Bóng Đá Plus trên MXH

Luis Enrique: ADN cule và tố chất đặc biệt tái thiết Barca
Bình Khang • 09:59 ngày 20/05/2014
Là đội trưởng của Barcelona khi còn khoác áo cầu thủ và sau này làm HLV của đội trẻ thuộc lò La Masia, hiển nhiên Luis Enrique mang ADN cule. Bên cạnh đó, tân thuyền trưởng của Barca còn có những tố chất riêng để gánh vác công cuộc tái thiết ở đội bóng này.
    Sau kinh nghiệm thất bại với Gerardo Martino trên băng ghế chỉ đạo của FC Barcelona, thực tế cho thấy đội bóng xứ Catalan cần có một HLV hiểu rõ ngôi nhà đỏ-xanh từ nền móng của nó. Luis Enrique là một trong những người có thể đáp ứng được đòi hỏi nói trên, sau khi từng trải cả với tư cách là cầu thủ của đội hình một lẫn HLV của đội trẻ ở hạng Hai. 

    Và như sự chờ đợi từ rất lâu, việc ký kết hợp đồng giữa Barca với Enrique đã được thông báo chính thức. “Lucho”, tên gọi thân mật Enrique, sẽ bắt tay vào việc tái thiết FC Barcelona để đưa CLB trở lại là “đội bóng mơ ước” như nó từng là thế trong hàng chục năm qua, trước khi bị rơi vào khủng hoảng ở mùa bóng 2013/14 vừa kết thúc. 

    Ngoài “ADN Barca”, Luis Enrique cũng có những phẩm chất và tính cách không chỉ để kế thừa và phát triển triết lý bóng đá tấn công, lối chơi tiqui-taca và phương thức đào tạo của lò La Masia, mà còn có thể tạo ra một phong cách mới trên nền tảng cũ.

    Không kiểu cách


    Các cầu thủ cảm thấy thoải mái với cách xử sự của Enrique

    Mặc dù  nổi tiếng kỳ dị với việc đeo kính chống nắng thể thao trong các buổi tập luyện hay leo lên hẳn khán đài để nhìn rõ hơn sự di chuyển của các cầu thủ, cách đối xử của “Lucho” với các học trò thường rất tự nhiên và không tạo cho họ áp lực kể cả trước các trận đánh lớn. 

    Tự do hoàn toàn cho các cầu thủ
    Sau mỗi trận đấu, Luis Enrique thường cho các cầu thủ nghỉ 1 hoặc 2 ngày, coi đó là hình thức tốt nhất để họ nạp lại năng lượng. Ngoài ra, ông cũng thường để đội bóng đến sân khách trong cùng ngày với trận đấu và tránh những cuộc tập trung không cần thiết, một việc mà Pep Guardiola cũng từng làm và đem lại hiệu quả tốt.

    Tránh xung đột
    Khi dẫn dắt Roma của Italia, nhà cầm quân này đã trải qua những tình huống khó khăn khi hai cầu thủ người Argentina là Osvaldo và Lamela bị cuốn vào một cuộc ẩu đả. Luis Enrique đã giải quyết êm thấm vụ việc. Cả hai vẫn tiếp tục được chơi ở vị trí chính thức và không có thêm vấn đề gì với nhau nữa. Tương tự như vậy, ông cũng biết đối phó với việc Osvaldo nhiều lần bị trọng tài rút thẻ đỏ hoặc công khai bảo vệ trung vệ Juan khi có lần bị phân biệt chủng tộc. 
     
    Biết cách thuần phục những công thần và cái tôi của các ngôi sao


    Enrique (trái) khi còn là cầu thủ

    Cũng tại Roma, trong những tháng đầu tiên “Lucho” đã có một cuộc xung đột với đội trưởng Francesco Totti do công thần này cảm thấy số phút được chơi là chưa đủ. Tuy nhiên, chính Totti là người sau này kêu gọi các đồng đội đứng về phía HLV và bày tỏ sự ủng hộ vô điều kiện với ông khi các mục tiêu thể thao của đội bóng không được như kỳ vọng.  

    Một nhà cổ động bẩm sinh
    Dù là đối với những cầu thủ trẻ hoặc lão thành được chơi ít phút, Luis Enrique luôn luôn đối xử với họ một cách chân thành và cố tìm cho họ một cơ hội trên sân cỏ cũng như hình thức để họ đóng góp nhiều nhất cho đội bóng. Ông đã làm được điều đó ở Roma hay như đối với Oubina hay Mario Bermejo tại Celta Vigo. 

    Chiến binh không mệt mỏi
    Tính cách chơi bóng thời làm cầu thủ cũng được thể hiện rõ trên băng ghế huấn luyện. Tại Roma, mặc dù không có một mùa bóng thành công và bị loại khỏi Cúp châu Âu, “Lucho” đã biết vượt qua nhiều trở ngại từ những vấn đề ngoài thể thao và các chấn thương. Với Celta, ông đã biết cách giải quyết rất nhiều trận đấu hoặc giành điểm ở những phút cuối cùng.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội