Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Isco phải cứu lấy chính mình
Trần Minh • 06:57 ngày 04/04/2014
Cơ hội rất có thể là cuối cùng để Isco khẳng định bản thân đã đến và anh đã tận dụng nó thành công. Trận đấu với Dortmund vừa qua có thể sẽ là một bước ngoặt nữa trong sự nghiệp với tiền vệ giàu kỹ thuật này.
    Cách đây 1 năm, Isco bị loại khỏi tứ kết Champions League trong màu áo Malaga, cũng trong cuộc thư hùng với Dortmund. Vì thế trong màn báo thù của Real trước đối thủ đã loại mình tại bán kết mùa trước, còn có sự báo thù ngọt ngào của riêng cá nhân Isco nữa.

    Sự nghiệp của Isco đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong 1 năm đã qua. Anh sang Real Madrid với niềm kỳ vọng sẽ trở thành một Zinedine Zidane mới, khởi đầu ấn tượng, trở thành nạn nhân khi Carlo Ancelotti chuyển sang sơ đồ 4-3-3, có cơ hội trở lại nhưng không tận dụng thành công. Đến khi người ta ngỡ như Isco khó lòng trở lại đội hình chính của Real nữa thì chứng viêm ruột của Angel di Maria đã trao một cơ hội cuối vào tay Isco.

    Vì đá trên sân nhà nên Real phải ưu tiên mặt trận tấn công. Vì thế Ancelotti buộc phải dùng Isco thay vì một Asier Illarramendi thiên về phòng ngự. Và Isco đã chứng tỏ được giá trị. Dấu ấn dễ nhận ra nhất của anh tất nhiên là cú sút chìm hiểm hóc nâng tỷ số lên 2-0 ở rìa vòng cấm. Nhưng đấy là điều mà Isco đã nhiều lần làm được, tại Malaga trước đây và ở Real đầu mùa bóng này.

    Nét mới của Isco, như HLV Ancelotti đã chỉ ra sau trận đấu, chính là những pha hỗ trợ phòng ngự của anh. Isco đoạt lại bóng 5 lần, không phải là một con số quá khủng khiếp, nhưng cho thấy nỗ lực thay đổi bản thân của tiền vệ được xem là hứa hẹn nhất của bóng đá Tây Ban Nha ở thế hệ mình. 


    Isco sinh ra là để tấn công và biểu diễn. Những pha cài người, ngoặt bóng, tỉa má ngoài và sút xa của anh đều rất đáng xem và có giá trị giải trí cao. Anh là bản hợp đồng do chính chủ tịch Florentino Perez tuyển chọn mà không thông qua sự tham mưu của bất kỳ ai (khi ấy Real thậm chí còn chưa “chuộc” được Ancelotti ra khỏi Paris S.G).

    Nhưng khi Ancelotti chuyển đội hình thành 4-3-3 để tạo sự cân bằng lý tưởng giữa tấn công và phòng ngự thì Isco - một ngôi sao chỉ thiên về công - trở thành nạn nhân. Yêu cầu của Ance dành cho 3 cầu thủ đá ở tuyến giữa là vừa phải biết tấn công và vừa phải hỗ trợ phòng ngự. Isco đành mất vị trí về tay Angel di Maria, một cầu thủ toàn diện hơn.

    Nhưng rồi Isco đã thay đổi để cứu lấy chính mình. Isco mới 21 tuổi, nhưng ở tuổi đấy mà không khẳng định được giá trị ở một CLB lớn, sự phát triển của một cầu thủ có nguy cơ bị chững lại. Tất nhiên là họ vẫn giỏi, nhưng không còn khả năng trở thành một ngôi sao ở đẳng cấp cao nhất. Chúng ta đang nói đến Javier Saviola và Juan Roman Riquelme tại Barcelona trước đây hay Nuri Sahin tại Real cách đây vài năm.

    Trận đấu với Dortmund rạng sáng qua đã mở ra cho Isco một cánh cửa, hẹp thôi nhưng đủ để anh lách mình qua và khẳng định bản thân. Chiếc máy nghiền cầu thủ ở Real không có thói quên kiên nhẫn với bất kỳ cầu thủ nào, nhất là khi họ gần như sẽ mang về Ivan Rakitic vào mùa hè tới đây. Không còn cách nào khác, cầu thủ được HLV Vicente del Bosque gọi là “tương lai của bóng đá Tây Ban Nha” phải cứu lấy sự nghiệp tại Real của mình trong giai đoạn ngắn ngủi còn lại của mùa bóng. Đừng nhìn vào Sergio Canales, Antonio Cassano hay Robinho, hãy nhìn vào Luka Modric.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay