Bóng Đá Plus trên MXH

Gerardo Martino - Con người của công việc
Đức Hoàng • 11:47 ngày 21/08/2013
“Nghiêm túc” chính là một trong những tính từ đầu tiên mà một cầu thủ Barcelona sử dụng để mô tả về HLV mới của họ. “Martino là một con người nghiêm túc. Ông ấy làm việc cật lực và rất khiêm tốn” - Xavi phát biểu.
    1. Năm 1991, khi Maria Celeste chào đời, phải tới tận khi 4 ngày tuổi, cô mới được gặp cha mình lần đầu tiên. Cha cô là Gerardo Martino, người mà khi cô sinh ra vẫn còn đang phải cùng CD Tenerife quần thảo cùng trái bóng.

    Những cầu thủ Nam Mỹ ít khi đặt công việc lên trên đời sống riêng, thậm chí là thường xuyên làm ngược lại. Và họ thường xuyên tạo nên những điển hình về việc phung phí tiềm năng để rồi tàn lụi. Tata Martino trái lại, là một người quá đỗi nghiêm túc với công việc. Đó là lý do ông trở thành cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử của Newell’s Old Boys.

    “Nghiêm túc” chính là một trong những tính từ đầu tiên mà một cầu thủ Barcelona sử dụng để mô tả về HLV mới của họ. “Martino là một con người nghiêm túc. Ông ấy làm việc cật lực và rất khiêm tốn” - Xavi phát biểu.

    Không thể biết con gái Maria Celeste hay bà vợ Maria Alejandra có còn suy nghĩ gì về sự kiện năm 1991 không, nhưng qua những gì Martino thể hiện, ông vẫn đang có một gia đình hạnh phúc. Và quan trọng hơn cả, khía cạnh chúng ta đang bàn đến ở đây là bóng đá: thái độ ấy rất có lợi cho Barca.


    Martino là con người rất nghiêm túc

    2. Barca đang rất cần một người làm việc cật lực bởi thực ra trong gần 10 năm qua, HLV của họ rất ít khi phải làm việc cật lực.

    Nhiều CĐV Real Madrid sẽ mô tả công việc của một HLV Barcelona là điền tên Lionel Messi và 10 cái tên khác trong đội 1 lên một tờ giấy, giao nó cho giám sát trận đấu và ngồi xuống ghế, hít thở sâu để chuẩn bị ăn mừng bàn thắng. Thỉnh thoảng, lên báo tranh cãi đôi câu với HLV của Real Madrid, rồi cuối tháng nhận lương.

    Tất nhiên đấy là nói quá. Nhưng phải thừa nhận rằng kể từ thời của Rijkaard thì việc xây dựng lực lượng là điều mà một HLV Barca phải làm rất hãn hữu. Guardiola chỉ làm việc đó trong đúng một mùa Hè năm 2008: mua về Alves và Pique, đưa Pedro và Busquets từ đội B lên. Thế là cỗ máy từ đấy chạy trơn tru và những sự bổ sung đa phần trở nên thừa thãi.

    Bây giờ thì mọi chuyện không còn như thế nữa. Việc tìm kiếm một thế hệ gối đầu đã trở nên rất bức thiết rồi. Không thể cứ mãi trông chờ vào Xavi và Puyol, những người đã bước qua sườn bên kia của sự nghiệp. Không thể cứ chất gánh nặng lên vai của một mình Lionel Messi nữa. Tito Vilanova đã nhận ra điều đó kể từ khi ông nhậm chức, ra sức trau dồi các cầu thủ trẻ. Tiếc rằng quá trình của ông không thể hoàn tất.

    3. Chính bởi vì Barca trong những năm qua rất gần với sự hoàn hảo, nên thay vì trở thành nơi bồi dưỡng cho các tài năng mới thì nó lại hắt hủi những tài năng, nơi mà những Jeffren hay Giovani Dos Santos không thể phát triển.

    Và bởi vậy nên khi Barca bớt hoàn hảo đi thì việc lắp thêm những chi tiết mới vào lại càng trở nên gấp rút. Quá trình đáng ra phải diễn ra từ lâu, năm này qua năm khác thì giờ phải làm trong thời gian ngắn. Tata Martino sẽ phải làm cả công việc của cả Guardiola lẫn… Arsene Wenger.

    Một trong những việc đầu tiên mà ông làm trong mùa Hè là thử nghiệm Sergi Roberto. Hôm qua, trong buổi tập trước trận gặp Atletico, lại thấy những nhân tố như Jean Marie Dongou và Frank Bagnack (cùng 18 tuổi) xuất hiện trên sân tập cùng đội 1.

    Việc làm mới từng phần của cỗ máy Barca rất khó, cứ thử nghĩ đến việc để Iniesta hay Xavi dự bị để thử nghiệm ai đó là đã thấy “khó ở” rồi. Nhưng chính vì thế nên họ cần một người nghiêm túc và biết làm việc cật lực. Là Gerardo Martino.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội