Bóng Đá Plus trên MXH

Kinh điển đang nóng lên từng ngày
14:52 ngày 21/10/2013
Mặc dù trận kinh điển Barca-Madrid sẽ chỉ diễn ra vào cuối tuần này, nhưng độ nóng của nó bắt đầu tăng lên đáng kể, bất chấp giữa tuần cả hai ông lớn của Tây Ban Nha mỗi người còn có một cuộc đại chiến khác tại Champions League, trước Milan và Juventus.
    Xin giới thiệu hai bài viết trên tờ Sport, một của Tổng Biên tập Josep Maria Casanovas, người sáng lập ra tờ báo này, và một của Trưởng ban biên tập, Joan Vehils, về cuộc đối đầu giữa hai đại kình địch của xứ đấu bò tót.

    Maria Casanovas: Tuần lễ của thái độ và tham vọng
    Tuần lễ lớn. Chúng ta đừng theo chủ nghĩa thất bại và tỏ ra không công bằng. Trận hòa tại Pamplona (trước Osasuna) chỉ là một cú vấp. Đừng chỉ nhìn vào đó. Ngược lại, phải thừa nhận thành tích của mạch tám trận thắng liên tiếp tại Liga. Một sự khởi đầu tuyệt vời mà các cule ai cũng phải vui mừng. Khi nói ra điều này, cũng cần thấy Barca cần tập trung vào tuần lễ lớn vừa bắt đầu, với hai trận mà mọi khán giả đều mong đợi. Ngày mai trước Milan, nếu chiến thắng, Barca gần như đã chắc chắn có vé vào vòng 1/8 của Champions League. Vào thứ bảy này sẽ là trận kinh điển, thử thách quan trọng đầu tiên để đánh giá thực lực thật sự của đội bóng do Gerardo Martino dẫn dắt. Đó là những trận đấu phải chơi với 100% sức lực, với lợi thế là lần đầu tiên từ đầu mùa bóng đến nay phòng y tế màu đỏ xanh không còn bệnh nhân nào. 
     
    Dù các cầu thủ của đội một có kỹ thuật cao, điều kiện thể lực tốt nhất và một tính chuyên nghiệp được thừa nhận, các trận đấu quyết định này vẫn cần có thêm một sự nỗ lực bổ sung từ phía những người chơi bóng để có thể tạo ra sự khác biết. Đó là cái mà chúng ta gọi là “ hai chữ A” (Actitud và Ambicion), có nghĩa là Thái độ và Tham vọng (theo tiếng Việt là hai chữ T- chú thích người dịch ). Thái độ có nghĩa là sự cống hiến, sự cố gắng và sự hy sinh. Tham vọng đồng nghĩa với cơn đói chiến thắng và danh hiệu dù đã có quá nhiều. Nếu có thêm hai chữ A (hoặc T) này, thắng lợi sẽ là một kết quả tiếp theo. 

    Casanovas, người sáng lập ra tờ Sport

    Sự cân bằng tinh thần. Trong bóng đá cũng như trong cuộc đời, luôn có sự thăng-trầm. Các cầu thủ không phải là những cỗ máy được lập trình như máy tính. Và do đó, chúng ta không thể đòi hỏi một đội bóng lúc nào cũng có sự cống hiến và động lực ở mức độ cao nhất. Chơi ở Pamplona không thể giống chơi ở Milan. Còn với trận kinh điển, chẳng cần tạo động lực cho các cầu thủ. Họ sẽ tự làm điều đó. Nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh tới yếu tố tạo ra sự khác biệt: đó là cách ứng xử con người. Các cầu thủ của Barca, trong nhiều năm qua, đã thể hiện một thái độ thi đấu và một tham vọng đáng khen. Chỉ có như vậy, họ mới có thể giành tới 6 danh hiệu trong một mùa bóng, một kỷ lục thế giới còn lâu mới có thể bị vượt qua. Là những nhà thể thao chuyên nghiệp, họ mang tính cạnh tranh cao và mỗi người đều có những lý do cá nhân của mình để đặt ra những mục tiêu riêng. Khát vọng của Xabi giành Champions League lần thứ tư cũng giống như mong muốn lần đầu chinh phục giải đấu châu Âu của Neymar. Tata Martino hiểu rõ sự cân bằng tâm lý và sức mạnh tinh thần của các cầu thủ là mấu chốt để giành chiến thắng trong thể thao.

    Joan Vehils: Hãy tranh luận, nhưng đừng tranh cãi
    Bóng đá là bóng đá: Sẽ là điều tốt người ta nói nhiều về bóng đá trong những ngày tới. Hãy có những cuộc tranh luận, những lời phê bình và những ý kiến trái chiều về việc cầu thủ nào lên chơi, ai đang có phong độ cao và ai nên ngồi trên băng ghế dự bị. Môn thể thao vua sẽ ra sao nếu các khán giả và các nhà báo không có thể phê bình các cầu thủ hoặc HLV giữa vòng đấu này với vòng đấu khác. Vậy thì tuần này cũng không nên khác các tuần khác. Hoặc có thể khác một chút. Tuần này cần phải phát động sự tranh luận về bóng đá và gạt sang một bên các cuộc tranh cãi ngoài trái bóng. Các trẻ em sẽ xem trận kinh điển qua TV và chấm hết. Sẽ có thời gian để tìm ra những giải pháp cho cuộc xung đột mở ra từ thứ Ba vừa qua ( khi chủ tịch Rosell tuyên bố trẻ em phải có vé mới được cùng bố mẹ vào xem, để tránh có quá nhiều trẻ nhỏ trong một trận cầu dễ bùng nổ- chú thích người dịch). Thời điểm quan trọng nhất của mùa bóng đã tới, với trận trước Milan và trận gặp Madrid trên sân Camp Nou.

    Nếu Barca thắng cả hai trận, họ sẽ có kết thúc năm 2013 một cách tương đối yên tâm. Ngược lại, như mọi người đều biết, cuộc tranh cãi sẽ lại xảy ra, hơn cả những vấn đề liên quan đến trái bóng. Về phía cá nhân, tôi thích Messi, Neymar, Pique và Puyol đạt phong độ cao nhất cho trận kinh điển. Tôi nghĩ nếu bốn cầu này chơi được 100% năng lực của mình thì Barca càng là Barca hơn, dù nói ra điều này không mang tính hạ thấp thành tích của bất cứ tiền đạo hoặc hậu vệ nào. Có thể, Martino có phần hơi sợ trước những cuộc tranh luận hàng tuần, nhất là về Barca. Trên thực tế, những cái cần làm ông sợ, đó là những cuộc tranh cãi ngoài bóng đá, ngoài trái bóng. Những cuộc tranh cãi như thế này luôn gây tác động tiêu cực. Và vì thế, chúng ta hãy chỉ nói về bóng đá.
    Bình Khang • 14:52 ngày 21/10/2013

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay