Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Barca chơi tốc độ hơn nhờ các tân binh
Quang Minh • 09:26 ngày 21/08/2014
Không còn là những đường ban chuyền chậm rãi, chờ sơ hở của đối phương, lối chơi của Barca dưới thời HLV Luis Enrique đã được đẩy lên rất nhanh...
    Đây rõ ràng là một sự thay đổi cần thiết với Barca, bởi lối chơi tiqui-taca vốn đề cao những đường ban chuyền ở cự ly ngắn đã trở nên lỗi thời và dễ bị đối thủ bắt bài. Tân HLV Luis Enrique đã nhìn ra điểm này, và đang có những bước cách tân cách vận hành của đội chủ sân Nou Camp.

    Trong trận đấu với CLB Leon (Mexico) tại cúp Joan Gamper, người hâm mộ có thể nhận ra được sự thay đổi về lối chơi cũng như cách sử dụng con người trong hệ thống đó. Những tân binh có thiên hướng đá nhanh như Jeremy Mathieu, Ivan Rakitic được trọng dụng, giúp cách triển khai bóng của Barca dù vẫn giữ nguyên nét tiqui-taca nhưng tốc độ được đẩy lên cao hơn hẳn.

    Rakitic trong trận đấu với Leon được tung ra sân từ đầu, đá cặp cùng Sergio Busquets, Andres Iniesta và đá lệch phải. Cầu thủ người Croatia đã thi đấu vô cùng ấn tượng khi thường xuyên có những tình huống dâng cao, phối hợp rất tốt với bộ ba tấn công phía trên. Những tình huống bóng qua chân cựu cầu thủ Sevilla thường được triển khai nhanh hơn, thoáng hơn.

    Barca đã có những thay đổi trong cách chơi

    Nếu xem lại thống kê của Rakitic ở mùa giải trước (khi còn khoác áo Sevilla), cầu thủ 26 tuổi thậm chí còn ấn tượng hơn hai cựu  binh Xavi hay Iniesta. Dù số đường chuyền trong cả mùa của Rakitic thua kém bộ đôi của Barca, nhưng tuyển thủ Croatia vẫn có được số đường kiến tạo nhiều hơn (10 so với 7 của Iniesta và 2 của Xavi), Rakitic cũng nhỉnh hơn về cự ly trung bình các đường chuyền (21 mét so với 15 mét của Iniesta và 17 mét của Xavi).

    Cầu thủSố đường chuyềnVề phía trước (%)Về phía sau (%)Cự ly đường chuyền trung bình
    Kiến tạo
    Xavi Hernandez2.528623817 mét2
    Andres Iniesta2.19161,938,115 mét7
    Ivan Rakitic1.63863,536,521 mét10










    Ngoài Rakitic, một tân binh khác là trung vệ Mathieu cũng là mắt xích quan trọng trong việc triển khai bóng tốc độ. Cựu cầu thủ của Valencia rất tích cực có những đường phất bóng rất nhanh cho các cầu thủ trên hàng công.

    Không chỉ những người mới, ngay các các cầu thủ cũ như Neymar hay Lionel Messi dường như cũng rất thoải mái với cách chơi mà HLV Enrique đang chỉ đạo. Ngôi sao người Brazil ý thức hơn về việc tích cực di chuyển, tận dụng không gian phía sau tiền đạo cắm Messi để uy hiếp khung thành đối phương.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản

    Cách chơi của Barca dựa trên tốc độ của các cầu thủ trên sân, và khi mà Luis Suarez trở lại sau án treo giò, chắc chắn cỗ máy Barca sẽ hoạt động và di chuyển vô cùng linh hoạt, mang đến những áp lực vô cùng lớn lên hàng phòng ngự đối thủ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội