan điểm mỗi người mỗi khác. Duy có một điều chắc chắn: việc Barcelona chơi kém hiệu quả trong các trận thua Valladolid hoặc Sociedad liên quan đến khả năng (chứ chẳng lẽ Barcelona lại muốn chơi thiếu hiệu quả). Đội bóng xứ Catalunya hiện không có khả năng hướng đến hiệu quả khi ra sân. Họ chỉ có mỗi một cách chơi, và hiệu quả không được đặt nặng trong cách chơi ấy. Real thì có khả năng chọn cách chơi thiên về hiệu quả hoặc cách chơi thiên về vẻ đẹp, tùy hoàn cảnh cụ thể.

    Đấy là khác biệt lớn giữa hai gã khổng lồ tại La Liga (ít ra là ở thời điểm này). Khác biệt ấy sẽ được thể hiện rõ nét trong trận El Clasico, trận đấu mang tính quyết định toàn cục tại La Liga, vào cuối tuần này? Thật ra, cũng không riêng trận El Clasico. Real sẽ không cần đá đẹp nữa, từ nay đến tận cuối mùa.

    BARCA HAY HƠN, NHƯNG REAL HIỆU QUẢ HƠN?


    Số liệu chung cho thấy Barcelona hay hơn, đẹp hơn Real, từ khả năng giữ hoặc chuyền bóng cho đến khả năng đi bóng. Barcelona phạm lỗi ít hơn, bị phạm lỗi nhiều hơn. Đá với Barcelona thì đối phương phải lo tập trung phòng ngự, nên Barcelona là đội bị sút cầu môn ít nhất tại La Liga...

    Nhưng, mục tiêu cuối cùng của bóng đá là làm sao tạo được cơ hội sút bóng về phía khung thành đối phương. Real hơn Barcelona, đứng đầu La Liga ở chi tiết quan trọng này. Đấy chính là hiệu quả trong lối chơi. 

    Thậm chí, Real hơn hẳn  Barcelona và đứng đầu toàn giải ở một thông số tưởng như vô nghĩa (nếu không muốn nói là tẻ nhạt): số lần bị bắt việt vị. Nhưng cần lưu ý: chỉ cần một lần thoát bẫy việt vị thì đấy chính là một cơ hội ghi bàn. Ngược lại, bị bắt việt vị thì... có mất gì!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội