Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Dấu hỏi cho Gareth Bale
Đức Hoàng • 13:25 ngày 02/03/2014
Gần như chắc chắn, Gareth Bale sẽ đá chính trong trận derby Madrid. Và thể hiện của anh ở trận đấu này sẽ có tác động rất lớn tới HLV Carlo Ancelotti: nếu anh không chơi tốt, ông sẽ rơi vào một tình huống rất khó xử.
    1. Sau trận thắng Elche ở vòng trước, khi Bale lập một siêu phẩm bàn thắng, chính HLV Ancelotti thừa nhận Gareth Bale trước và sau trận đấu ấy là hai con người khác nhau.

    Từ trận gặp Elche trở đi, Bale là một siêu nhân. Trên mạng người ta đăng tải một đoạn video trong đó Sergio Ramos đang “mắt chữ O mồm chữ A” theo nghĩa đen khi chứng kiến pha lập công của Bale vào lưới Elche. Đến đồng đội của anh cũng không tin nổi. Rồi sau đó, lại là cú đúp vào lưới Schalke.

    Nhưng trước bàn thắng ấy, anh không thuyết phục được nhiều người. 5 chấn thương nặng nhẹ khác nhau kể từ ngày đến Bernabeu khiến tiến trình hòa nhập của anh chậm lại. Bale vẫn ghi bàn và kiến tạo, nhưng nhiều người, trong đó có cựu GĐĐH Jorge Valdano của Real cho rằng điều đó đến đơn giản bởi anh được đá cạnh những đồng đội quá tốt. “Bạn chưa hề nhìn thấy một Gareth Bale thực sự” - Valdano nói.

    Trên các khán đài, một vài trận đã có những tiếng huýt sáo từ chính các CĐV Real khi Bale cầm bóng: họ cho rằng cầu thủ đắt giá thứ hai trên thế giới phải chơi tốt hơn nữa, đóng góp nhiều vào các pha tấn công hơn nữa.



    Chính Carlo Ancelotti cũng không phủ nhận điều ấy. Ông nói những gì Bale làm được mới thiên về “số lượng” hơn là “chất lượng”. Trên thực tế, Jese Rodriguez vẫn chơi tốt hơn Gareth Bale trong những ngày Cristiano Ronaldo vắng mặt. Một lựa chọn khó khăn được đặt ra.

    2. Khi được hỏi rằng liệu ông có chịu sức ép phải đưa Bale ra sân vì cái giá của anh hay không, Ancelotti đã trả lời cương quyết: “Tôi là HLV, tôi không phải là nhà quản lý. Mọi quyết định của tôi đều căn cứ trên những yếu tố bóng đá”.

    Phát biểu ấy hàm ý rằng nếu Jese Rodriguez chơi tốt hơn Bale, thì anh hoàn toàn có thể được đá chính. Cho dù đúng là với tư cách một nhà quản lý, thì không ai chấp nhận được việc này: cầu thủ Xứ Wales là một trong những thương hiệu lớn nhất của thế giới bóng đá. 

    Còn Jese? Dù anh sắp chạm tới cái mốc 10 bàn trong mùa đầu tiên đá cho Real, cái mốc mà huyền thoại Raul Gonzalez đã có ở ngày khởi nghiệp, thì anh vẫn chỉ là một cầu thủ 20 tuổi cây nhà lá vườn chứ không phải được mua về bằng cả bao tải đồng euro.



    Ancelotti lên gân là thế, nhưng ngay cả khi Jese chơi tốt hơn, ông có đủ can đảm để “quyết định căn cứ trên bóng đá” không vẫn là một câu hỏi. Bây giờ nhìn lại, người ta cũng không dám chắc việc không thèm sử dụng David Beckham (một thương hiệu kiểu Gareth Bale của thời ấy) đóng góp bao nhiêu phần vào việc HLV Fabio Capello bị tống khỏi Bernabeu dù đã có chức vô địch La Liga. 

    Các nhà quản lý có bài toán của họ. Việc ép HLV đưa một cầu thủ đắt giá ra sân không còn là chuyện mới mẻ gì của bóng đá thế giới.

    3. Bale chơi tốt trước Elche. Bale chơi tốt trước Schalke. Nhưng đó đều là những đội bóng quá yếu đuối. Atletico Madrid hôm nay mới là thử thách thực sự, là bài kiểm tra chót cho tiến trình hòa nhập của ngôi sao người Xứ Wales.

    Có lẽ hơn ai hết bây giờ chính Carletto đang cầu cho Bale hãy đá thật hay, chính thức dập đi những lời gièm pha và tiếng huýt sáo. Để ông không phải đứng trước một lựa chọn vô cùng khó khăn.

    Nếu anh đá không tốt, thì có khi ông cũng chẳng được phép gạt anh ra khỏi đội hình xuất phát.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội